"สมชัย"อัดยับ กกต. กำหนดค่าใช้จ่ายเลือกตั้งส.ส.เอื้อพรรคใหญ่

12 ธ.ค. 2565 | 11:33 น.

"สมชัย"อัดยับ กกต. ส่งแบบสอบถามขอความเห็นพรรคการเมืองกำหนดค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง ชี้ร้อนวิชา เพี้ยน เอื้อพรรคใหญ่ ไร้ไตร่ตรอง  ทำงานเอาง่าย


วันนี้(12 ธ.ค.65) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย ระบุถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. มีหนังสือถึงหัวหน้าพรรคการเมือง ส่งแบบสอบถามการทบทวนการกำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส. 


โดยระบุว่า ร้อนวิชา เพี้ยน เอื้อพรรคใหญ่ ไร้ไตร่ตรอง  ทำงานเอาง่าย เห็นหนังสือของ สำนักงาน กกต. ที่ส่งมาถึงพรรคการเมืองลงวันที่ 9 ธ.ค.65 และให้ตอบกลับภายในวันที่ 15 ธ.ค. 65 เกี่ยวกับการกำหนดค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ว่าจะเห็นชอบในแนวทางที่ กกต.ได้คำนวณ เป็น 2 กรณี  คือ


ก. กรณีสภาอยู่ครบอายุ ค่าใช้จ่ายผู้สมัครเขต 6,528,375 บาท ค่าใช้จ่ายบัญชีรายชื่อ 352,328,748.50 บาท
ข. กรณียุบสภา ค่าใช้จ่ายผู้สมัครเขต 1,740,900 บาท ค่าใช้จ่ายบัญชีรายชื่อ 40,620,998.60 บาท

 

1. สำนักงานร้อนวิชาเกินไปไหม สามารถคำนวณปัจจัยต่างๆ ละเอียดยิบ จนขนาดกำหนดค่าใช้จ่ายเป็นเศษสตางค์  แต่ขอโทษ ลืมไปหรือเปล่าว่า เขตเลือกตั้งเล็กลง ต้องเอา 350/400 ไปคูณอีกรอบ  หากจะร้อนวิชาจริง


2. กำหนดวงเงินแบบนี้เอื้อพรรคใหญ่ที่มีเงินหรือไม่ กรณีอยู่ครบอายุ  ผู้สมัครใช้เงินได้ถึง 6 ล้านกว่า  พรรคได้ถึง 152 ล้าน  เป็นการส่งเสริมให้การเมืองต้องใช้เงินมากและมาเอาคืนในอนาคตหรือไม่


3. ที่ประชุม กกต. 7 คน เห็นสิ่งนี้แล้วหรือยัง  หรือ สำนักงานเขาทำเอง  มันตลก และเสียภาพลักษณ์ กกต.นะครับ  แต่หากท่านดูแล้ว เห็นชอบให้ส่งหนังสือออกแบบนี้  ก็ทำงานง่ายไปแล้ว


 4. พรป.เลือกตั้ง ส.ส. กำหนดให้ กกต.ต้องปรึกษาหารือกับพรรคการเมือง เพื่อกำหนดค่าใช้จ่ายในการหาเสียง ท่านจะจัดประชุม ให้มีส่วนร่วมในการถกเถียงแสดงความคิดเห็น คงไม่สิ้นเปลืองสักเท่าไร นี่ส่งจดหมายวันศุกร์ที่ 9 ธ.ค. ติดวันหยุดราชการ 3 วัน จะเอาคำตอบ พฤหัสที่ 15 ธ.ค.65  ทำงานง่ายไปแล้ว

 

   "สมชัย"อัดยับ กกต. กำหนดค่าใช้จ่ายเลือกตั้งส.ส.เอื้อพรรคใหญ่    "สมชัย"อัดยับ กกต. กำหนดค่าใช้จ่ายเลือกตั้งส.ส.เอื้อพรรคใหญ่    "สมชัย"อัดยับ กกต. กำหนดค่าใช้จ่ายเลือกตั้งส.ส.เอื้อพรรคใหญ่