“วัชระ-วิลาศ”จวกยับความเละเทะการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

17 ต.ค. 2565 | 11:01 น.

“วัชระ-วิลาศ”แถลงจวกยับความเละเทะโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านชูป้ายแช่ง “คนโกงจงพินาศ ข้าราชการทุจริตจงพินาศ ข้าราชการที่ดีจงเจริญ”

วันนี้ (17 ต.ค.65) ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง และ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีพบเสาตอม่ออาคารรัฐสภาเกิดน้ำซึมรั่วหลายจุด โดยก่อนเริ่มแถลงข่าวนายวัชระ ได้ชูป้ายข้อความระบุว่า “คนโกงจงพินาศ ข้าราชการทุจริตจงพินาศ ข้าราชการที่ดีจงเจริญ” พร้อมนำผ้าเจ็ดสีมาด้วย เพื่อที่จะนำไปผูกตามตอม่อที่มีน้ำรั่วซึม 


ขณะที่ นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (คตจ.) เข้ามานั่งร่วมรับฟังด้วย

นายวิลาศ กล่าวว่า มีข่าวว่าขณะนี้มีแนวคิดที่จะให้การตรวจรับงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้ ตนไม่ได้ต้องการขัดขวางไม่ให้การก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่ถ้าจะเสร็จต้องเสร็จด้วยความสมบูรณ์ ถูกต้อง ปราศจากการนินทาว่ามีการทุจริตโกงบ้าน โกงเมือง ไม่เรียบร้อย 


วันนี้การก่อสร้างยังมีข้อร้องเรียนอีกจำนวนมาก อยากให้ข้าราชการและประชาชน ช่วยกันส่งข้อมูลเพื่อแจ้งให้มีการแก้ไข ทุกคนรู้ว่าโครงการก่อสร้างนี้มีผู้รับจ้าง และผู้รับเหมาช่วงจำนวนหลายราย จึงจะกล่าวหาเฉพาะผู้รับผิดชอบโครงการเท่านั้น 

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบยังพบว่า สายไฟใต้ดินในอาคารรัฐสภาที่มีความยาวทั้งหมดประมาณ 2,700 เมตร ตนเดินตรวจสอบพบว่าสายไฟอยู่ต่ำกว่าพื้น 5 – 10 ซม. ทั้งที่ในแบบต้องอยู่ต่ำกว่าพื้น 40 ซม. รวมถึงปัญหาอื่นๆอีกหลายด้าน และขอย้ำว่าการทุจริต โกงหนึ่งบาท หรือโกงล้านบาท ก็คือโกงเหมือนกัน 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายสาธิต ที่นั่งฟังอยู่ในห้องได้ลุกขึ้นเพื่อสอบถามนายวัชระ ทำให้ นายวัชระ เชิญ นายสาธิต ขึ้นมาพูดบนโพเดียมแถลงข่าวด้วยกัน 

 

จากนั้น นายสาธิตได้สอบถาม นายวัชระ ว่า ที่ระบุถึงข้าราชการทุจริตฯ ในนามสำนักงานเลขาธิการสภาฯ คำว่าข้าราชการทุจริตคือใคร ขอให้นายวัชระระบุ ถ้าไม่ระบุหมายความว่า นายวัชระกำลังดูถูกข้าราชการ
สภาฯ ว่าเขาคือผู้ทุจริต จึงขอคำตอบในเวลานี้ต่อหน้าสื่อมวลชน 


  
ด้าน นายวัชระ กล่าวว่า ข้าราชการทุจริตจงพินาศ หมายถึงข้าราชการที่ทุจริต ใครที่ทุจริตก็คือ ข้าราชการที่ทุจริต ขอให้จงพินาศ แต่ถ้าจะให้ระบุว่าเป็นใครตอนนี้ ยังติดข้อจำกัดของกฎหมายซึ่งตนจะไประบุที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แน่นอน 


นายสาธิต กล่าวท้าทายว่าการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานคตจ. ไม่เคยทุจริต หากทุจริตขอให้ตนมีอันพินาศไปภายใน 3 วัน 7 วัน แต่ก็ยอมรับว่า คตจ. ไม่เคยลงข้อมูลความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ในเว็บไซต์ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรเพื่อให้ประชาชนทราบแต่อย่างใด 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่การแถลงข่าวจบลง นายวัชระ และ นายวิลาศ จะพาสื่อมวลชนไปดูเสาต่างๆ ที่เกิดน้ำซึม บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดิน บี2 แต่ถูกนายอรุณ ลายผ่องแผ้ว ผู้อำนวยการสำนักงานรักษาความปลอดภัย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้ามาห้ามไม่ให้ นายวัชระและ นายวิลาศ พาสื่อมวลชนไป 

 


โดยระบุว่า อาคารรัฐสภาเป็นพื้นที่ควบคุม ขอให้ทำหนังสือขออนุญาตส่งมาเสียก่อน แต่ไม่เป็นผล  นายวัชระ และ นายวิลาศได้พาสื่อมวลชนไปดูความเสียหายและความไม่เรียบร้อยในการก่อสร้างตามจุดต่างๆ ไฮไลท์อยู่ที่เสาลำดับที่ โอ14 โดยนายวัชระได้พยายามนำผ้าเจ็ดสีไปผูกเสา แต่นายอรุณขอไม่ให้ผูก 

 

ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามนายวัชระว่า นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) มีกำหนดจะแถลงชี้แจงในวันนี้ นายวัชระ กล่าวว่า เชิญชี้แจงตามสบาย และฝากถามนายภาคภูมิด้วยว่าคดีติดสินบนโรงไฟฟ้าขนอม 20 ล้านบาท ทำไมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงไม่ดำเนินการฟ้องบ.ซิโน-ไทย ซึ่งเป็นจำเลยที่ 5 และนายภาคภูมิ เป็นจำเลยที่ 6 ต้องถามป.ป.ช.ด้วยว่า จะฟ้องเมื่อใด