"จุรินทร์"ปรับครม. แทน"นิพนธ์"ตำแหน่งเดียว จ่อถก กก.บห. 12 ต.ค.

11 ต.ค. 2565 | 03:27 น.

‘จุรินทร์’ เผยขอปรับครม. แทน "นิพนธ์" อดีต รมช.มหาดไทย ตำแหน่งเดียว ลั่นยึดธรรมเนียมพรรค เตรียมถก กก.บห. 12 ต.ค. นี้ ยันหาข้อยุติได้ไม่มีปัญหา

 วันที่ 11 ตุลาคม 2565  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการปรับ ครม.ในส่วนของพรรค ปชป.ว่า ในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ พรรค ปชป.จะหารือ เชื่อว่าไม่มีปัญหา เป็นไปตามกระบวนการของพรรคตามปกติ


นายจุรินทร์กล่าวว่า ส่วนจะเป็นโควต้าส่วนกลาง หรือภาคใต้นั้น พรรค ปชป.มีข้อยุติโดยระบบระเบียบอยู่แล้ว ทุกครั้งจะเป็นกระบวนการตามนี้ สุดท้ายก็จะมีมติและข้อยุติในที่สุด ยืนยันว่าปรับเพียงตำแหน่งเดียวคือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทน นายนิพนธ์ บุญญามณี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

 

นายจุรินทร์กล่าวว่า เรายืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามมติพรรค ส่วนจะมีข้อยกเว้นว่าจะต้องเป็น ส.ส.หรือไม่นั้น ต้องปล่อยให้เป็นตามมติพรรค เมื่อถามย้ำว่าจำเป็นต้องเป็น ส.ส. 5 สมัยใช่หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคจะพิจารณาไปตามความเหมาะสม โดยเริ่มต้นที่คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และที่ประชุมร่วม กก.บห.กับ ส.ส.ไม่มีอะไรนอกเหนือจากที่เคยปฏิบัติกันมา


เมื่อถามว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหากรณีที่มีคนไม่ได้แล้วจะน้อยใจหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่มีหรอก เราเคยตั้ง ครม.กันมาหลายชุด หลายยุค หลายสมัย ไม่มีปัญหา


แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า สำหรับคนที่มีโอกาสเข้ามาเป็น “รมช.มหาดไทย” แทน นายนิพนธ์ มีตัวเต็งอยู่ 2 คน คือ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง 5 สมัย ซึ่งสนิทสนมกับ นายจุรินทร์ หัวหน้าพรรค 


โดยก่อนหน้านี้ นายนริศ เคยติดโผในการปรับ “ครม.ประยุทธ์ 2/4” เพื่อหาคนแทน นายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม แต่ก็ต้องวืดไป เมื่อแกนนำพรรคตัดสินใจ สลับกระทรวง กับ พรรคภูมิใจไทย เพื่อคุมงานในกระทรวงเดียวเบ็ดเสร็จ ทำให้ นายสินิตย์ เลิศไกร คว้าเก้าอี้ รมช.พาณิชย์ ไปแทน 


อีกคนคือ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช 9 สมัย ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในแคนดิเดตชิงรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ กับ เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา โดยในทางการเมืองนั้น ชินวรณ์ ถือว่ามีพรรษามากสุด เพราะเป็น ส.ส.มาตั้งแต่ปี 2535 เคยเป็นรมว.ศึกษาธิการ ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  อดีตประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล มีผลงานทั้งด้านการเมือง และนิติบัญญัติมากมาย


 อย่างไรก็ตาม คนที่มีแนวโน้มได้เป็นรัฐมนตรีมากสุด น่าจะเป็น นายนริศ ขำนุรักษ์