“สนธิรัตน์” แนะใช้ APEC 2022 ดันการค้าการลงทุน BCGโมเดล

15 พ.ย. 2565 | 05:51 น.

“สนธิรัตน์” แนะ ไทยควรใช้โอกาสประชุม APEC 2022 ผลักดันการค้า การลงทุนโดยใช้ BCG เร่งวางแนวทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างครอบคลุมเป็นประโยชน์ สร้างโอกาสให้ประชาชน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊กถึงโอกาสสำคัญ ของประเทศไทย ในเวที APEC 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ว่า เป็นสัปดาห์สำคัญของไทยกับโอกาสหยิบยกชุดความคิด แลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี ในการสร้างบรรยากาศการค้าและการลงทุน ในเอเปค 2022

 

เพราะวาระเศรษฐกิจของเอเปคครั้งนี้ ถือเป็นวาระสำคัญที่ไทย จะใช้ผลักดันการค้าและการลงทุน แลกเปลี่ยนและสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดท้องถิ่นและตลาดส่งออก

 

ผ่านการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มูลค่าโลกแบบใหม่ หลังการระบาดใหญ่ของโรคโควิด โดยใช้การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม  (BCG Economy) เพื่อฟื้นฟูและสร้างการแข่งขันที่เท่าเทียมและเป็นธรรมได้

“สนธิรัตน์” แนะใช้เอเปค ดันการค้าการลงทุน BCGโมเดล

 

เลขาฯพรรคสร้างอนาคตไทย มองว่า ประเด็นสำคัญที่ภาครัฐ ควรเร่งดำเนินการ ประกอบด้วย การวางแนวทางสำหรับการขยายการค้าและการลงทุนตอนนี้ คือ

 

การนำเสนอแพ็คเกจการร่วมมือทางการค้าเศรษฐกิจขนาดใหญ่เพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มสมาชิก และขยายห่วงโซ่มูลค่าเศรษฐกิจให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการสร้างความยั่งยืนผ่านการลดอุปสรรคทางภาษี อำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุน

 

และการสร้างสภาพแวดล้อมที่แข่งขันได้ทางธุรกิจนี้เองก็ยังถือเป็นแนวทางหนึ่งในรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม หรือ BCG Economy Model

 

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นการขยายการค้าและการลงทุนหลังการระบาดใหญ่ของโรคโควิด เร่งการเปลี่ยนแปลง ของห่วงโซ่มูลค่าโลก ทั้งบทบาทที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (emerging market)

 

การคำนึงถึงสภาพแวดล้อม ในกระบวนการผลิตสินค้าและบริการ การลดการพึ่งพาประเทศใดประเทศหนึ่ง ในการผลิตสินค้าและบริการ (decoupling) ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น ต่อการเปลี่ยนแปลง และสามารถกระจายความเสี่ยง ในระยะยาวจากสาเหตุต่างๆ  และสุดท้ายปัจจัยด้านเทคโนโลยี ที่จะเข้ามาอำนวยความสะดวกให้มีการเคลื่อนย้ายทุน ได้อย่างรวดเร็ว และก้าวหน้ามากขึ้น
 

 

แนวทางในการพูดคุยในครั้งนี้ จะถือเป็นการเริ่มต้นวางกรอบแนวทางความเข้าใจร่วมกัน และตอบรับกับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะข้อบทที่ได้บรรจุไว้ในข้อตกลง

 

ตนหวังว่าจะเป็นกรอบแนวทางใหม่ๆ และขยายโอกาสให้กับคนทุกกลุ่มในระบบได้เข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือการค้าการลงทุน ในด้านการวิจัยและการพัฒนาที่จะเพิ่มขึ้น

 

“ที่สุดแล้ว ผมในฐานะคนที่เคยมีส่วนร่วม ในการเจรจาการค้าในเวทีระหว่างประเทศมาหลายครั้ง มีความหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการหยิบยื่นประโยชน์ และวาดหวังโอกาสให้ประชาชนคนไทย และกลุ่มสมาชิกเพื่อความร่วมมืออย่างยั่งยืนต่อไป” นายสนธิรัตน์ กล่าว