“หมอระวี”คาดยุบสภา ก.พ.2566 ประกาศเชิญชวนพรรคเล็กควบรวมกัน

30 พ.ย. 2565 | 09:10 น.

“หมระวี”ยอมยกธงขาว ไม่ยื่นตีความก.ม.เลือกตั้งอีก คาดโปรดเกล้าฯ กฎหมาย ช่วง ธ.ค.-ม.ค.2566 “ยุบสภา”อาจเกิดช่วง ก.พ.2566 ประกาศเชิญชวน “พรรคเล็ก” ควบรวมพรรคกัน

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ และ  7 ต่อ 2 วินิจฉัยร่างพ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยแล้วว่า สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ผ่านฉลุย ขอประกาศว่า “สงครามจบ” สามารถนับศพทหารได้ 


จากนั้นกระบวนการต่อไป นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ก็จะนำส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไปยังรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี จะมีเวลาอีก 5 วัน เพื่อรอว่าจะมีใครไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญคัดค้านอีกหรือไม่ หากไม่มีใครคัดค้านก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงปรมาภิไธย 
 

 

“แต่ส่วนตัวผมจบแล้ว จะไม่มีการยื่นคัดค้านใดๆ อีก และคงเอาเวลาไปเตรียมตัวเลือกตั้งครั้งหน้า”

 

นพ.ระวี กล่าวว่า สำหรับการโปรดเกล้าฯ ลงมา น่าจะอยู่ในช่วงเดือน ธ.ค. - ม.ค.2566 โดยเชื่อว่าระหว่างนี้จะไม่มีการยุบสภา เพราะจะไม่มีกฎหมายรับรองการเลือกตั้ง ซึ่งเมื่อมีการทูลเกล้าฯ ลงมาแล้ว ก็อาจจะมีการยุบสภาในช่วงเดือน ก.พ.66


 

ส่วนการเมืองไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น นพ.ระวี กล่าวว่า สำหรับพรรคเล็กอาจจะมีบางส่วนที่มีการยุบพรรคเพื่อไปควบรวมกัน หรือบางพรรคอาจจะสู้ต่อ โดยเมื่อจบการเลือกตั้งในปีหน้า ก็คงมีพรรคเล็กหลายพรรคที่สูญพันธุ์


ในส่วนของพรรคใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทย น่าจะมาเป็นอันดับหนึ่ง ส.ส.น่าจะได้ 200 บวกลบ ทิ้งอันดับ 2 ไม่เห็นฝุ่น โอกาสที่จะได้เป็นรัฐบาลก็สูงกว่า ซึ่งอาจจะมีการดึงพรรครัฐบาลในครั้งนี้ เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า ก็คงต้องติดตามหลังการเลือกตั้งอีกครั้ง 


ส่วนพรรคพลังธรรมใหม่ของตน ยืนยันว่าจะสร้างพรรคแบบ unto คือพรรคเล็กจะต้องควบรวมกันให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งตนได้เชิญชวนทุกพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์ใกล้เคียงเข้าร่วมงาน ทำเพื่อประชาชน หากไม่มีพรรคใดเข้าร่วม พลังธรรมใหม่ก็จะยืนหยัดสู้พรรคเดียวต่อไป