อนุทิน เบรก ร้านขายกัญชา จ้างแพทย์แผนไทย ขายช่อดอก-สูบในร้าน

27 พ.ย. 2565 | 10:20 น.

อนุทิน ชาญวีรกูล รมต.สธ. เบรก ผู้ประกอบการ จ้างแพทย์แผนไทยประจำร้าน หาช่องจำหน่าย - สูบ ช่อดอกกัญชาในร้าน ทำไม่ได้

จากกรณี ผู้ประกอบย่านถนนข้าวสาร ได้จ้างแพทย์แผนไทย และแพทย์ทางเลือก มาอยู่ประจำร้าน เพื่อให้ยังคงสามารถ จำหน่ายช่อดอกกัญชา พร้อมสูบแบบสันทนาการภายในร้านได้ โดยไม่ขัดต่อประกาศกฎกระทรวง ซึ่งระบุว่า  ห้ามจำหน่ายสมุนไพรควบคุมเพื่อการสูบในสถานที่ประกอบการ เว้นแต่การจำหน่ายโดยผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หมอพื้นบ้านที่ได้รับการรับรองตามระเบียบสาธารณสุข นั้น

 

ล่าสุด (27 พ.ย. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขอให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีเปิด และจะมาเสพตามร้านไม่ได้ แบบนี้ไม่ได้หรอก หาทางเลี่ยงไปเรื่อย 

พร้อมย้ำว่า เราไม่ได้ส่งเสริมให้คนไปใช้ในทางสันทนาการ เพราะฉะนั้น ด้วยนัยยะ จะไปเสพในร้านก็ไม่ได้อยู่แล้ว  ส่วนที่มองว่าหากมีกฎหมายจะดีขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า ควรมองมาตั้งนานแล้ว มีกฎหมาย ก็จะชัดเจน หากไม่มีก็อย่างนี้ ก็ต้องตีความกันไป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล

ขณะที่ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก อธิบายว่า หลังจากประกาศมีผลบังคับใช้ หากร้านขายกัญชา แล้วเปิดให้สูบแบบครบวงจร ไม่อยากปิดห้องสูบ ต้องไปขออนุญาตเปิดเป็นสถานพยาบาล ตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล

 

แต่จะไปจ้างแพทย์มานั่งประจำร้านแบบนี้ ทำไม่ได้ และไม่ถูกต้อง เนื่องจากแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ต้องปฏิบัติหน้าที่ในสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

 

โดย 2 สัปดาห์หลังจากนี้ กรมการแพทย์แผนไทยฯ เตรียมจะลงพื้นที่สุ่มตรวจสถานประกอบการที่ขายกัญชา แต่ระหว่างนี้จะให้เวลาผู้ประกอบการได้ปรับตัวกับประกาศฉบับนี้ก่อน