ม็อบถอย!กลับลานคนเมือง หลังปะทะ ตร.รอบ 3 ถูกจับ-บาดเจ็บเพียบ

18 พ.ย. 2565 | 08:12 น.

ม็อบกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค ล่าถอยกลับลานคนเมืองแล้ว หลังปะทะกับตำรวจคุวบคุมฝูงชน ที่ถนนดินสอ ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมถูกจับ 4 คน มีผู้บาดเจ็บอีกหลายราย รวมทั้งช่างภาพหญิงสำนักข่าวแห่งหนึ่งด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ การชุมนุมของ กลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรหยุดเอเปก 2022  ความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อเวลา เวลา 14.40 น. วันนี้ ( 18 พ.ย)กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ได้เดินทางกลับมานั่งที่บริเวณลานคนเมืองแล้ว

 

ภายหลังเกิดความตึงเครียดอย่างหนัก ที่ถนนดินสอ ช่วงเวลา 12.35 น.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มผู้ชุมนุมนำเตาอั้งโล่ และกระทะขึ้นไปตั้งบนหลังคารถตำรวจ ที่ใช้เป็นอุปกรณ์กั้นขวาง ผู้ชุมนุมบนถนนดินสอ

 

ก่อนทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ สาปแช่งจุดไฟเผาพริกเผาเกลือ แล้วมีการนำพัดลมมาเป่าควัน ที่เผาฟุ้งกระจายไปทางฝั่งตำรวจควบคุมฝูงชน ทำให้เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องดับเพลิงฉีด เข้าใส่เพื่อดับไฟ จึงเกิดควันฟุ้งกระจายไปทั่ว

 

แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรหยุดเอเปค เจรจากับตำรวจให้ปล่อยมวลชนที่ถูกจับ

 

บรรยากาศเริ่มตึงเครียดมากขึ้น เมื่อทั้งสองฝ่ายเริ่มมีการขว้างปาสิ่งของใส่กัน ผู้บังคับบัญชาควบคุมฝูงชน จึงสั่งการให้กำลังทั้งหมดตั้งแถวชาร์จเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมทันที พร้อมใช้โล่กระบองเข้าตีปะทะ ผู้ชุมนุมทั้งหมดแตกฮือ วิ่งหนีอลหม่านมุ่งหน้าไปทางลานคนเมือง เพราะเข้าใจว่า ถูกสลายการชุมนุม ส่วนมวลชนกลุ่มที่เป็นวัยรุ่นใช้พลุควันสีขว้างตอบโต้ใส่เจ้าหน้าที่

 

หลังสถานการณ์ยุติลง ผู้ชุมนุมกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง กำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน รุกกระชับพื้นที่ถนนดินสอ เข้ามาอีกราว 30 เมตร พร้อมยึดรถเครื่องเสียงของทางกลุ่ม และนำกำลังมาตั้งแถวขวางถนนไว้

 

ขณะที่ นายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำได้เข้ามาเจรจาให้มีการแบ่งโซนตรงกลาง ระหว่างม็อบกับเจ้าหน้าที่ แล้วใช้แผงเหล็กมากั้นฝั่งผู้ชุมนุมให้ห่างราว 10 เมตร

บรรยากาศที่ลานคนเมือง หลังกลุ่มผู้ชุมนุมถอยร่นกลับที่ตั้ง

สำหรับเหตุปะทะกันครั้งที่ 3 นี้ ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมถูกจับไป 4 คน มีผู้บาดเจ็บอีกหลายราย ในจำนวนนี้คือ น.ส.ชาลินี ถิระศุภะ ช่างภาพหญิงสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ถูกของแข็งที่ตาจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ต่อมาตำรวจได้นำตู้คอนเทนเนอร์ มากั้นบนถนนดินสอไว้


ต่อมาแกนนำกลุ่มประกอบด้วย นายสมบูรณ์ คำแหง และ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล ร่วมกันแถลงให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมไปกว่าสิบคนทันที มิฉะนั้นจะไม่ไปไหน


มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะ รวม 3 ราย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เผยว่า เป็นช่างภาพหญิงถูกของแข็งที่ตา เยื่อบุตาฉีก เป็นชาย 2 ราย

 

รายแรกถูกของแข็งที่หัว สมองกระทบกระเทือน รายที่ 3 มีแผลคล้ายถูกกระสุนยางยิงท้อง 2-3 นัด