‘บิ๊กตู่’พยักหน้ารับ เข้ารวมไทยสร้างชาติ ประกาศขออยู่การเมืองอีก 2 ปี

06 ธ.ค. 2565 | 07:16 น.

"บิ๊กตู่" พยักหน้ารับ หลังถูกถามความชัดเจน เข้ารวมไทยสร้างชาติหรือไม่ ประกาศจะเล่นการเมืองต่ออีก 2 ปี และจะทำให้ดีที่สุด รอคนใหม่สานต่อ ย้ำยังไม่"ยุบสภา"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเป้าหมาย การทำงานในปีถึงหน้า ว่า

 

“ก็ผมก็อยู่ ถ้าสมมุติว่าผมยังต้องอยู่ก็อยู่ได้แค่ปี 68 เท่านั้นแหละ”

 

เมื่อถามว่า แสดงว่าความตั้งใจของนายกฯ คือการเดินหน้าต่อทางการเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เมื่อถึงวันนี้ก็น่าจะพอรู้แล้วมั้ง”

 

ถามย้ำว่า ไปต่อได้อีกแค่ 2 ปีก็จะไปต่อใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ 2 ปี ก็จะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด และจากนั้นต่อมาก็จะมีคนใหม่ที่เหมาะสม ประชาชนยอมรับ และทำต่อเท่านั้นเอง”

 

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข่าวที่จะไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อือ ก็เดี๋ยวผมยังไม่ได้พูดเท่านั้นเอง เดี๋ยวค่อยพูด”

 

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ารอเรื่องของกฎหมายให้เรียบร้อยก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตอบ ก่อนจะเดินขึ้นไปตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อถามว่า สรุปนายกฯจะเข้าสกัดพรรคการเมืองหรือไม่ และเมื่อถามว่า มีความชัดเจนถึงขณะนี้แล้วขอให้พูดมาเถอะ นายกฯไม่ตอบ เพียงแต่พยักหน้าและตอบว่า “อือ อือ”

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้เท่ากับเดินหน้าไม่มีถอยหลังแล้วใช่หรือไม่ในเรื่องการเมือง และคิดว่าเดินหน้าทำการเมืองในรูปแบบที่วางไว้ไปได้กี่เปอร์เซ็นต์แล้ว

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าถามในเรื่องการเมืองทุกคนก็ทำกันอยู่แล้ว คือทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เป็นภาระในวันข้างหน้า นั้นคือสิ่งสำคัญ เพระฉะนั้นการจะพูดอะไรออกไปก็ต้องระมัดระวังมากที่สุด โดยเฉพาะที่พูดว่าจะทำโน่นทำนี่ ให้โน่นให้นี่ต้องดูว่ารายได้เราเพียงพอหรือไม่ ในการที่จะนำมาจ่ายในสิ่งเหล่านี้ ไม่เช่นนั้นจะทำให้ภาพรวมสถานะการเงินการคลังของเราล้มเหลว

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความเห็นกรณี พรรคเพื่อไทยเสนอแนวนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทว่า ก็ต้องไปดูว่าทำได้จริงหรือเปล่า หลายเรื่องก็มีการเปิดเผยมาโดยตลอด ซึ่งการจะทำโน้นทำนี้ มันไม่ง่ายนักหรอกที่จะทำ วันนี้เราก็ทำโครงสร้างต่างๆมากมาย เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต ซึ่งก็ต้องดูว่ามีผลกระทบ อะไรบ้างหรือเปล่า

 

การจะเพิ่มค่าแรงก็ต้องผ่านการพิจารณา ของคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ที่เกี่ยวข้อง ต้องดูว่า นักลงทุน ผู้ประกอบการรับไหวหรือไม่ วันนี้มันก็มีความแตกต่างอยู่แล้ว ในเรื่องของค่าแรง แรงงานที่มีฝีมือค่าแรงก็สูง ซึ่งสูงมากกว่า 600 บาทต่อวันเสียอีก

 

ขณะนี้เรามีการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อตอบสนองแรงงานยุคใหม่ ที่ต้องทำงานกับเครื่องจักร และกิจการที่มีรายได้สูง วันนี้ต้องสนับสนุนไปทำนองนั้นก่อน บางโรงงานราคาโดยเฉลี่ยของแต่ละจังหวัด ไม่เท่ากัน ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้ว มีผู้ที่มีรายได้มากกว่าที่กำหนดไว้มากพอสมควร แต่ทั้งหมดต้องฟังผู้ประกอบการด้วย ประชาชนก็ต้องได้ประโยชน์ เราต้องสนับสนุนให้ได้ค่าแรง ตามขีดความสามารถ ตามความเป็นจริง

 

ส่วนนโยบายเเพื่อไทยเสนอจะให้ผู้ที่จบปริญญาตรี ได้รับเงินเดือน 25,000 บาทนั้น นายกฯกล่าวว่า ก็ต้องถามว่าเอาเงินมาจากที่ไหนล่ะ ถ้ามีเงินก็โอเคเท่าไหร่ก็ได้ วันนี้เราอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาทุกอย่างเพื่อเพิ่มจีดีพีให้กับประเทศ อย่าลืมว่าเราต้องมีค่าใช้จ่ายประจำ ค่าใช้จ่ายที่ต้องดูแล กลุ่มเปราะบาง คนพิการ ซึ่งมากพอสมควร ดังนั้นถ้าจะทำตรงนี้ให้มากขึ้น ก็ต้องทยอยดำเนินการ ไปพร้อมๆกับการหารายได้

 

เมื่อถามถึงกรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ เตรียมเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายกฯกล่าวว่า ก็ยินดีด้วยแล้วกัน เมื่อถามว่า ถ้าจะมีการยุบสภาจะด้วยเหตุผลอะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีๆ