ฝ่ายค้านขู่คว่ำร่างกฎหมายกัญชา หากไม่ปรับแก้

10 พ.ย. 2565 | 10:36 น.

"ฝ่ายค้าน"ขู่คว่ำร่างกฎหมายกัญชา หากไม่ปรับแก้ตามที่หลายฝ่ายเสนอ ด้านนายกสมาคมแพทย์นิติเวชฯ จี้ระงับประกาศกระทรวงสาธารณสุข 9 มิ.ย. ชี้ยังไร้ความสมบูรณ์ ของเดิมปี 63 รองรับการใช้ทางการแพทย์อยู่แล้ว


วันนี้ (10 พ.ย.65) ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(ประธานวิปฝ่ายค้าน) พร้อมแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน รวมถึง นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ในฐานะกรรมการแพทยสภา ร่วมกันแถลงข่าวกรณียื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพื่อพิจารณาเพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษหลังมีการปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด 


นายสุทิน กล่าวว่า หลังจากที่เราได้รับการประสานจากลุ่มคนแพทย์หลายองค์กร โดยเฉพาะสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย ซึ่งมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องกัญชากัญชงมาโดยตลอด ทั้งนี้จากที่ได้ติดตามการพิจารณาของสภา เห็นว่าการดำเนินไปของกัญชาเสรีถือเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง จึงมีความเห็นตรงกับฝ่ายค้านว่าน่าจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี   

จึงเห็นว่าควรจะมีการหยุดยั้ง โดยขอให้ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวเพื่อให้ประกาศกระทรวงสาธารณะสุขสะดุดหยุดลงโดยล่าสุดนพ. สมิทธิ์ พร้อมเครือข่ายได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเป็นที่เรียบร้อยเมื่อช่วงเช้า(10พ.ย.)ที่ผ่านมา ขณะที่ในส่วนของฝ่ายค้านไม่ขัดข้องในการร่วมเข้าชื่อเพราะเป็นแนวทางที่ตรงกันอยู่แล้ว


ด้าน นพ.สมิทธิ์  กล่าวว่า กฎหมายที่ใช้ควบคุมในขณะนี้จะส่งผลให้มีการใช้กัญชาเสรีโดยที่ไม่มีอะไรควบคุม ต้องขอขอขอบคุณพรรคฝ่ายค้านที่ร่วมเขียนคำร้องในการยื่นศาลปกครอง 

ทั้งนี้มองว่า ประกาศของกระทรวงสาธารณะสุขที่ปลดกัญชาออกจากยาเสพติดไม่ได้เกิดจากการใคร่ครวญอย่างดี จึงต้องขอให้ศาลปกครองทุเลาประกาศ
นอกจากนี้เห็นว่า ประกาศดังกล่าวทำให้มีการใช้กัญชาที่เกินเลยจากการใช้เพื่อการแพทย์ไปมาก 

 

“การโปรโมทว่านำกัญชาไปทำอาหาร นำไปทำไอครีม จึงเป็นเรื่องที่โกหกเพราะไม่ใช่การใช้กัญชาทางการแพทย์แต่เป็นการนำกัญชาไปใช้เรื่องสันทนาการอย่างน่าชัดเจนจึงขอเรียกร้องว่าอย่าโกหกประชาชน” 

 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทุกส่วนของกัญชาไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด เพราะประกาศกฎกระทรวงกำหนดให้กระทรวงไปกำหนดประเภทของยาเสพติด การจะไปกล่าวอ้างว่า ฝ่ายนิติบัญญัติไปยกเลิกแล้วไปทึกทักว่ากัญชาไม่ใช่ยาเพติดถึงเป็นเรื่องที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ดังนั้น เพื่อระงับยังยั้งพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงมีมติเห็นพ้องต้องกันในการเข้าชื่อร่วมกับ ภาคประชาชน เข้าชื่อเพื่อร้องให้ศาลพิจารณาในเรื่องนี้   


เมื่อถามถึงจุดยืนฝ่ายค้านในการโหวตร่างพ.ร.บ.กัญชา นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรคร่วมฝ่านค้านได้หารือกันเบื้องต้น เห็นว่า การพิจารณาในวาระ 2 เป็นลักษณะการพิจารณารายมาตรา ซึ่งข้อห่วงใยต่างๆถ้ามีการปรับแก้ตามที่สมาชิกมีการสงวนความเห็นหรือสวงนคำแปรญัตติไว้ก็อาจจะให้ความเห็นชอบในรายมาตรา


แต่เท่าที่ดูร่างดังกล่าวมีการเพิ่มจาก 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา ขณะที่ข้อเสนอต่างๆกมธ.ไม่ได้มีการปรับแก้ ฉะนั้นหากกมธ.ยังยืนยันที่จะไม่มีการแก้ไข การลงมติเราก็ยืนยันจะไม่เห็นด้วย ฉะนั้นในการโหวตวาระ3ซึ่งเป็นการให้ความเห็นชอบทั้งร่าง ถ้าไม่มีการแก้ไขเลย ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเราจะโหวตคว่ำในท้ายที่สุด