"ศุภชัย" ขู่ถ้ากฎหมายกัญชาไม่ผ่าน อาจถึงยุบสภา

08 พ.ย. 2565 | 10:29 น.

“ศุภชัย” ชี้ "พ.ร.บ.กัญชา" ช่วยคุมเข้มการใช้ เติมเต็มนโยบายให้สมบูรณ์ ขู่! ถ้าไม่ผ่าน อาจถึงยุบสภา หรือลาออก

วันที่  8 พ.ย.2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. …....) ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.กัญชา ซึ่งกำลังเป็นประเด็นพิพาทระหว่างพรรคภูมิใจไทย กับพรรคประชาธิปัตย์ ว่า

 

ข้อเท็จจริง เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับพรรคการเมืองแล้ว เพราะว่าร่าง พ.ร.บ.เป็นร่างของสภาผู้แทนราษฎร ที่ตั้ง กมธ.มาจากทุกพรรค ในสัดส่วนของภูมิใจไทย มีอยู่ 2 คนเท่านั้น ที่เข้าไปทำงาน

 

นอกจากนั้น ก็มีทั้งตัวแทนจากพรรคฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ ภาคประชาชน เรียกว่าเป็นร่างฯ ของ สภา  ซึ่งข้อเป็นห่วงที่เพื่อไทย กับประชาธิปัตย์ เสนอมา มีอยู่ในร่างฯ แล้ว สัปดาห์นี้ สัปดาห์หน้า น่าจะได้พิจารณา จะโหวตแบบไหน เป็นสิทธิ์ของท่าน

 

ส่วนที่มีความพยายามบอกว่าร่างฯ นี้ ไม่ใช่ของรัฐบาล จะทวนให้ฟังว่าหลังจากที่ ส.ส.- ส.ว. ปลดล็อกกัญชา เอาออกมาจากยาเสพติด ตามกฎหมายยาเสพติด มีผลบังคับใช้ ปลาย 64 คณะกรรมการ ปปส. มีความเห็นว่า จะต้องออกกฎหมายเฉพาะเรื่องกัญชา เพื่อใช้ประโยชน์ ให้เกิดความปลอดภัยกับสังคม มอบให้ภูมิใจไทยเสนอ เพราะเรามีร่างฯ อยู่แล้ว เนื่องจาก ถ้า รอร่างอื่นจะช้า อันนั้น ก็ต้องบอกว่า นี่คือ ร่างของรัฐบาล ก็เห็นตรงกัน 

 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

 

เมื่อเข้ามาแล้ว ก็ปรับเพิ่ม มี กมธ. คอยพิจารณา เป็น 95 มาตรา เรื่องสังคม เยาวชน ทุกคนเป็นห่วง จำได้ไหม ตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์ยังเสนอให้ใช้เพื่อนันทนาการในบางพื้นที่เลย แต่เรา ทาง กมธ.ไม่เอาด้วย

 

ความจริงตรงนี้ ถูกบิดเบือนไป ทั้งที่กฎหมายฉบับนี้ มีความครอบคุม ครบถ้วนทุกประการ ถ้าพิจารณาแล้วเสร็จ สภาไม่รับ แล้วปล่อยให้ร่างฯ ตกไป ก็เป็นสิทธิของท่าน ต่อให้วิปรัฐบาลมีมติ แล้วท่านไม่ปฏิบัติตาม ก็ตามแต่ใจท่าน แต่วันนี้ มันมีความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายตัวนี้มาควบคุม เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการบังคับใช้ กฎหมายนี้ เป็นร่างกฎหมายที่สำคัญมาก เพราะอย่าลืมว่า ปลดล็อกกันมาตั้งแต่ธันวาปีที่แล้ว ในประมวลกฎหมายยาเสพติด จะสามารถสมบูรณ์ได้เมื่อมีกฎหมายตัวนี้มารองรับ

 

ดังนั้น ท่านต้องตอบสังคมให้ได้ว่า ทำไมไม่รับ เพราะถ้าท่านไม่รับ มันก็เสี่ยงจะเกิดปัญหาเรื่องการใช้กัญชา เนื่องจากจากตัดสินใจของพวกท่าน “แล้วนี่มันกฎหมายสำคัญอย่างที่กล่าว ถ้าไม่ผ่าน มันก็อาจต้องยุบสภา หรือต้องลาออก” 
 

 

นายศุภชัย กล่าวว่า เรื่องการเอากลับไปเป็นยาเสพติด ขอให้ดูท่าทีของทั่วโลก ยูเอ็นจะปลดกัญชาออกจากยาเสพติดแล้ว ในสหรัฐฯ ประมาณ 45 รัฐ เขาปลดล็อกแล้ว  มีประเทศแคนาดาอินโดนีเซีย มาเลเซีย ที่ปลดล็อก เพราะเขาเห็นคุณค่า

 

ขณะที่กัญชาในประเทศไทย มีการใช้กันอยู่แล้ว ใช้กันอย่างแพร่หลาย เราเลยต้องเปลี่ยนมุมมมองเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างจริงจัง จะมาให้เป็น ยาเสพติด แล้วคนที่ปลูกไปแล้ว คนที่ลงทุนเป็นพืชเศรษฐกิจไปแล้ว มีเป็นล้านคน ก็ต้องติดคุกหมด อย่าลืมว่า ธุรกิจกัญชาทั้งโลก มันสูงถึง 5 แสนล้านบาท นี่คือโอกาสของคนไทยด้วย กับ ร่าง พ.ร.บ. เราไม่เคยบอกไปนันทนาการ แล้วใครให้เยาวชนมาเสพ กฎหมายฉบับนี้ ติดคุก โทษหนัก 

 

“เคยคุยกับ ส.ว. แล้ว ท่านไม่มีปัญหา และจริงๆ เรื่องนี้ มันไม่มีความซับซ้อน  เพราะ ถ้าไม่พอใจ ไม่สบายใจ  กมธ.ก็ให้แก้ กฎหมายตัวนี้ ไปตามกระบวนการสภา เราเอาเรื่องของสุรา ยาสูบ กระท่อม  มาประมวลใช้ร่วมกัน จาก 45 มันก็เลยงอกเป็น 95 มาตรา เพราะเราต้องทำให้สมบูรณ์ ซึ่ง ท่าน ส.ส. ท่านอภิปรายได้เลย แต่ขอให้ฟังกันบ้าง”