"มิ่งขวัญ" ซบพลังประชารัฐ หลัง"บิ๊กป้อม"เสนอตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจให้

05 ธ.ค. 2565 | 05:07 น.

"มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" พับแผนตั้งพรรคโอกาสไทย พร้อมเข้ารังใหม่ “พลังประชารัฐ” หลัง"บิ๊กป้อม" เตรียมแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

 

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมเปิดตัว "นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์ และอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ที่จะเข้าร่วมงานกับพปชร.ในฐานะ มือเศรษฐกิจ คนสำคัญอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 6 ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่พรรคเพื่อไทยก็เตรียมแถลงข่าวใหญ่และอาจเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯในวันเดียวกัน

 

แหล่งข่าวระดับสูงภายใน "พรรคพลังประชารัฐ" (พปชร.) ยืนยันวันนี้ (5 ธ.ค.) ว่า นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ พร้อมทีมงานจะย้ายมาเข้าร่วมพรรคพลังประชารัฐแบบยกทีม โดยประสานมาทาง "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรคพปชร. และเตรียมแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 6 ธ.ค. วันเดียวกับกิจกรรมการแถลงข่าวใหญ่ของพรรคเพื่อไทย

 

ทั้งนี้ นายมิ่งขวัญเคยเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และมีจุดยืนไม่เข้าร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แต่ถูก ส.ส.ของพรรคอีก 5 คนจาก 6 คน ยกเว้นตัว"นายมิ่งขวัญ" แหกจุดยืนหันไปสนับสนุนรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ทำให้นายมิ่งขวัญตัดสินใจลาออก และก่อนหน้านี้ไม่นาน มีข่าวเตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่ ชื่อ "พรรคโอกาสไทย"

นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ตัดสินใจเข้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

 

แหล่งข่าวระดับสูงจากพรรคพลังประชารัฐยืนยันว่า ทีมงานของนายมิ่งขวัญที่เตรียมตั้งพรรคโอกาสไทยด้วยกัน จะย้ายมาร่วมงานกับพลังประชารัฐทั้งหมด โดยหลังจากแถลงข่าวเปิดตัวในวันอังคารที่ 6 ธ.ค.แล้ว พล.อ.ประวิตรเตรียมแต่งตั้งให้นายมิ่งขวัญ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคพลังประชารัฐด้วย

ด้านพล.อ.ประวิตร ซึ่งพักผ่อนช่วงวันหยุดยาวอยู่ที่บ้านในมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ยอมรับกับสื่อ "เนชั่นทีวี" ว่า นายมิ่งขวัญพร้อมทีมงานจะมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐจริง และที่ผ่านมาที่มี "กระแสดูด" จากพรรคใหม่ของนายกฯ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ตนเองก็ไม่ได้รู้สึกเครียดหรือกังวลอะไร เพราะจำนวน ส.ส.ที่แสดงความจำนงตาม "พล.อ.ประยุทธ์" ไป ไม่ได้มีมากอย่างที่เป็นข่าว ประกอบกับมีนักการเมืองไหลเข้าพรรคพลังประชารัฐจำนวนไม่น้อย โดยกลุ่มของนายมิ่งขวัญก็เป็นหนึ่งในนั้น

 

การหยุดสานต่อพรรคการเมืองใหม่ของนายมิ่งขวัญอาจเป็นสัญญาณแรกๆ ของบรรดาพรรคการเมืองใหม่ว่าอาจจะต้อง "หาทางถอย" เนื่องจากกติกาเลือกตั้งเป็นแบบ "บัตร 2 ใบ หาร 100" คาดว่าหลังจากนี้จะมีพรรคการเมืองใหม่ๆ ตลอดจนพรรคขนาดเล็ก พรรค SMEs รวมไปถึงพรรคจิ๋ว 1 เสียง ควบรวมหรือยุบรวมพรรคกับพรรคขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากระบบการเลือกตั้งแบบ "บัตร 2 ใบ หาร 100" ไม่เอื้อกับพรรคขนาดเล็ก โดยพรรคที่หลายฝ่ายจับตามองอยู่ในขณะนี้ว่าอาจต้องควบรวมกับพรรคอื่น ก็คือ พรรคสร้างอนาคตไทย

 

ที่มา : เนชั่นทีวี