ตำรวจห้าม “ม็อบป่วนเอเปค” เข้าใกล้ศูนย์สิริกิติ์ - 19 โรงแรมที่พักผู้นำ 

12 พ.ย. 2565 | 08:53 น.

“ตำรวจนครบาล”ย้ำห้าม “ม็อบป่วนเอเปค” ชุมนุมใกล้ศูนย์สิริกิติ์ และ 19 โรงแรมซึ่งเป็นที่พำนักของผู้นำเอเปค 2022 ระหว่าง 14-19 พ.ย. 65 ฝ่าฝืนเจอดำเนินคดี แนะประชาชนพกบัตรประชาชนเข้าพื้นที่ควบคุม

ตำรวจเตรียมพร้อมรับมือ "ม็อบป่วนเอเปค" โดยวันนี้(12 พ.ย.65) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นประธานการประชุมซักซ้อมความพร้อมในการอารักขาและอำนวยความสะดวกในการประชุมเอเปค 2022 
 

พล.ต.ต.จิรสันต์ ระบุถึงแนวทางปฏิบัติหลังมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเผยแพร่ลงในราชกิจจานุเบกษา ให้พื้นที่และอาณาบริเวณโดยรอบศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และโรงแรมซึ่งเป็นสถานที่พำนักผู้แทนประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุมเอเปค 19 แห่ง เป็นสถานที่ควบคุม ห้ามชุมนุม หรือ กีดขวางทางเข้าออก หรือ รบกวนการปฏิบัติงาน หรือการใช้บริการสถานที่ มีผลตั้งแต่วันที่ 14-19 พ.ย.นี้ ว่า 

แม้จะประกาศเป็นพื้นที่ควบคุม แต่ตำรวจก็จะปิดการจราจรตลอด 24 ชั่วโมง เพียง 2 เส้นทาง คือ ถนนรัชดาภิเษกตั้งแต่แยกอโศกถึงแยกพระราม 4 และ ซอยดวงพิทักษ์ ตั้งแต่ถนนสุขุมวิทถึงถนนพระราม 4 ซึ่งหากประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในเส้นทางดังกล่าว ขอให้ลงทะเบียนเข้าพื้นที่กับตำรวจ สน.ทองหล่อและสน.ลุมพินี ซึ่งปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 2 หมื่นคน 
 

                                  20 สถานที่ห้ามม็อบป่วนเอเปคเข้าใกล้

ส่วนที่เหลือเป็นการปิดการจราจรเฉพาะช่วงเวลา 18.00-06.00 ของวันรุ่งขึ้น ได้แก่ ถนนเพลินจิต ตั้งแต่ใต้ทางด่วนเพลินจิตถึงแยกราชประสงค์, ซอยร่วมฤดี และซอยต้นสน ปิดการจราจร 2 ฝั่ง, ส่วนถนนวิทยุ และถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกราชประสงค์ถึงแยกราชดำริ ปิดถนน 1 ฝั่งและปรับการจราจรเป็นเดินรถทางเดียว ซึ่งในแต่ละจุดก็จะมีจุดตรวจมั่นคง สำหรับตรวจบัตรประชาชนและการพกพาอาวุธหรือสิ่งของผิดกฎหมายเข้าพื้นที่ควบคุม

พล.ต.ต.จิรสันต์ แนะนำประชาชนด้วยว่า  ขอให้ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องสัญจรผ่านพื้นที่ควบคุม พกบัตรประจำตัวประชาชนให้พร้อมเพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน โดยเฉพาะผู้ที่สัญจรทางเท้า บางจุดอาจขอความร่วมมือให้เดินฝั่งตรงข้ามสถานที่ควบคุมแทน  

 

ส่วนกรณีรถบรรทุกขนส่ง โดยเฉพาะรถบรรทุกสารหรือวัตถุอันตราย ตำรวจจะขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการให้หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางระหว่างช่วงเวลาที่มีการประชุม ซึ่งจะเป็นช่วงเวลากลางวันเท่านั้น
 

"ด้านการดูแลความเรียบร้อยในการชุมนุมทางการเมือง หลังมีมวลชนหลายกลุ่มประกาศจะเคลื่อนไหว คู่ขนานไปกับการประชุมเอเปค ยืนยันว่า ตลอดช่วงการประชุม พื้นที่ควบคุมทั้งหมดจะถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด และมีการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยหากมีการฝ่าฝืนประกาศก็จะมีการดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อการประชุมและภาพลักษณ์ของประเทศ" รองผบช.น. ระบุ