ดอง“ร่างกฎหมายกัญชา”คาดเข้าสภาหลังประชุมเอเปค

07 พ.ย. 2565 | 09:31 น.

วิปรัฐบาลย้ำมติฟรีโหวต “ร่างกฎหมายกัญชา” คาดเข้าที่ประชุมสภาหลังประชุมเอเปค “ชินวรณ์”จากปชป.ย้ำอยากให้พิจารณาโดยรอบคอบ ไม่เอาผลประโยชน์ทางการเมืองเป็นตัวตั้ง

วันนี้ (7 พ.ย.65) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมวิปรัฐบาล ว่า การประชุมสภาฯ ในเดือน พ.ย. จะประชุมวันที่ 9, 10, 23, 24 และขอเปิดประชุมพิเศษ ในวันที่ 25 พ.ย. เนื่องจากต้องมีการว่างเว้นในการประชุมสัปดาห์หน้าที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค ขณะที่วันที่ 29, 30 พ.ย. จะเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา


ส่วนที่มีข้อกังวลเรื่ององค์ประชุมในการประชุมพิเศษวันที่ 25 พ.ย. ซึ่งตรงกับวันศุกร์นั้น วิปรัฐบาลได้หารือกันว่า วาระพิจารณาของคณะกรรมาธิการจำเป็นต้องผ่านสภา จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้เข้าร่วมประชุมในวันดังกล่าว 

โดยที่ประชุมวิปรัฐบาล ยังเห็นชอบให้เลื่อนระเบียบวาระการประชุมพิจารณา พ.ร.ก.ผ่อนผันให้กระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2565 ร่าง พ.ร.บ.การแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. ... ตามที่มีการขอเลื่อนไว้ จากนั้นจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เข้าชื่อเพื่อเสนอถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ...


ผู้สื่อข่าวถามว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง วิปรัฐบาลมีมติอย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีการประชุมที่ผ่านมาแล้วคือ เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมาก เพียงแต่ย้ำว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวมีการแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนมาก จึงเปิดโอกาสให้ ส.ส.แสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ มติจะเป็นอย่างไรก็ต้องฟังเหตุผลในสภา

ส่วนประเด็นดังกล่าวกลายเป็นวิวาทะระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ กับ พรรคภูมิใจไทย จะนำไปสู่ความขัดแย้งของรัฐบาลหรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า เคยมีการพูดคุยกันแล้วว่า งานนิติบัญญัติควรร่วมมือกันทุกพรรค เพื่อตรวจสอบกฎหมายทุกฉบับที่ผ่านสภาให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ถ้าไม่ช่วยกันแสดงความคิดเห็น เวลาส่งไป ส.ว.จะแก้ไขมากและจะไม่ผ่าน


เห็นได้จากร่าง พ.ร.บ.เงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ... ที่ ครม.เสนอให้ปรับลดดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 2 ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ลดลงมา เหลือร้อย 0 – 1 แต่พรรคภูมิใจไทยเสนอว่าไม่ควรมีดอกเบี้ย จนเสียงข้างมากชนะไป แต่วันนี้ ส.ว.มีการแก้ไขและทราบว่าจะแก้ไขในสาระสำคัญดังกล่าว ทำให้ไม่แน่ใจว่าจะประกาศใช้กฎหมายทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ หากไม่ทันจะกระทบผู้ที่ได้ประโยชน์ 


เช่นเดียวกับ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... อยากให้พิจารณาโดยรอบคอบ โดยไม่เอาผลประโยชน์ทางการเมืองเป็นตัวตั้ง แต่ยึดหลักกฎหมายพิจารณากฎหมายให้เกิดกับประชาชนในระยะยาวเป็นตัวตั้ง ทุกฝ่ายต้องเคารพมติสภา หากชนะก็ส่งให้ ส.ว. หากไม่ชนะก็ตกไป ทั้งนี้ คาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะเข้าสภาหลังการประชุมเอเปค