คดีมันเส้นจีทูจี ป.ป.ช. ถกเดือดไม่แจ้งข้อกล่าวหา "ไตรรงค์ สุวรรณคีรี"

15 ธ.ค. 2565 | 07:00 น.

ป.ป.ช. ถกเดือดปมไม่แจ้งข้อกล่าวหา "ไตรรงค์ สุวรรณคีรี" อดีตรองนายกฯ ยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คดีมันเส้นจีทูจี เลื่อนชี้ขาดเป็นวันที่ 19 ธ.ค.นี้

15 ธันวาคม 2565 สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานอ้างแหล่งข่าวจาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2565 ที่ผ่านมาสที่ได้มีการพิจารณาผลการไต่สวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นในคดีการระบายมันสำปะหลัง หรือ คดีมันเส้นจีทูจี ในสต็อกรัฐบาล 3 สำนวน ได้แก่

1. กรณีกล่าวหา นางพรทิวา นาคาศัย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก

2.กรณีกล่าวหา นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ กับพวก

3.กรณีกล่าวหา นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี กับพวก

อย่างไรก็ดี ในการพิจารณาเรื่องครั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ได้มติชี้มูลความผิดผู้ถูกกล่าวหารายใด เนื่องจากติดขัดปัญหาการพิจารณาสำนวนกรณีกล่าวหา นายไตรรงค์ กับพวก ซึ่งมีกรรมการ ป.ป.ช.บางราย ทักท้วงว่า ในขั้นตอนการไต่สวนไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหากับนายไตรรงค์ไว้ด้วยแต่แจ้งข้อกล่าวหาระดับสูงสุดแค่ปลัดกระทรวงเท่านั้น 

ทั้งที่ นายไตรรงค์ มีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายมันสําปะหลัง มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง พร้อมยกตัวอย่าง กรณีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาคดีระบายข้าวจีทูจีด้วย แต่ก็มีข้อโต้แย้งจากกรรมการ ป.ป.ช.อีกฝ่ายว่า ไม่จำเป็นต้องแจ้งข้อกล่าวหา นายไตรรงค์ เพราะหลักฐานไปไม่ถึง

 

และถ้าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับนายไตรรงค์ ก็จะต้องมีการแจ้งข้อกล่าวหากับ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะด้วย เพราะการระบายมันเส้นต้องมีการเสนอเรื่องผ่านการพิจารณาของ ครม. ซึ่งแจ้งข้อกล่าวหาไป หลักฐานก็ไปไม่ถึงอยู่ดี

 

ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่สามารถตกลงกันได้จึงเห็นควรให้เลื่อนการลงมติชี้มูลคดีมันเส้นทั้ง 3 สำนวน ออกไปเป็นในการประชุมวันที่ 19 ธ.ค.2565 อีกครั้ง 


รายงานข่าวยังแจ้งด้วยว่า สำหรับกรณีกล่าวหานางพรทิวา และพวก ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่นางพรทิวา และพวกครบทุกรายแล้ว

 

ส่วนการพิจารณาคดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 ที่มีนักการเมืองคนสำคัญ เช่น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ส.ส. และผู้ถูกกล่าวหารายอื่นจำนวนมากถึง 71 รายนั้น

นอกจากนี้รายงานข่าวแจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ มีการเลื่อนพิจารณาคดีนี้ออกไป 2 ครั้ง โดยครั้งแรกในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2565 ระบุว่า ยังไม่ได้มีการพิจารณาลงมติชี้มูลคดีการระบายมันสำปะหลัง ในสต็อกรัฐบาล จำนวน 3 สำนวน และ คดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 เนื่องจากติดขัดปัญหาเอกสารสำคัญในคดียังไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะพยานบุคคลที่สำคัญ ราย นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือเสี่ยเปี๋ยง ผู้ก่อตั้งบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ที่ประชุมจึงเห็นสมควรให้เลื่อนการพิจารณาทั้ง 2 คดีออกไปก่อน 

 

โดยคดีทุจริตการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ภาค 2 ให้เลื่อนการพิจารณาออกไปเป็นวันที่ 13 ธ.ค.2565 ส่วนคดีการระบายมันสำปะหลัง ในสต็อกรัฐบาล จำนวน 3 สำนวน เลื่อนการพิจารณาออกไปเป็นวันที่ 14 ธ.ค.2565

 

ต่อมาในวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ได้มีการเลื่อนพิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่า พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นควรให้เลื่อนการพิจารณาออกไปในการประชุมสัปดาห์หน้าเพราะในการประชุมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.เจ้าของสำนวน ยังไม่ได้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ