“ฝ่ายค้าน”เตรียมยื่นกระทู้ด่วน ถล่มรัฐให้ต่างชาติถือครองที่ดิน

03 พ.ย. 2565 | 03:53 น.

พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมยื่นกระทู้สด ถล่มรัฐบาลให้ต่างชาติถือครองที่ดิน " นายกฯ"มอบมท.1-สุพัฒนพงษ์ แจงแทน ด้าน “สุทิน” คาดญัตติทำประชามติแก้รธน.พร้อมเลือกตั้ง อาจมีปัญหาเรื่องเขตลงคะแนน


 วันที่ 3 พ.ย.2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในการประชุมสภาวันนี้ ฝ่ายค้านจะยื่นกระทู้สดวาจาเรื่องมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุญาตให้ชาวต่างชาติและต่างด้าวครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดินรายละ 1 ไร่ในประเทศไทย แลกกับเงินที่ต้องลงทุน 40 ล้านบาท

 

กระทู้สดวาจาครั้งนี้จะถามโดยพรรค พท.และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในส่วนของพรรค พท.นั้น ตนจะเป็นคนถามปูพื้นเกี่ยวกับมูลเหตุจูงใจ ความจำเป็น ผลกระทบ และมาตรการทางด้านสังคม ความมั่นคง จากนั้นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค ก.ก.จะถามถึงเรื่องผลกระทบและมาตราการทางเศรษฐกิจจากมติดังกล่าว 

 

ทั้งนี้ เป็นการถามนายกรัฐมนตรีแต่ทราบว่า นายกฯ ได้มอบหมายให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มาตอบกระทู้

“ฝ่ายค้าน”เตรียมยื่นกระทู้ด่วน ถล่มรัฐให้ต่างชาติถือครองที่ดิน

นายสุทิน กล่าวต่อว่า จากนั้นการประชุมในช่วงบ่ายจะเป็นการพิจารณาญัตติที่ค้างอยู่ จากสมัยประชุมที่แล้ว เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสนอต่อครม.ดำเนินการตามที่สภามีมติในการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่อาจจะมีปัญหาเนื่องจาก หากจะทำประชามติต้องเอาหน่วยเลือกตั้งเมื่อปี 62 แต่เลือกตั้งครั้งหน้า เขตเลือกตั้งเปลี่ยน

 

ดังนั้น หากจะถามประชามติพร้อมกับการเลือกตั้งก็จะขัดพ.ร.บ.ประชามติได้ จึงต้องหาทางออกว่าจะแก้ไขอย่างไร หากสมมติพ.ร.บ.ประชามติบอกว่าให้ใช้หน่วยเลือกตั้งเดียวกับ การเลือกตั้งส.ส.เรื่องก็จบแต่บังเอิญ บอกว่าให้ใช้หน่วยเลือกตั้งครั้งล่าสุด ดังนั้น จึงต้องไปแก้ ข้อนี้ในพ.ร.บ.ประชามติ
 

 

นายสุทิน กล่าวต่อว่า จากนั้นจะเป็นการพิจารณาญัตติด่วนที่ฝ่ายค้าน ซึ่งเชื่อว่าพรรครัฐบาลจะเสนอประกบด้วยคือเรื่องเหตุการณ์โศกนาฎกรรมที่จ.หนองบัวลำภู และน้ำท่วม

 

รวมทั้งมีความเป็นไปได้สูงว่า อาจจะมีการยื่นญัตติด่วนเกี่ยวกับการขายที่ดินให้ต่างชาติมาถามอีกญัตติหนึ่ง หากรัฐมนตรีที่มาชี้แจงตอบไม่ชัดเจน  หากอภิปรายเสร็จจะมีการลงมติทีละเรื่องจึงเชื่อว่าช่วงบ่ายโมงวันนี้เป็นต้นไป จะใช้เวลายาวพอสมควร

 

เท่าที่คุยกับทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นว่าญัตติด่วนไม่น่าจะจบในวันนี้ อาจจะต้องไปต่อในการประชุมสัปดาห์หน้า เพราะเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของพี่น้องประชาชน