เปิด 2 เสียงข้างน้อยศาลรธน. “อุดม-จิรนิติ” ชี้ ม.26 พรบ.เลือกตั้งส.ส.ขัดรธน.

30 พ.ย. 2565 | 08:50 น.

เปิด 2 เสียงข้างน้อยศาลรธน. “อุดม สิทธิวิรัชธรรม-จิรนิติ หะวานนท์” ชี้ ม.26ร่างพรบ.เลือกตั้งส.ส.ขัดรธน. ห่วงหากภายใน 1 ปีต้องคำวนณส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ ทำเกิดปัญหา เหตุ ม.131 ถูกยกเลิกทั้งมาตรา

วันนี้ (30 พ.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีการพิจารณาคำร้องร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และศาลมีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ชี้ว่าร่างกฏหมายตราขึ้นโดยถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 นั้น 


ที่ประชุมมองว่า ที่คำร้องขอส.ว.มีการอ้างถึงการประชุมรัฐสภามีเจตนาทำให้การประชุมล่ม และไม่สามารถพิจารณาร่างกฎหมายได้ทันตามกรอบเวลา ทำให้ต้องกลับไปใช้ร่างแรก ที่ ครม.เสนอมา จากสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 กลับไปเป็นหารด้วย 100 เป็นเทคนิคการพิจารณาของรัฐสภา เป็นไปตามข้อบังคับการประชุม ไม่ได้เป็นการกระทำขัดต่อกฎหมาย แต่เป็นเรื่องจริยธรรม ที่หากจะมีใครไปยื่นร้องก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง 

 

ส่วนมาตรา 26 ของร่างกฎหมายเดียวกัน ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 ว่าไม่มีข้อความใดขัด หรือ แย้ง ต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94  ตุลาการเสียงข้างน้อย 2 คนคือ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม และ นายจิรนิติ หะวานนท์ ที่เห็นว่า มาตรา 26 ของร่างกฎหมายขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะมีการยกเลิก มาตรา 131 ทั้งมาตรา หากมีการทุจริตเลือกตั้ง และต้องมีการเลือกตั้งใหม่ใน 1 ปี จะต้องมีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ แต่มาตราดังกล่าวถูกตัดทิ้งไป จึงอาจมีปัญหาทางปฏิบัติในการจัดเลือกตั้งหรือไม่


ขณะที่ตุลาการเสียงข้างมาก 7 คน เห็นว่า ไม่จำเป็นต้องบัญญัติไว้เพราะว่าใช้ไม่ได้อยู่แล้ว เนื่องจากระบบเลือกตั้งมีบัตร 2 ใบ การนับคะแนนก็ต้องแยกกันคนละส่วน โดยเฉพาะการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นอำนาจของ กกต. ซึ่งมีอยู่ในบทบัญญัติแล้วมาตรา 27  


และตุลาการไม่อาจจะไปชี้ได้ว่า จะต้องมีการคำนวณอย่างไร เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต. อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ 30 วัน จะมีการออกคำวินิจฉัยกลาง และเผยแพร่คำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการแต่ละคน