ลึกลับ! พรรคพลังประชารัฐ “มัดมือ-มัดใจ”

29 พ.ย. 2565 | 11:25 น.

ลึกลับ! พรรคพลังประชารัฐ “มัดมือ-มัดใจ” : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง โดย......นาย NO VOTE ฐานเศรษฐกิจออนไลน์

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มาถึงจุดที่ต้องจัดทัพใหม่ เพื่อเตรียมตัวลงสู่สนามเลือกตั้งใหญ่ ที่จะมีขึ้นราวต้นปีหน้า หลังจาก บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชัดเจนแล้วว่า แยกตัวไปอยู่กับพรรคการเมืองน้องใหม่ “รวมไทยสร้างชาติ”

 

เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 28 พ.ย.65 ที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ได้เรียกประชุม ส.ส. โดยมี บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เข้าร่วมประชุมด้วย 


สายข่าวรายงานว่า มีส.ส.เดินทางมาร่วมประชุมกันอย่างบางตา การประชุมก็ใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากเป็นเพียงการเน้นย้ำให้ ส.ส.เข้าร่วมการประชุมร่วมรัฐสภาในสัปดาห์นี้อย่างพร้อมเพรียง 


ภายหลังการประชุม บรรดา ส.ส.ได้เดินขึ้นไปยังห้องของ พล.อ.ประวิตร ภายในห้องมี สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และเลขาธิการพรรค, วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค, นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค นั่งอยู่ด้วย 

ส.ส.ที่ถูกเรียกเข้าไปพูดคุยเป็นรายกลุ่มและรายบุคคล ก็ประกอบด้วย ส.ส.กลุ่มปากน้ำ, กลุ่มกำแพงเพชร, กลุ่ม กทม.บางส่วน โดย พล.อ.ประวิตร ได้สอบถาม ส.ส.ด้วยตัวเองถึงความชัดเจนในการทำงานว่า จะอยู่กับ พปชร. หรือ จะย้ายพรรคไปร่วมงานกับพรรคอื่น “ยังอยู่ด้วยกันใช่ไหม?”  


พร้อมทั้ง ยังได้ให้ ส.ส.ที่ยืนยันจะอยู่กับพรรค พปชร. ลงชื่อในเอกสารเพื่อเป็นหลักฐาน เรื่อง ขอลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ.2566 โดยยินยอมที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับพรรคและมติของกรรมการ ทุกประการ โดยไม่มีข้อยกเว้นและข้อโต้แย้งอย่างใดทั้งสิ้น ซึ่งคนที่เก็บเอกสารไว้ คือ วิรัช รัตนเศรษฐ และ นฤมลภิญโญสินวัฒน์

 
สายข่าวรายงานด้วยว่า ส.ส.พปชร.ที่มีรายชื่อว่า จะย้ายไปอยู่กับ พรรครวมไทยสร้างชาติ  กับ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย 


ขณะที่ส.ส.บางคนที่มาประชุม เมื่อรู้ว่า หากเข้าไปในห้อง จะต้องเซ็นชื่อการันตีว่า ยังอยู่กับ พปชร. เลือกที่จะเดินทางกลับ


ส.ส.บางส่วน ยอมลงนามเซ็นชื่อแบบ “รักษาน้ำใจ” บางคนเข้ามาเพื่อมาลา พล.อ.ประวิตร เพื่อไปพรรคอื่น 

                              ลึกลับ! พรรคพลังประชารัฐ “มัดมือ-มัดใจ”


นอกจากนั้น ทีมงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ต่อสายโทรศัพท์ไปหา ส.ส.พปชร. โดยเฉพาะส.ส.ที่มีแนวโน้มจะอยู่กับพรรคพปชร.ต่อไป รวมถึง ส.ส.ที่ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่า จะย้ายพรรคหรือไม่ย้ายพรรค เพื่อโน้มน้าวให้อยู่กับ พปชร.ต่อ 


ทั้งยังโทรหา “ส.ส.เกรดเอ” ในพื้นที่ และ กลุ่ม ส.ส.ที่มีปัญหากับแกนนำบางคนที่อยู่ข้างกาย พล.อ.ประวิตร แต่ถูกชักชวนไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยบอกในลักษณะว่า “พร้อมดูแลค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งให้”

 

ว่ากันว่า งานนี้ทำเอา "กล้วย" ขาดตลาด …เจอทั้ง มัดมือ และ มัดใจ พร้อมๆ กันเลยทีเดียว