เกาะติด "ราษฎรหยุด APEC 2022" จัดกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์ อัพเดทล่าสุด

18 พ.ย. 2565 | 07:30 น.

เกาะติด "ราษฎรหยุด APEC 2022" จัดกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์ เคลื่อนขบวนไปศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันนี้ 18 พ.ย. 65 อัพเดทล่าสุด

วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2565  การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 หรือ การประชุมเอเปค 2022 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร 

 

อีกมุมหนึ่ง กลุ่มผู้ชุมนุม ภายใต้ชื่อ "ราษฎรหยุด APEC 2022"  จัดกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์

 

ช่วงเช้าวันนี้(18 พ.ย. 65) นัดรวมตัวและเริ่มตั้งแถวกันบริเวณลานคนเมือง หลังปักหลักค้างคืนจัดกิจกรรมมาเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่ 16-17 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเดินขบวนไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสถานที่จัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค

 

ก่อนที่จะออกเดินขบวน ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการตีกลอง จัดกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์บริเวณเสาชิงช้า 

เกาะติด \"ราษฎรหยุด APEC 2022\" จัดกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์ อัพเดทล่าสุด

 

เวลา 9.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุม เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากลานคนเมือง โดยใช้เส้นทางถนนดินสอ มุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 

เกาะติด \"ราษฎรหยุด APEC 2022\" จัดกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์ อัพเดทล่าสุด

 

ขณะที่ผู้ชุมนุมกำลังเคลื่อนขบวนไปยังถนนดินสอ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการตั้งจุดสกัดเป็นระยะ และประกาศเตือนผู้ชุมนุมว่า ผู้ชุมนุมกำลังฝ่าฝืนพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ และให้กลับไปที่ลานคนเมือง เนื่องจากมีการขออนุญาตจัดชุมนุมที่บริเวณลานคนเมืองเท่านั้น

 

เวลาประมาณ 9.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุมมาเสริมกำลังด้านหน้าแนว พร้อมประกาศว่า ให้เวลาไม่เกิน 20 นาที ให้ตำรวจทำตาม 3 ข้อเรียกร้อง คือ 1. ตำรวจจะต้องถอนกำลังบริเวณนี้ทั้งหมด  2. เคลียร์เส้นทางให้ประชาชนเดินทางไปถึงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และ 3. เจ้าหน้าที่ตำรวจขอโทษกลุ่มผู้ชุมนุมที่ขวางเส้นทาง

เวลาประมาณ 09.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่า ครบเวลาที่ระบุ แต่ไม่มีการดำเนินการที่ขอไว้ จึงเดินหน้าเคลื่อนขบวนและดันรถของเจ้าหน้าที่ หลังจากที่ผู้ชุมนุมดันรถ เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนที่มาปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม 

 

เกาะติด \"ราษฎรหยุด APEC 2022\" จัดกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์ อัพเดทล่าสุด

 

ด้านตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศให้ตำรวจถอยกลับไป ฝั่งเจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้ขอหยุดการกระทำดังกล่าวเนื่องจากผิดกฏหมาย 


เวลาประมาณ 09.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถอยกลับไปแนวหลังรถ

 

เวลาประมาณ 10.50 น. กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนนั่งพักบริเวณถนน ถือป้าย ธง ที่มีข้อความคัดค้านการประชุมเอเปค มีการแสดงเชิงสัญลักษณ์ และยังคงมีการปราศรัยอย่างต่อเนื่อง

 

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศเตือนผู้ชุมนุม ขอให้ผู้ชุมนุมกลับไปที่บริเวณลานคนเมืองเช่นเดิม

 

เวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศว่า ขณะนี้ครบตามที่เจ้าหน้าที่ประกาศให้เลิกกิจกรรมแล้ว หลังจากนี้เจ้าพนักงานจะดำเนินตามกฏหมายต่อไป 

 

เวลาประมาณ 12.35 น. เริ่มมีการขว้างปาสิ่งของมากขึ้น เจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้สื่อมวลชนขึ้นไปอยู่บนฟุตบาธ  จากนั้นเริ่มเข้าสลายการชุมนุม จนมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนกับกลุ่มผู้ชุมนุมในระยะประชิด และมีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ชุมนุม และสื่อมวลชน
          

 ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่ฝ่าแนวกลุ่มผู้ชุมุนุมเข้ามาได้ ขอให้นำรั้วเหล็กมากั้น และขอพื้นที่ระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มผู้ชุมนุมให้ห่างกันในระยะ 5 เมตร โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนพร้อมโล่กำบัง ได้ยืนเรียงแถวหน้ากระดานอยู่บนถนนดินสอ เผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุม และมีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะกันประมาณ 10 ราย
          

เวลาประมาณ 13.00 น. รถพยาบาลได้เข้าไปรับผู้บาดเจ็บในพื้นที่ชุมนุม เพื่อจะนำตัวส่ง รพ. ขณะที่มีการประกาศจากเจ้าหน้าที่ว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่ผู้ชุมนุมก็ยังคงอยู่ในบริเวณดังกล่าว และเจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่
          

เวลาประมาณ 13.25 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้ เข้ามาในพื้นที่ชุมนุมบริเวณหัวถนนดินสอ คาดว่าจะใช้เป็นแนวกั้นระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม

 

เวลาประมาณ 13.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 4 ตู้ โดยตรงกลางซ้อนสองชั้น ปิดเส้นทางบริเวณถนนดินสอ ที่จะมุ่งไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไว้ทั้งหมด และถอยกำลังไปอยู่หลังตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด 

 

เวลาประมาณ 14.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่สลายตัว มีผู้ชุมนุมบางส่วนพ่นสีเป็นข้อความต่างๆ บนตู้คอนเทนเนอร์

 

เวลาประมาณ 14.30 น.  บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)  น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ กล่าวแถลงการณ์ในนาม "กลุ่มราษฎรหยุด APEC" ประณามการสลายการชุมนุมครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีถูกสลายการชุมนุมที่ถนนดินสอ