ชัชชาติ อะลุ้มอล่วย"ม็อบ"ค้างคืนลานคนเมือง

17 พ.ย. 2565 | 08:02 น.

ชัชชาติ อะลุ้มอล่วยให้ "ม็อบ" ค้างคืนลานคนเมืองได้ แต่ห้ามจัดกิจกรรมช่วงกลางคืน ชี้ยิ่งกดดันยิ่งสร้างปัญหาในจุดอื่น ซัดกลุ่มผู้ชุมนุมผิดสัญญาที่ตกลงกันไว้ ลั่น!ถ้าไหลออกนอกพื้นที่อีก ก็คงต้องส่งต่อ

 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการชุมนุมของ กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 ที่มอนิเตอร์จากห้องวอร์รูมว่า ภาพรวมยังไม่มีอะไร หลักๆจะเป็นการดูความเรียบร้อยทั่วไป โดยเน้นที่ลานคนเมืองเป็นหลัก  นโยบาย กทม.ไม่อนุญาตให้มีการชุมนุมข้ามคืน

 

แต่ถ้ามีคนจำเป็นต้องนอนค้างคืน ก็ต้องดูสถานการณ์ โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้ดูแล ดีกว่าผู้ชุมนุมลงถนน พยายามให้อยู่ในพื้นที่ ไม่ให้ออกไปพื้นที่ด้านนอก

 

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนจากลานคนเมืองเดินทางไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อช่วงสายที่ผ่านมานั้น  ถือว่าผิดไปจากที่ตกลงกันไว้ คงต้องหารือร่วมกับฝ่ายความมั่นคงว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะที่ตกลงกันไว้คือขออยู่ในพื้นที่
 

ชัชชาติ อะลุ่มอล่วยให้ "ม็อบ" ค้างคืนลานคนเมืองได้

 

ส่วนความกังวลที่พรุ่งนี้ ( 18 พ.ย.) จะมีการเคลื่อนขบวน ออกจากลานคนเมืองไปยังสถานที่นอกพื้นที่ชุมนุมนั้น  จริงๆแล้วต้องร่วมมือกัน เพราะแต่ละพื้นที่มีกฎหมายที่ดูแลต่างกัน ส่วนถ้าเป็นพื้นที่ของเราที่เรากำหนดไว้ เราก็ต้องดูแล แต่ถ้าออกไปด้านนอก ก็คงต้องส่งต่อ

 

“มีคนบอกว่าโยนขี้ ไม่ได้โยนขี้นะ คือทุกคนทำงานประสานกัน มันก็แล้วแต่กฎหมายที่เกี่ยวข้อง จริงๆแล้วบรรยากาศอะไรก็ดีของเอเปค มาทุกคนก็มาหาความร่วมมือกัน

 

การแสดงความคิดเห็นทำได้ ถ้ามีพื้นที่ที่แสดงออกได้ก็ดี ก็ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง อย่างที่เรียนว่าก็ต้องร่วมมือกันทุกฝ่าย กทม.เองก็ต้องร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคง มีการประสานงานกันตลอด” นายชัชชาติกล่าว

 

นายชัชชาติ กล่าวว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา ในลานคนเมืองมีคนจำนวนไม่มาก และไม่ได้มีกิจกรรมอะไร ดังนั้นการห้ามชุมนุมข้ามคืน ไม่ให้มีกิจกรรมในช่วงกลางคืน เพราะมันอาจจะรบกวนคนแถวนี้ด้วย


“ การที่มีคนนอนค้างคืนตรงนี้ เราก็ไม่ได้อยากให้คนไหลไปที่อื่น ตามหลักแล้วเราก็ไม่ได้อนุญาต แต่ถ้าเราดันคนออกไปข้างนอก มันก็จะไปสร้างปัญหาจุดอื่น แต่ถ้าเขาอยู่โดยไม่มีอะไรและมีจำนวนไม่มากก็อะลุ้มอล่วยกัน

 

ถือว่าเป็นการดูแลสถานการณ์ตามหน้างานไป ก็ได้มอบหมายให้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก และ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ตัดสินใจเรื่องหน้างานแทน การจะเอากำลังเจ้าหน้าที่ไปกดดัน มันก็ไม่คุ้มกับความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น

 

จริงๆแล้วคนประท้วงอยู่ตามถนนเป็นหลายพันคนในมิติต่างๆ เราไม่อยากจะเพิ่มให้เขาลงไปที่ถนน ให้เขาอยู่ตรงนี้ได้เรียบร้อยจำนวนไม่มาก ก็อะลุ้มอล่วยกัน แต่ไม่ให้มีกิจกรรม ไม่ให้มีการปราศรัยชุมนุมช่วงกลางคืน เพราะจะเดือดร้อนคนข้างเคียง”