2 ป.แตก! “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” แยกทางเดินการเมือง

23 พ.ย. 2565 | 07:47 น.

ปรากฏชัดเจนขึ้นสำหรับอนาคตทางการเมืองของ บิ๊กตู่ ที่จะ “ไปต่อ” แม้เหลือระยะเวลาการเป็นนายกฯ ได้อีกเพียง 2 ปี ถึงจะครบ 8 ปี ในปี 2568 ก็ตาม

หลังจบ “เอเปค” เริ่มปรากฏชัดเจนขึ้นสำหรับอนาคตทางการเมืองของ บิ๊กตู่ - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่จะ “ไปต่อ” แม้เหลือระยะเวลาการเป็นนายกฯ ได้อีกเพียง 2 ปี ถึงจะครบ 8 ปี ในปี 2568 ก็ตาม 


ความชัดเจนดังกล่าว กระหึ่มขึ้นมาภายหลังมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้เข้าไปลา พี่ใหญ่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ 20 พ.ย.2562 ที่ผ่านมา เพื่อไปร่วมงานกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)


แหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า ในการสนทนาระหว่าง พี่-น้อง “2 ป.” ทาง พล.อ.ประวิตร ได้สอบถาม พล.อ.ประยุทธ์ว่า จะ “ยุบสภา” เมื่อไหร่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่มีคำตอบให้ ทาง พล.อ.ประวิตร จึงบอก พล.อ.ประยุทธ์ ไปว่า “ยุบสภา” เมื่อไหร่ ก็บอกล่วงหน้าก่อนแล้วกัน 


ขุมกำลังพรรค รสทช.


สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ หรือ รทสช. ที่ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และที่ปรึกษานายกฯ ไปสร้างนั่งร้านรอไว้แล้วนั้น ขณะนี้ก็รอเพียงความชัดเจนของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะมาร่วมงานกับพรรคเมื่อไหร่ ซึ่งพรรค รทสช.ก็พร้อมที่จะเปิดตัว “บิ๊กตู่” ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ 


ว่ากันว่า ขุมกำลังของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะเป็นการพึ่งศิษย์เก่าค่ายประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ขณะนี้ทั้ง “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ -  ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” ไปเป็นแกนนำอยู่ก่อนแล้ว


ส่วนคนอื่น ๆ ของค่ายสีฟ้า ที่น่าจับตาว่าจะย้ายมาอยู่กับ “พรรคลุงตู่” ไม่ว่าจะเป็น รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม, พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ส.ส.นครปฐม และวชิราภรณ์ กาญจนะ ส.ส.สุราษฏร์ธานี


ก๊วน“เสี่ยเฮ้ง”ส่อตามลุงตู่   


ทั้งนี้ คอลัมน์ท่องยุทธภพ โดย“ขุนน้ำหมึก” ที่เผยแพร่ทางคมชัดลึกออนไลน์ ได้นำเสนอข้อมูลว่า จะมีส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ ย้ายตาม “ลุงตู่” ไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ อีกส่วนหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่ม “เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น” แกนนำกลุ่มบ้านใหม่ชลบุรี ที่นอกจากตัวเสี่งเฮ้ง ยังมี รณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี เขต 3 เป็นตัวยืนในเมืองชล พร้อมกับขาใหญ่ซุ้มย่อย ที่แยกตัวจากบ้านใหญ่กำนันเป๊าะ


สายภาคตะวันออก ก็ยังมี ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา, สมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง และ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี 


สายภาคตะวันตก ได้ทายาท “กำนันเซี้ย” เป็นเสาหลัก อย่าง ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี และ อัฏฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี 


สายเพชรบุรี พลังประชารัฐ 3 คน มี สาธิต อุ๋ยตระกูล ส.ส.เพชรบุรี เขต 2 คนเดียวที่มากับ “เสี่ยเฮ้ง” ส่วน กฤษณ์ อยู่แก้ว ส.ส.เพชรบุรี เขต 1 และ สุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี เขต 2 อาจไปพรรคภูมิใจไทย


สายปากน้ำ ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส.สมุทรปราการ เขต 7 เป็นตัวยืนกลุ่มเสี่ยเฮ้ง ร่วมกับผู้นำแรงงานปากน้ำ มานิตย์ พรหมการีย์กุล ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์ฯ สู้กับบ้านใหญ่อัศวเหม


“เสี่ยตั้น”หลังม่านลุงตู่ 


สำหรับตัวละครหลังม่าน “ลุงตู่” ก็คือ เสี่ยตั้น-ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และ ลูกหมี-ชุมพล จุลใส อดีตทหารเสือ กปปส. ที่ร่วมกันออกแบบพรรครวมไทยสร้างชาติ


เป้าหมายแรก ๆ ของพรรค รทสช. จึงพุ่งเป้าไปที่สนามเลือกตั้งภาคใต้ ที่มีอดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ และกลุ่มนักการเมืองบ้านใหญ่ เป็นแกนหลัก 


บ้านใหญ่ชุมพร ลูกหมี-ชุมพล จุลใส คงอาศัยลูกช้าง-สุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร และ นพพร อุสิทธิ์ นายก อบจ.ชุมพร เป็นผู้ขับเคลื่อนในพื้นที่


บ้านใหญ่เมืองคนดี กำนันศักดิ์-พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี มิตรสหายของลูกหมี วางตัวผู้สมัคร ส.ส.เกือบครบทุกเขตแล้ว  


บ้านใหญ่เมืองลุง นายกพร-วิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง เพิ่งเปิดตัวลูกชาย นิติศักดิ์ ธรรมเพชร ลงสมัคร ส.ส.พัทลุง เขต 2  


บ้านใหญ่เมืองคอน วิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช กำลังจัดทีมผู้สมัคร ส.ส. ส่วน พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช 3 สมัย พรรค ปชป. ประกาศชัดขอร่วมงานกับ รทสช.  

                                    2 ป.แตก! “บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม” แยกทางเดินการเมือง


“ลุงป้อม”แคนดิเดตนายกฯ


ฟากของ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เตรียมขึ้นป้ายเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ภายหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไปเปิดตัวร่วมงานการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติ 


ขณะเดียวกัน เมื่อ “ลุงตู่” ไม่อยู่กับ พปชร. ก็มีความเป็นไปได้สูง ที่ส.ส.ที่คิดจะย้ายพรรคก็ยังจะอยู่ต่อ  หรือ ที่ย้ายไปแล้วก็มีโอกาสที่จะ “คัมแบ็ก” ได้เช่นกัน 


โดยเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ได้ลงพื้นที่ จ.กำแพงเพชร ติดตามการแก้ปัญหายาเสพติด และการจัดการที่ดินทำกินตามนโยบายรัฐบาล


ความน่าสนใจของการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประวิตร อยู่ตรงที่ ได้มีส.ส.และนักการเมืองทั้งในส่วนของ พปชร. อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายวราเทพ รัตนากร รองประธานกมธ.งบประมาณปี 66 นายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ (กำแพงเพชร) นายปริญญา ฤกษ์หร่าย ส.ส.กำแพงเพชร นายอนันต์ อำนวยผล ส.ส.กำแพงเพชร นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส. กำแพงเพชร นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.พิจิตร นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์  


รวมถึงส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ทั้ง นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา นายเกษม ศุภรานนท์ส.ส.นครราชสีมา นายพรชัย อินท์สุข ส.ส.พิจิตร และ นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก ร่วมให้การต้อนรับ ท่ามกลางกระแสข่าวการเช็คเสียงส.ส.ที่ต้องการไปต่อกับพรรค พปชร.


“เด็กธรรมนัส”ซบพปชร.


มีรายงานว่า ช่วงหนึ่ง นายไผ่ ลิกค์ ได้พาผู้บริหารท้องถิ่นในพื้นที่ อ.เมืองกำแพงเพชร มาขอรับการสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ และได้กล่าวต่อหน้าพล.อ.ประวิตร และส.ส.คนอื่นๆ ว่า  “พวกผมเนี่ย พรรคอะไรก็ไม่รู้ แต่จะกลับมาอยู่พลังประชารัฐเหมือนเดิมจะมาช่วยลุงป้อม”


ทำให้ พล.อ.ประวิตร กล่าวตอบว่า “ถ้ากำแพงเพชรแบบนี้ ก็แฮปปี้ ชนะทั้งจังหวัด” พร้อมกับหันไปพูดกับ นายวราเทพ รัตนากร แกนนำกลุ่มกำแพงเพชรว่า “วราเทพ ฝากดูกำแพงเพชรด้วยนะ”


“บิ๊กป้อม” คุมพลังประชารัฐต่อ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้า ขณะที่ “บิ๊กตู่” ไปสร้าง “ดาวดวงใหม่” เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ 


“2 ป.” แยกกันเดิน แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นการ “ร่วมกันตี” หรือไม่ ต้องรอติดตามดูกันต่อไป...