“ชัชชาติ” ลั่น!ห้าม“ม็อบ”ค้างคืน ลานคนเมือง

16 พ.ย. 2565 | 07:22 น.

“ชัชชาติ”ไม่อนุญาตให้ “ม็อบ” ค้างคืน ลั่น! หากออกนอกพื้นที่ลานคนเมือง เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง-ตร.ดูแล

 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  กล่าวถึงกรณีเปิดพื้นที่ให้ชุมนุมคู่ขนานการประชุมผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) บริเวณลานคนเมืองในวันนี้ ( 16 พ.ย.65 ) เป็นวันแรก ว่า กทม.มีหน้าที่รับนโยบายจากภาครัฐมาปฏิบัติเป็นหลัก

 

มีการวางกำลังกระจายเจ้าหน้าที่พร้อมประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา จากกระแสว่าจะมีการชุมนุมค้างคืนขอย้ำว่า ไม่มีการอนุญาตให้ค้างคืน การชุมนุมต้องเป็นไปตามนโยบายและข้อตกลง โดยเรื่องนี้ได้มอบหมายให้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก และ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้ดูแลความเรียบร้อย

 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 

จากการประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับการร้องขอให้เปิดพื้นที่ลานคนเมือง ให้เป็นที่แสดงออกในการชุมนุม ประชาชนจะได้ไม่ต้องลงถนน หรืออาจไปกระทบต่อการเดินทาง ของผู้ร่วมประชุมเอเปค 

 

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวมองว่า พื้นที่ลานคนเมืองทำให้ประชาชนแสดงออกได้ตามหลักประชาธิปไตย และไม่กังวล เพราะเคารพความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ การชุมนุมแสดงความเห็นต่างเป็นเรื่องที่สากลเข้าใจ และเป็นเรื่องที่สวยงาม หากไม่แสดงออกด้วยความรุนแรง 

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า หากมีการเคลื่อนตัว ออกนอกพื้นที่ที่กำหนด อำนาจหน้าที่จะเป็นของฝ่ายความมั่นคงในการจัดการดูแลทันที เพราะ กทม.ดูแลได้เฉพาะพื้นที่ที่กำหนดให้เท่านั้น และไม่มีการเชิญชวนให้ใครมาชุมนุม เพียงแต่เปิดพื้นที่ให้สามารถแสดงออกได้ ซึ่งเปิดมาตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.แล้ว

 

“ที่ผ่านมาการชุมนุมที่ลานคนเมือง เป็นไปอย่างเรียบร้อย เราให้เกียรติซึ่งกันและกัน อยู่ที่ความไว้วางใจ ซึ่งกันและกัน เพราะมีการตกลงกันแล้วว่า จะอยู่ในพื้นที่ เมื่อใดก็ตามที่ก้าวเท้าออกไปจากที่นี่ เรารับผิดชอบไม่ได้แล้ว เป็นเรื่องของความมั่นคง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่” ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว