“จุรินทร์”ชี้หลังเอเปค“การเมืองอ่อนไหว-สู่โหมดเลือกตั้ง”

20 พ.ย. 2565 | 08:22 น.

“จุรินทร์”นำทีมปชป.ลุย 3 จังหวัดชายแดนใต้ มั่นใจได้ที่นั่งส.ส.เพิ่ม ประเมินการเมืองหลังเอเปค “อ่อนไหว-เข้าสู่โหมดเลือกตั้ง” 


วันนี้ (20 ส.ค.65) ที่จ.สงขลา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังการประชุมเอเปคว่า จะเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งเต็มตัวแล้ว ทุกคนก็วิเคราะห์กันไปทั้งนั้น


“ผมมองว่า การเมืองจะมีความอ่อนไหวมากขึ้น ทุกเรื่องเป็นประเด็นได้ทั้งสิ้น ซึ่งเป็นเรื่องปกติในช่วงก่อนที่จะครบเทอมสำหรับการเลือกตั้ง ประเทศไหนก็เหมือนกัน ยิ่งใกล้เลือกตั้ง ความอ่อนไหวทางการเมืองก็จะมีมากขึ้น ทุกอย่างก็เป็นประเด็นได้มากขึ้น ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ปกติ แล้วก็พรรคการเมืองทั้งหลายก็จะมีการลงพื้นที่มากขึ้น มีการประกาศนโยบายมากขึ้น เปิดตัวมากขึ้น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราพอคาดการณ์ได้ว่าจะเป็นอย่างไร”


 

ทั้งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้ยกตัวอย่างเรื่องความอ่อนไหวทางการเมืองว่า สามารถมีได้ทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการทำงานของรัฐบาล ทั้งเรื่องรัฐสภา และปัจจัยแวดล้อมภายนอก ล้วนอ่อนไหวหมดในทุกประเด็น 

 

ส่วนการลงพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 19-21 พ.ย. นี้ นายจุรินทร์ ได้กล่าวถึงภาพรวมในภาคใต้ว่า เป้าหมายยังไม่เปลี่ยนแปลง และทุกอย่างยังมั่นใจว่าดี เหมือนกับที่ได้เตรียมการมาตั้งแต่ต้น ไม่มีอะไรมากระทบกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ในการทำงานของพรรค

ทั้งจำนวน ส.ส. และพื้นที่ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่หลังการเลือกตั้งคราวที่แล้ว ที่มีตัวเลขอยู่ที่ 21-22 ที่นั่ง แต่หลังจากนี้ก็มีความมั่นใจว่าตัวเลขจะดีขึ้นอย่างแน่นอน เพราะได้รับเสียงตอบรับจากการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดสงขลา มาจนถึงจังหวัดชุมพร 


รวมทั้งการลงพื้นที่จากบุคลากรของพรรคตั้งแต่หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค รองหัวหน้าพรรค ผู้แทนราษฎรของพรรค ทุกอย่างได้สะท้อนว่าเสียงตอบรับของพี่น้องภาคใต้ดีขึ้น และจิตวิญญาณประชาธิปัตย์ก็ฟื้นกลับคืนมา


เมื่อถามว่าหากมีการผลัดใบ หรือย้ายพรรค ก็ไม่กระทบกับการส่งตัวผู้สมัครหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องการเตรียมผู้สมัครนั้นก็ครบเกือบหมดแล้ว อาจจะเรียกว่าครั้งนี้เป็นล็อตเกือบสุดท้ายแล้วสำหรับการเปิดตัวผู้สมัครจังหวัดชายแดนใต้ 3 จังหวัด ส่วนในภาพรวมระดับประเทศ ก็จะทยอยเปิดตัวไปเรื่อยๆ


“จะพิจารณาตามความเหมาะสมในแต่ละจังหวัดต่อไป เพราะก็ต้องกระจายกัน ประชาธิปัตย์เป็นพรรคระดับประเทศไม่ใช่พรรคระดับท้องถิ่น เพราะฉะนั้นก็ต้องมีผู้สมัครกระจายไปทุกภาค ตั้งแต่กรุงเทพมหานคร ภาคใต้ ภาคเหนือ อีสาน ภาคกลางทั้งหมด” หัวหน้าพรรค ปชป.ระบุ