"ชวน" เซ็ง!สภาล่มซ้ำซาก จ่อเปิดชื่อส.ส.โดดร่ม

23 พ.ย. 2565 | 08:01 น.

สภาล่มซ้ำซากอีก หลังรัฐบาลโหวตแพ้ขอลงมติใหม่ ร่างกม.เข้าชื่อถอดถอนฯ ฝ่ายค้านโวยลั่นสร้างบรรทัดฐานผิดๆ ด้าน " ชวน" เตรียมเปิดชื่อส.ส. ให้ชาวบ้านไปถามกันเองว่า ทำไมไม่มาประชุม

การประชุมสภาฯ วันนี้ ( 23 พ.ย. 65 ) เป็นการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น วาระ 2-3 ตามที่คณะกรรมาธิการฯพิจารณาเสร็จแล้ว โดยเริ่มต้นที่การลงมติมาตรา 7 จำนวนผู้เข้าชื่อในการถอดถอน สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ที่ตกค้างมาจากการพิจารณาสัปดาห์ที่แล้ว

 

ทันทีที่เริ่มลงมติปรากฎว่า สมาชิกอยู่กันบางตา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุมต้องเสียเวลารอสมาชิกมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมนานกว่า 15 นาที จึงมีสมาชิกมาแสดงตน 244 เสียง เกินกึ่งหนึ่งเพียง 7เสียง จากจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 474คน

"ชวน" เซ็ง!สภาล่มซ้ำซาก จ่อเปิดชื่อส.ส.โดดร่ม

 

จากนั้นในการลงมติมาตรา 9/1 ที่กมธ.เสียงข้างน้อยขอสงวนความเห็น ก็เกิดปัญหาอีกครั้ง เมื่อนายชวนถามว่า จะเห็นด้วยกับความเห็นกมธ.เสียงข้างน้อยหรือไม่ ที่ประชุมลงมติเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างน้อย 163 ต่อ75 คะแนน

 

ทำให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ไม่ยอมขอให้ถามคำถามใหม่ เนื่องจากส.ส.หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า ประธานฯถามว่า เห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างมากหรือไม่ เหมือนตามปกติที่เคยถามมา ทำให้คะแนนคลาดเคลื่อน

 

แต่ส.ส.ฝ่ายค้านประท้วง โดยกล่าวว่าไม่สามารถลงมติใหม่ได้ ในที่สุดนายชวนจึงขอมติที่ประชุมจะอนุญาตให้ตั้งคำถามและลงมติใหม่หรือไม่ ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านเล่นแง่ไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุม เสียเวลารอนานกว่า 30 นาที องค์ประชุมก็ยังไม่ครบ

 

กระทั่งเวลา 12.50 น.นายชวนสั่งพักประชุม เพื่อไปหารือแนวทางแก้ปัญหา

 

ต่อมาเวลา 13.30 น. กลับมาเปิดประชุมใหม่อีกครั้ง ที่ประชุมยังคงถกเถียงกันเรื่องจะให้ลงมติมาตรา9/1ใหม่หรือไม่ ในที่สุดที่ประชุมลงมติให้ลงมติใหม่ด้วยคะแนน 202 ต่อ16 งดออกเสียง10 ไม่ลงคะแนน14

 

ทำให้นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แสดงความไม่พอใจระบุว่า การให้ลงมติใหม่จะเป็นบรรทัดฐาน สร้างประเพณีปฏิบัติที่ผิด พอโหวตแพ้ก็อ้างเข้าใจผิด อนาคตจะเกิดปัญหา ถ้าแพ้ก็อ้างเข้าใจผิดอยู่เรื่อยๆ

 

ขณะที่นายชวน ชี้แจงว่า เมื่อมีความเข้าใจผิดในการลงมติ ก็สามารถลงมติใหม่ได้ เป็นเรื่องที่มีโอกาสผิดพลาดเกิดขึ้นได้ ไม่เกี่ยวกับคะแนน ยืนยันไม่เคยทำอะไรที่ล่วงละเมิด หรือเอาเปรียบคนอื่น ไม่คิดทำ เหตุเช่นนี้คงไม่เกิดขึ้นอีก 4 ปีอาจเกิดครั้งนี้ครั้งเดียว สำหรับตนแล้วโกง 1คะแนน หรือทุจริต 1บาทก็ไม่ทำ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมโหวตให้ลงมติมาตรา 9/1 ยังเกิดปัญหาขึ้น เมื่อส.ส.ในห้องประชุมอยู่กันบางตา นายชวนจึงแจ้งว่า เที่ยวนี้ไม่รอนาน เพราะถ้าไม่ครบก็คือไม่ครบ หลังจากที่รอองค์ประชุม 5 นาทีแล้ว ก็ยังไม่มีทีท่าจะมีสมาชิกครบองค์ประชุม

 

นายชวน จึงกล่าวว่าดูด้วยตาแล้วคงยากที่จะครบองค์ประชุม ขอบคุณคนที่มา ส่วนใครที่ไม่มาจะขอเปิดชื่อ ให้ชาวบ้านไปถามกันเองว่า ทำไมไม่มาประชุม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ