"จ้าว เหว่ย" เปิดใจครั้งแรกปัดเอี่ยวทุนจีนสีเทา

05 ธ.ค. 2565 | 10:04 น.

“จ้าว เหว่ย” เปิดใจครั้งแรกปัดเอี่ยวทุนจีนสีเทา โดน สหรัฐอเมริกา ขึ้น แบล็คลิสต์ "คิงส์โรมัน" และบริษัทในเครือไม่ยุติธรรม

วันนี้ 5 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้าเกี่ยวกับ “จ้าว เหว่ย” ที่ถูก นายชูวิทย์ กมลวิศิษย์ ออกมาแฉเป็นนายทุนจีนให้กับกลุ่มก๊วนพรรคการเมืองในประเทศไทย  ล่าสุด  "จ้าว เหว่ย"   ประธานเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ  เจ้าของสัมปทานพื้นที่ใน สปป.ลาว ในนามของบริษัทกลุ่มดอกงิ้วคำ จำกัด ในเครือจินมู่เหมียน  ให้สัมภาษณ์พร้อมปฏิเสธและถามกลับว่า “ชูวิทย์ เป็นใคร” ไม่เคยรู้จัก ไม่เคยสนิทสนม และไม่เคยพบปะ ทำไมถึงมาใส่ร้ายพาดพิง มีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่”

 

นอกจากนี้ นายจ้าว เหว่ย ยังบอกอีกว่า  การที่ถูกสหรัฐอเมริกาขึ้นแบล็คลิสต์ ว่า  ไม่ว่าจะเป็นการปกครองระบบสังคมนิยม หรือทุนนิยม ทุกประเทศควรนำหลักมนุษยธรรมมาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ควรเอาเรื่องที่ไม่จริงมาพูด สิ่งที่บอกว่ามีก็บอกว่าไม่มี แบบนี้เรียกว่า ไม่พูดความจริง สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศมหาอำนาจ พอมีเรื่องที่ทำให้เสียผลประโยชน์ก็มักจะหาเหตุผลรังแกประเทศอื่น เปรียบเหมือนเจอผงซักซอกถุงหนึ่ง แล้วบอกว่าเป็นยาเสพติด แบบนี้ไม่ถูกต้อง 
          

สิ่งที่สหรัฐอเมริกา ระบุว่า เขาไปเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด และค้ามนุษย์ ทำไมถึงสื่อสารออกมาแบบนี้  “จ้าว เหว่ย” บอกว่า เขาเป็นคนจีนคนหนึ่งที่ทำธุรกิจ ไม่ใช่สิ่งที่ผิด เมื่อมีฐานะขึ้นก็อยากช่วยเหลือคนอื่น ตลอดเวลาที่ผ่านมา อยากถามว่าประเทศสหรัฐอเมริการักษาความสงบสุขอย่างไร ทุกคนบนโลกต้องได้รับความยุติธรรม

 

จ้าว เหว่ย

 

 

ตั้งแต่ปี 2561 ไม่ว่าจะเกิดอะไรในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด ก็มักจะพาดพิงมาหาตนเอง ซึ่งรู้สึกว่า เป็นเหมือนแพะรับบาปมาเป็นเวลาหลายปี ทำไมประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่แสดงสปิริตมาพัฒนาพื้นที่ร่วมกัน มาสร้างมิตรภาพระหว่างประเทศไม่ดีกว่าหรือ 

 

ตลอดเวลาในการเข้ามาพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ ในเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ผ่านมา 15 ปี  “จ้าว เหว่ย” บอกว่า  ได้เห็นถึงมิตรภาพระหว่างนักปฏิวัติรุ่นเก่าของพรรคคอมมิวนิสต์จีนกับนักปฏิวัติรุ่นเก่าของลาว ที่พร้อมใจกันจะปฎิรูปประเทศให้มีความก้าวหน้า และขจัดความยากจน และเราได้รับการสนับสนุนที่ดีจากรัฐบาล สปป.ลาวมาโดยตลอด ประชาชนชาวลาวมีน้ำใจ และเข้าใจว่าเรากำลังทำอะไร ทุกวันนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนรู้ว่าวัฒนธรรมของชาวจีนมีความรักแบบไม่มีขอบเขตที่มอบให้กับผู้คนทั่วโลก 

 

พลิกปูม “จ้าว เหว่ย” โดนสหรัฐขึ้นบัญชีดำ

 

 “จ้าว เหว่ย”  ปัจจุบันเป็นประธานเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ นักธุรกิจชาวจีน ในวัย 71 ปี พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ถือเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงข้าม อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เเม้จะยังคงถูกกล่าวหาเป็นแหล่งพักยาเสพติด ฟอกเงิน อาวุธสงคราม อาชญากรรม 

  • เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา
  • ประกาศให้บริษัทในเครือ ‘คิงส์ โรมัน’ กาสิโนแห่งสามเหลี่ยมทองคำ เข้าข่ายเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ
  • นำโดย นายจ้าว เหว่ย มหาเศรษฐีชาวจีน และพวกอีก 3 คน ซึ่ง 1 ในนั้น คือ คนไทย ชื่อ ‘นายณัฐ รุ่งตะวันคีรี’

 

สำหรับริษัทในเครือ ‘คิงส์ โรมัน กาสิโน’

  • มี 3 บริษัท คือ คิงส์ โรมัน อินเตอร์เนชันแนล และคิงส์ โรมัน อินเตอร์เนชันแนล อินเวสต์เมนต์ ทั้ง 2 บริษัทจดทะเบียนในฮ่องกง
  • ส่วนอีกบริษัทจดทะเบียนในประเทศไทย ใช้ชื่อว่า คิงส์ โรมัน คอมพานี ลิมิเต็ด มีนายจ้าว เหว่ย และนายณัฐ รุ่งตะวันคีรี เป็นผู้บริหารสูงสุด.