นายกฯ ปัดตอบ ปรับครม. หลัง "ทศพร" ไขก๊อกพ้นบอร์ด ปตท.

19 ต.ค. 2565 | 06:07 น.

พลเอกประยุทธ์ ปัดตอบปมโยงปรับครม.หรือไม่ หลังสะพัด "ทศพร ศิริสัมพันธ์" ยื่นลาออกจากประธานที่ปรึกษานายกฯ หลังลาออกประธานบอร์ด ปตท.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ (ก.น.บ.) ครั้งที่ 1/2565 ถึงกรณีนายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมการอิสระและประธานกรรมการ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการ (บอร์ด) ปตท. และเตรียมลาออกจากการเป็นประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี 

 

โดยนายกฯ กล่าวเพียงสั้นๆว่า "ลาออกก็คือลาออก"

เมื่อถามย้ำว่า ไม่เกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวและเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

 

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเดียวกัน โดยผู้สื่อข่าวถามว่าได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเรื่องการปรับครม.หรือไม่ และกรณีที่นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เตรียมลาออกจากประธานคณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เกี่ยวข้องกับการปรับ ครม. หรือไม่ พล.อ.ประวิตร ได้หันมาถามผู้สื่อข่าวถึง "นายทศพรว่า เป็นใคร"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้สื่อข่าวจึงตอบว่าเป็นประธานคณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และอดีตประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  พล.อ.ประวิตรนิ่งคิดสักครู่ แต่ไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนจะขึ้นรถยนต์เดินทางออกจากทำเนียบฯไป

ขณะที่ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เตรียมลาออกจากประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี  ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุว่าประเด็นเรื่องการลาออกไม่มีเหตุผลอะไรที่จะนำไปเชื่อมโยงทางการเมือง เพราะการลาออกเป็นเหตุผลส่วนตัวของนายทศพร 

 

เวลานี้นายกฯและรัฐบาลมุ่งเน้นทำงานตามกรอบของนโยบายเพื่อมุ่งเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นหลัก อย่าไปพุ่งเป้าความขัดแย้งหรือกระแสในสังคมที่จะทำให้เกิดความขัดแย้ง โดยเฉพาะเวลานี้รัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค จึงอยากให้ทุกคนเตรียมพร้อมกับการที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้มากกว่า

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีเสียงวิจารณ์ว่าอาจถูกบีบให้ลาออก น.ส.ทิพานัน กล่าวย้ำว่า สาเหตุของการลาออกน่าจะเป็นเหตุผลส่วนตัว ไม่ได้เกิดมาจากความขัดแย้งตามที่มีการคาดเดาต่างๆ