อนุทิน กั๊ก ไม่ตอบเลือกข้าง ภูมิใจไทย เนื้อหอม พร้อมเลือกตั้ง

22 พ.ย. 2565 | 04:45 น.

อนุทิน ชาญวีรกูล กั๊กตอบจุดยืนพรรคภูมิใจไทย หลังลือหึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ลา บิ๊กป้อม ซบ รวมไทยสร้างชาติ พร้อมระบุ ภท.เนื้อหอม พร้อมเลือกตั้ง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ตอบคำถามเรื่องทิศทางทางการเมือง หลังเสร็จสินการประชุมเอเปกว่า “นายกฯยังไม่มีการส่งสัญญาณ เรื่องทิศทางทางการเมือง เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาติดเรื่องการประชุมเอเปก และวันนี้จะพบกับนายกรัฐมนตรีวันแรก การเมืองไม่มีอะไร ก็ดำเนินกันไปทุกวัน  เดี๋ยวก็ถึงเดือน ซึ่งเดือนมี.ค.นี้ก็จะหมดสมัยประชุมสภาฯ ไม่เกิน 45 วัน  และไม่เกิน 60 วันก็จะต้องมีการเลือกตั้งซึ่งก็จะเป็นไปตามนั้น”

 

เมื่อถามว่าสัญญาณในขณะนี้นายกรัฐมนตรีจะอยู่จนครบวาระหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า ตนว่าตอนนี้อะไรก็ได้ หากจะยุบสภาฯก็เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองมีความพร้อม  และตอนนี้ใกล้เดือนธ.ค.แล้วหากพรรคการเมืองไหนไม่พร้อมก็ไม่ต้องแข่งแล้วไม่ทันแล้ว

 

พร้อม ยอมรับว่า มีส.ส. จากพรรคการเมืองอื่น สนใจเข้าร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยจริง โดย มีการพูดคุย และรอให้ทุกอย่างถูกต้องตามกระบวนการของกฎหมาย จึงจะมีการเปิดตัวผู้สมัครอย่างเป็นทางการ ในส่วนของ พื้นที่ กทม. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) จะมาร่วมทีมกทม.กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขออุบไว้ก่อน  หากนักการเมืองคนไหนเห็นว่าแนวทางของพรรคทำให้ท่านได้รับความไว้วางใจจากประชาชนจากประชาชนก็ให้มาพูดคุยกัน แต่พรรคมีความพร้อม ในทุกพื้นที่

ส่วนกรณี ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย กฎหมายลูก 2 ฉบับในวันที่ 30 พ.ย.นี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยในเรื่องการเลือกตั้ง ให้ผู้สมัครสร้างความนิยมให้กับตนเอง รวมถึงเน้นการนำนโยบายของพรรคให้กับประชาชนได้รับทราบให้มากที่สุด และใช้ความเชื่อมั่นที่ประชาชนเริ่มติดปากว่า พรรคภูมิใจไทยพูดแล้วทำ เมื่อพรรคมีความนิยมจะหาร 100 หรือหาร 500 ก็ไม่มีปัญหา  

 

เมื่อถามถึงตำแหน่งที่สนใจหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า ยังคงเป็นรมว.สาธารณสุขหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขก็สนุกดี ท้าทาย สามารถทำประโยชน์ให้กับประชาชนได้เยอะ ให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดีและปลอดภัย  

เมื่อถามย้ำว่ากระทรวงมหาดไทยน่าสนใจหรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า เอาเลือกตั้งให้รอดก่อน ไม่รู้จะมากี่คน ทำไมไม่ถามว่าเป็นผู้นำฝ่ายค้านน่าสนใจหรือไม่ 

เมื่อถามย้อนกลับว่าอยากเป็นหรือ นายอนุทินกล่าวว่า เป็นได้หมดและเป็นได้ดีด้วย 

 

ในส่วนกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีจะไปสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) จะถือเป็นการแย่งคะแนนกันเองในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า แบบนี้ตัวใครตัวมัน เราไม่ก้าวก่าย ระดับนายกรัฐมนตรีเราจะไปวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของท่านได้อย่างไร

เราต้องเคารพการตัดสินใจของท่าน พร้อมระบุถึงกระแส แยกกันตีว่า เลิกตีกันได้แล้ว ไม่เอาแล้ว รักกันดีกว่า พรรคภูมิใจไทยเวลาให้สัมภาษณ์และพูดอภิปรายไม่มีไม่มีแดกดันใช้คำพูดด้อยค่าใคร แต่พูดถึงประโยชน์ของประชาชนและบ้านเมืองและรับฟังและรับฟังการวิพากษ์วิจารณ์ของผู้อื่น หากมีประโยชน์ก็นำมาช้าย เราต้องลดความขัดแย้งและความเกลียดชังบ้านเมืองจะได้ไปได้

พร้อมตอบจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย กรณี หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม แยกทางกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ว่า “พรรคภูมิใจไทยก็บอกแล้วว่าเลือกข้างนานแล้ว นั่นคือเลือกข้างประชาชน”