“ชัชชาติ”คุมเข้มแผงลอย รับประชุมเอเปค ย้ำไม่ทำแบบผักชีโรยหน้า

12 พ.ย. 2565 | 11:30 น.

“ชัชชาติ”เตรียมคุมเข้ม “หาบเร่แผงลอย”ยันไม่เน้นทำแบบผักชีโรยหน้า แต่ทำเพื่อคนไทย เตรียมตั้งวอร์รูมประเมินสถานการณ์ม็อบ ใกล้สวนเบญจกิติ

วันที่ 12 พ.ย.2565  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ให้สัมภาษณ์กรณี การประชุมเอเปค 2022 จะมีการดำเนินการเรื่องหาบเร่แผงลอยในพื้นที่สีลม ว่า ได้มีการประกาศว่าให้อยู่ในความเป็นระเบียบเรียบร้อย

 

คือหาบเร่แผงลอยไม่ได้พึ่งมีวันนี้แต่มีมานาน ฉะนั้น เราต้องดูให้เป็นระเบียบ และพยายามดันให้ไปอยู่ในจุดผ่อนผัน หากจะถามว่ากวาดให้หมด 100 เปอร์เซ็นต์ ต้องใช้เวลา ซึ่งเราไม่ได้ใช้วิธีไม้แข็ง 

 

โดยขั้นแรกคือ อย่าให้เกิดความสกปรก รกรุงรัง และประชาชนต้องเดินได้ ทั้งนี้ นโยบายเราไม่ให้เพิ่มหาบเร่แผงลอย เราไม่ให้อิสระ และเรากดดันตลอด แต่จะมีบางรายที่ทำมานาน ก็ต้องให้เวลาเขา

 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

ส่วนเส้นทางนำขบวนรถ ของผู้นำต่างประเทศที่ต้องผ่าน จะต้องมีการขอความร่วมมือผู้ค้าหาบเร่ แผงลอยหรือไม่นั้น  นายชัชชาติ กล่าว เราไม่เน้นเรื่องผักชีโรยหน้า เพราะในแง่ที่ว่า ถ้าทำก็ทำเพื่อคนไทย

 

เราไม่ได้ทำเพื่อให้ต่างชาติรู้สึกว่าเมืองไทยสะอาด ไม่ใช่เรื่องสาระสำคัญมาก ถ้าทำก็อยากให้คนไทยเดินสะดวก ส่วนเรื่องความสะอาด เรียบร้อย ก็เป็นทุกเมือง ผู้นำเขาผ่านไม่รู้กี่สิบเมืองแล้ว และเขาก็มาในช่วงที่ไม่มีประชุมเขาก็เห็นสภาพ

 

ฉะนั้น ในแง่หนึ่งคงทำให้ สะอาดสะอ้านขึ้น แต่หัวใจหลักคือ เราทำเพื่อคนกรุงเทพฯ ที่ใช้ถนน ไม่ใช่สาระสำคัญขนาดที่ต้องเคลียร์หาบเร่แผงลอย เพื่อให้ผู้นำต่างชาติ รู้สึกดีว่าบ้านเมืองเราสะอาด นั้นไม่ใช่เรื่องจริง

 

ในส่วนความพร้อมของ กทม.ที่มีการฝึกซ้อมพนักงาน  นายชัชชาติ กล่าวว่า ยังมีเรื่องบางอย่างที่กังวล เช่น กรณีกรีนพีซ ประเทศไทย ลงไปในสระน้ำทำกิจกรรมบริเวณใกล้เคียงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เราก็ไม่ได้นึกถึงมาก่อน ฉะนั้นเราต้องดูและพยายามคิดให้มากขึ้น

 

แต่ทั้งนี้ ก็เป็นเรื่องของความมั่นคงที่ต้องช่วยดู ในส่วนที่เรารับผิดชอบโดยตรง ไม่มีกังวลอะไร เพราะในส่วนที่เรารับผิดชอบความสะอาดเรียบร้อย

 

เรื่องพื้นที่และการนำหน่วยบรรเทาสาธารณภัยไปประจำจุดต่าง ๆ ซึ่งพร้อมแล้ว ส่วนพื้นที่ที่เราเตรียมให้ทางหน่วยความมั่นคงที่สวนเบญจกิติก็มีความเรียบร้อยดี
 

 

ส่วนเรื่องที่ชุมนุมซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ประกาศพื้นที่ ไม่ได้เกี่ยวกับกทม.เพราะอยู่นอกพื้นที่ ของ กทม.จะมีแค่พื้นที่ที่เรากำหนดไว้ 7 แห่ง แต่ไม่ได้กังวลอะไร

 

แต่ต้องเตรียมสถานการณ์และตั้งวอร์รูมอยู่ใกล้ ๆ พื้นที่บริเวณสวนเบญจกิติ ที่อยู่ใกล้สถานการณ์ เพราะมีสำนักงานอยู่บริเวณนั้น