"สามารถ"ตอกกลับ"ปิยบุตร"นักการเมืองไม่โง่แก้ ม. 112

21 ต.ค. 2565 | 10:49 น.

"สามารถ"ตอกกลับ"ปิยบุตร"นักการเมือง-พรรคการเมือง ไม่โง่แก้ ม. 112 แนะถ้าอยู่เมืองไทยไม่ได้ให้ไปอยู่กับเมียที่ฝรั่งเศส ยินดีเรี่ยไรซื้อตั๋วเครื่องบินให้

วันนี้(20 ต.ค.) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า นักการเมืองและพรรคการเมือง เห็นแก่ตัวแสดงจุดยืนไม่แก้ ม. 112 ว่า นายปิยบุตร ได้เห็นพลังทางโซเซียล และภาคการเมือง   ที่ออกมายืนยันว่า ไม่แก้มาตรา 112 คงจะสะเทือนไปถึงนายปิยบุตร จึงออกมาฟาดงวง ฟาดงาแบบนี้ โลกของ นายปิยบุตร ไม่รู้ว่าเรียกว่าโลกการเมืองได้อย่างไร 

 

เพราะสิ่งที่ทำคือ เผด็จการทางความคิด พยายามครอบงำ ยัดเยียดความคิดที่ผิดๆ ว่าคือสิ่งที่ถูก และปั้นคำพูดสวยหรูว่า เป็นประชาธิปไตย 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ประชาธิปไตยที่คนทั่วโลกที่เขาทำกันมีหลักอยู่ 5 ประการ โดยตนจะขอพูดถึงหลักเรื่องสิทธิและหน้าที่ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของพลเมือง ที่ถูกบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 50 ที่ระบุว่า บุคคลมีหน้าที่ พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แล้วสิ่งที่นายปิยบุตรกำลังทำอยู่ มันใช่เรื่องถูกต้องหรือไม่ 

 

"นายปิยบุตร เป็นพวกนอกคอก นักการเมืองทุกคนเป็นตัวแทนของประชาชนคนไทย การออกมาประกาศไม่แก้มาตรา 112 คือ การทำหน้าที่พลเมืองตามกฎหมาย พอเห็นคนเขาไม่เอาด้วย ก็จะอกแตกตาย คนไทยเขารู้ทันนายปิยบุตรหมดแล้ว ตลอดเวลาที่เป็น ส.ส.ในสภาก็ไม่ได้ทำประโยชน์เพื่อประชาชน นอกสภาก็มัวแต่สร้างความเท็จใส่ร้ายคนอื่น สร้างความแตกแยก พ่อแม่เด็กที่เดือดร้อนก็เพราะข้อมูลที่นายปิยบุตรเสนอ"

นายสามารถ กล่าวต่อว่า มาตรา 112 ไม่ได้เพิ่งมีมาในกฎหมาย เป็นข้อกฎหมายที่คุ้มครองกษัตริย์ที่เขาทำกันทั่วโลก สิ่งที่นายปิยบุตรต้องการคืออะไร คนไทยทั้งประเทศเขารู้กันหมด นายปิยบุตรอย่ามาเปลี่ยนความคิดของคนอื่น แต่ไปเปลี่ยนความคิดของตัวเองดีกว่า 


“ถ้าอึดอัดมากไม่ต้องการอยู่ในประเทศไทยก็ย้ายไปอยู่ ประเทศฝรั่งเศสจึงเป็นประเทศของภรรยานายปิยบุตร ไม่มีคนไทยคนไหนเดือดร้อน มีแต่จะสรรเสริญ หากไม่เชื่อ ตนจะตั้งโต๊ะเรี่ยไรเงินซื้อตั๋วเครื่องให้นายปิยบุตรบินไปฝรั่งเศส แต่ต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่า ไปแล้วจะไม่กลับมาประเทศไทยอีก”


นายสามารถ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่เห็นด้วยกับการแก้กฎหมาย มาตรา 112 ซึ่งทั้ง 2 ท่านยืนหยัดมาโดยตลอด