อุปสรรคดับฝัน“พรรคเพื่อไทย”แลนด์สไลด์?

08 ต.ค. 2565 | 04:00 น.

อุปสรรคดับฝัน“พรรคเพื่อไทย”แลนด์สไลด์? : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง โดย... นาย NOVOTE หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3825

4 ต.ค.2565 เป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 64 ปี "เนวิน ชิดชอบ" ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และผู้มากบารมีแห่งค่ายสีน้ำเงิน พรรคภูมิใจไทย

 

สถานที่จัดงานวันเกิด คือ สวนศิวะ 12 โครงการบุรีรัมย์ คาสเซิล จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นงานใหญ่อลังการในเชิงการเมือง เพราะมีบรรดา ส.ส. อดีต ส.ส. และนักการเมืองท้องถิ่น รวมถึงข้าราชการบางคน ไปเข้าคิวอวยพรกันอย่างคึกคัก 


 

ไฮไลท์ที่น่าสนใจของงานนี้ นอกจากเป็นการเปิดตัวส.ส.ต่างพรรคที่เตรียมย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทยแล้ว “ครูใหญ่เนวิน” ยังอวยพรบรรดา ส.ส.ที่มาผูกข้อมือให้ว่า "ขอให้ได้กลับมาเป็น ส.ส.ทุกคน และมึงต้องดูแลประชาชน" พร้อมคำอวยพรว่า "รอบหน้าให้ได้ 120 คน เท่ากับอายุหมอช้างที่มาทำพิธีในวันนี้" 


นอกจากนั้นยังมีวาทะเด็ดที่ “ครูใหญ่เนวิน” ประกาศว่า "ถ้าการรณรงค์เลือกตั้งครั้งหน้า ไม่สู้ให้นายอนุทินเป็นนายกรัฐมนตรี ผมก็จะลาออกจากครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย ขอขอบคุณในทุกพรและทุกคน ขอให้ทุกคนมีความสุขและชนะเลือกตั้ง ยินดีต้อนรับ ส.ส.ทุกคนที่กำลังจะเดินเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย แล้วลงสนามเลือกตั้งไปด้วยกัน เป้าหมายอย่างที่หัวหน้าพรรคพูดไว้ ต้อง 100 ขึ้น" 

เสร็จพิธีการในงาน “ครูใหญ่เนวิน” ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงโอกาสที่พรรคภูมิใจไทยจะได้เป็นรัฐบาลอีกหรือไม่ ว่า “ถึงเวลารู้เอง”


สำหรับ 28 ส.ส.จากพรรคอื่นที่เตรียมย้ายค่ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย โผล่ปรากฎตัว จำนวน 28 คน ประกอบด้วย เพื่อไทย 9 คน คือ นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา นายนพ ชีวานันท์  ส.ส.อยุธยา  นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ  นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี  นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. 


พรรคพลังประชารัฐ 7 คน คือ นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐมนายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก นายกฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี  นายประทวน สุทธิอํานวยเดช ส.ส.ลพบุรี  


พรรคก้าวไกล 5 คน ประกอบด้วย นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย นายพีรเดช คําสมุทร  ส.ส.เชียงราย นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

พรรคเศรษฐกิจไทย 3 คน คือ นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์  ส.ส.สุรินทร์  นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี  

 

พรรคประชาธิปัตย์ 1 คน คือ น.ส.บุณย์ธิดา สมชัย  ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อชาติ 1 คน คือ นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนากล้า 1 คน คือ นายสมัคร ป้องวงษ์  ส.ส.สมุทรสาคร  พรรคประชาภิวัฒน์ 1 คน คือ นางนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

                                     อุปสรรคดับฝัน“พรรคเพื่อไทย”แลนด์สไลด์?
สำหรับ “พรรคภูมิใจไทย” ฐานเสียงหลักอยู่ในพื้นที่ “อีสาน” เป้าหมายคือ การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในเที่ยวหน้า และคู่แข่งหลักในพื้นที่อีสาน ก็มีเพียง "พรรคเพื่อไทย" เท่านั้น 


อดีตที่ผ่านมาแม้ “เพื่อไทย” จะได้ส.ส.มาเป็นที่หนึ่ง ก็มีบทเรียนให้เห็นแล้วว่า โมเดลการจัดตั้งรัฐบาลในปัจจุบันเป็นอย่างไร


ดังนั้น ขวากหนามที่จะเป็น “อุปสรรค” ขวางกั้นไม่ให้ “พรรคเพื่อไทย” และ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ไปถึงความฝัน คือ การชนะเลือกตั้งแบบ “แลนด์สไลด์” ก็คือ พรรคภูมิใจไทย ที่มี “ครูใหญ่เนวิน” คอยเป็นที่ปรึกษาอยู่เบื้องหลังนั่นเอง 


เพราะ “เจ้าตัว” ตั้งเป้าหมายใหญ่ไว้แล้วว่า จะดัน “เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีระกูล” เป็นนายกฯ ให้ได้