"พิมพ์รพี" ย้ำ จุดยืนหนุน "กัญชาเพื่อการแพทย์" ไม่สนับสนุน "กัญชาเสรี" 

14 ธ.ค. 2565 | 08:00 น.

"พิมพ์รพี" ตอกย้ำจุดยืนพรรคประชาปัตย์ ยัน ปกป้องเยาวชน-กลุ่มเปราะบาง พร้อมสนับสนุน "กัญชาเพื่อการแพทย์" ไม่สนับสนุน "กัญชาเสรี"

14 ธันวาคม 65 ดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่...) พ.ศ.... โดยยืนยันว่า จากการลงพื้นที่ที่ดูแลอยู่ทั้ง อ.คลองท่อม อ.ลำทับ และอ.เกาะลันตา จ.กระบี่ มีประชาชนที่นับถือทั้งศาสนาพุทธและมุสลิมกว่า 30 แห่ง ทั้งมัสยิด โรงเรียน โรงพยาบาล ร้านอาหาร ทุกคนมีปัญหาอยู่ 2 ประการ ความกังวลทางด้านเศรษฐกิจที่มีผลต่อชีวิตตัวเอง และความกังวลต่อสิ่งเสพติด

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งเสพติดที่มีผลต่อเยาวชน สตรีมีครรภ์ และผู้เปราะบางซึ่งตนไม่เห็นด้วยที่ตัดคำว่า บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีและกลุ่มบุคคลเสี่ยงอื่นออกไปซึ่งอาจจะให้ความหมายได้ว่า เป็นการครอบคลุมถึงทุกคนแต่ประชาชนทุกคนไม่ได้เกิดมาเท่าเทียมกันจึงอาจจะต้องเพิ่มเติมคำว่า เช่น เยาวชน เพื่อให้เยาวชนได้รับการปกป้องจากกัญชา

 

ทั้งนี้ หากอ้างอิงข้อมูลจากแถลงการณ์จุดยืนราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์จุดยืนปกป้องเยาวชนจากกัญชา 5 ข้อ ดังนี้ 

1.เด็กที่อายุน้อยกว่า 20 ปีไม่ควรเข้าถึงและบริโภคกัญชา เนื่องจากสมองยังพัฒนาไม่เต็มที่ 

2.ให้มีการประชาสัมพันธ์กับประชาชนเรื่อง โทษของการใช้กัญชากับสมองเด็ก 

3.ให้มี มาตรการ ควบคุม การผลิต และขายอาหารหรือผลิตภัณฑ์ ที่มีกัญชาผสม 

4.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์ ควบคุมไม่ให้มีการจงใจออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม 

5.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการติดตามผลกระทบของกัญชาต่อเด็กอย่างต่อเนื่องและจริงจัง หลังจากใช้กฎหมายกัญชาเสรีซึ่งต้องยอมรับในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลว่าเราปลดล็อกกัญชา ทุกคนจึงต้องรับผิดชอบความผิดร่วมกันว่าการปลดล็อกกัญชาก่อนจะมี พ.ร.บ.ทำให้เกิดสูญญากาศและเกิดปัญหาตามมา 

ดร.พิมพ์รพี กล่าวอีกว่า เมื่อกัญชาถูกปลดล็อกเด็กและเยาวชนได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจึงมีการรวมตัวกันไม่ใช้กัญชาในนาม "กลุ่ม YNAC ไม่นะกัญชา" มีการทำกิจกรรม คลิปวิดีโอรณรงค์ไม่ให้เยาวชนใช้กัญชาจนเกิด แฮชแท็ก #ynac ที่ได้รับความนิยม มีสมาชิกกว่า 15,000 คน ที่ไม่เห็นด้วยกับการปลดล็อกกัญชา 


พร้อมออกแถลงการณ์ข้อเรียกร้อง คือ ขอสนับสนุนให้มีการเพิกถอนประกาศกระทรวง ให้กัญชากลับเป็นยาเสพติดประเภท 5 ภายใต้ประมวลกฎหมายยาเสพติดแต่ยังสามารถใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์ได้และขอเรียกร้องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่กำลังพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชงให้ปรับปรุงกฎหมายเพื่อป้องกันการเข้าถึงกัญชาของเด็กและวัยรุ่น


"ยันยันว่า กัญชาสำหรับดิฉันคือ ยาเสพติด ขอขีดเส้นใต้ว่า ประชาธิปัตย์ยืนยันว่า เรา สนับสนุน สนับสนุน และสนับสนุน กัญชาทางการแพทย์และเศรษฐกิจการแพทย์ เราไม่สนับสนุนกัญชาเพื่อการเสรี ร่างใด ๆ ที่ทำให้เกิดความเสรีนี้ต้องลบออกและแก้ไขเปลี่ยนแปลงยืนยันจะปกป้องสตรีและเยาวชน"