นายกฯ รอจังหวะปรับครม.“นริศ-ชินวรณ์” ชิงรมช.มหาดไทย

08 ต.ค. 2565 | 03:00 น.

นายกฯ รอจังหวะปรับครม. ปชป.ถกกรรมการบริหารพรรค 12 ต.ค.นี้ หาคนนั่งรมต. “นริศ ขำนุรักษ์ – ชินวรณ์ บุณยเกียรติ” ชิง รมช.มหาดไทย

“ก่อนประชุมครม.จะหารือกับนายกรัฐมนตรี เรื่องการปรับ ครม. ว่า จะมีความเห็นอย่างไร เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ประสงค์ให้มีบุคคลของพรรคเข้าไปดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ที่ว่างอยู่ แทน นายนิพนธ์ บุญญามณี แต่ยังไม่ได้พิจารณาตัวบุคคล โดยจะดำเนินการตามขั้นตอนกรรมการบริหารพรรคต่อไป” นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันพุธที่ 5 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา


นายกฯรอจังหวะปรับครม.


ขณะที่ในเวลาต่อมา ภายหลังการประชุม ครม.วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซึ่งกลับมาทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ครม.ครั้งแรก หลังพ้นคดี “8 ปี นายกฯ” ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงเรื่องจะมีการปรับครม.หรือไม่ หรือ ทูลเกล้าฯ ไปแล้วว่า  


“ยังไม่มีอะไรทั้งนั้นแหละจ๊ะ ยังไม่ได้ทำอะไรเลย”


ผู้สื่อข่าวถามว่าได้พูดคุยกับ นายจุรินทร์ เรื่องการปรับครม.หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “ก็คุยกันบ้าง" 


เมื่อถามอีกว่า นายจุรินทร์ ได้แจ้งหรือไม่ว่า จะขอปรับ ครม.ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ นายกฯ ตอบว่า “ก็เดี๋ยวค่อยคุยกัน” 

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดเผยว่า ในการหารือระหว่าง นายกรัฐมนตรี กับ นายจุรินทร์ ทางพรรคประชาธิปัตย์ ได้แจ้งความประสงค์ให้นายกฯ ทราบว่า พรรคต้องการปรับครม. เพื่อส่งคนเข้าไปดำรงตำแหน่ง “รมช.มหาดไทย” แทน นายนิพนธ์ ที่ลาออกจากตำแหน่งไป เพียงตำแหน่งเดียว ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็แจ้งว่า ให้เสนอชื่อมา ขอรอจังหวะก่อนแล้วค่อย “ปรับครม.” 


โดยทางพรรคประชาธิปัตย์เตรียมจะนำเรื่องการหาคนเป็นรัฐมนตรีแทน นายนิพนธ์ เข้าสู่กระบวนการสรรหาของพรรคก่อน หลังจากนั้นจะเสนอชื่อรัฐมนตรีให้กับนายกรัฐมนตรีต่อไป

ปชป.เฟ้นรมต.12ต.ค.นี้

 

ด้าน นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีต รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการปรับ ครม.ของพรรคประชาธิปัตย์ว่า พรรคนัดประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ในวันที่ 12 ต.ค.2565 นี้ ที่พรรค คาดว่าจะมีการพิจารณาหาบุคคลมาดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ที่ว่างอยู่


ส่วนจะเป็นใครมาแทนนั้น คงต้องรอฟังคณะกรรมการบริหารพรรค และที่ประชุม ส.ส.ของพรรค ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับพรรค ทั้งนี้ในเบื้องต้นจะพิจารณาเพียงตำแหน่งเดียว


ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะเกิดแรงกระเพื่อมในพรรค นายนิพนธ์ ตอบว่า ตนเชื่อว่าไม่มีแรงกระเพื่อมเกิดขึ้น เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่าต้องพิจารณาคนมาแทนตำแหน่งที่ว่างอยู่ ไม่ใช่รื้อตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรคทั้ง 7 ตำแหน่ง

                              นายกฯ รอจังหวะปรับครม.“นริศ-ชินวรณ์” ชิงรมช.มหาดไทย
“นิริศ-ชินวรณ์”ชิงรมต.


แหล่งข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า สำหรับคนที่มีโอกาสเข้ามาเป็น “รมช.มหาดไทย” แทน นายนิพนธ์ มีตัวเต็งอยู่ 2 คน คือ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง 5 สมัย ซึ่งสนิทสนมกับ นายจุรินทร์ หัวหน้าพรรค 


โดยก่อนหน้านี้ นายนริศ เคยติดโผในการปรับ “ครม.ประยุทธ์ 2/4” เพื่อหาคนแทน นายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม แต่ก็ต้องวืดไป เมื่อแกนนำพรรคตัดสินใจ สลับกระทรวง กับ พรรคภูมิใจไทย เพื่อคุมงานในกระทรวงเดียวเบ็ดเสร็จ ทำให้ นายสินิตย์ เลิศไกร คว้าเก้าอี้ รมช.พาณิชย์ ไปแทน 


อีกคนคือ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช 9 สมัย ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในแคนดิเดตชิงรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ กับ เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา โดยในทางการเมืองนั้น ชินวรณ์ ถือว่ามีพรรษามากสุด เพราะเป็น ส.ส.มาตั้งแต่ปี 2535 เคยเป็นรมว.ศึกษาธิการ ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  อดีตประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล มีผลงานทั้งด้านการเมือง และนิติบัญญัติมากมาย


 อย่างไรก็ตาม คนที่มีแนวโน้มได้เป็นรัฐมนตรีมากสุด น่าจะเป็น นายนริศ ขำนุรักษ์