จ่อยุบพรรคเศรษฐกิจไทย “ธรรมนัส”ยกทีมส.ส.ผนึก“เพื่อไทย”

07 ต.ค. 2565 | 12:13 น.

จับตาประชุมพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี “ธรรมนัส พรหมเผ่า”เป็นหัวหน้า 10 ต.ค.นี้ ส่อ “ยุบพรรค” ขนส.ส.15-16 คน ผนึกพรรคเพื่อไทย หลังสายตรงจาก “คนแดนไกล” จัดให้ 2 โควต้าส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พร้อมวางบทบาทชน “ภูมิใจไทย”ในทุกสนามเลือกตั้ง

วันนี้ (7 ต.ค.65)  เว็บไซต์ “โพสต์ทูเดย์” ได้รายงานว่า สนามการเลือกตั้ง หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ผ่านมติคำวินิฉัยศาลรัฐธรรมนูญ  6 ต่อ 3 ปมวาระการดำรงตำแหน่ง “นายกฯ 8 ปี” ทำให้สนามการเมืองความเคลื่อนไหวคึกคัก รับแนวโน้มการเลือกตั้ง ที่อาจจะเกิดการยุบสภาขึ้นก่อนครบวาระรัฐบาล 23 มี.ค.2566 หรือ นายกฯประยุทธ์ อาจตัดสินใจลากยาวจนครบวาระรัฐบาล 


โดยในวันจันทร์ที่ 10 ต.ค.2565  พรรคเศรษฐกิจไทย มีวาระการประชุมใหญ่ ตัดสินใจครั้งสำคัญ ซึ่งก่อนนี้ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อในฐานะนายทะเบียนพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ได้ออกมาระบุถึงการดำเนินการทางการเมืองของพรรค มี 3 แนวทาง คือ  1.พรรคเศรษฐกิจไทย ยังสามารถขับเคลื่อนไปต่อ 

2.หากจะกลับไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ ก็ต้องพิจารณาเงื่อนไขหลายอย่าง ที่สำคัญหากยังมีการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เราคงไม่สามารถกลับไปได้ เพราะหากจะชูให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็เหลือเวลาทำงานแค่ปี 2568 ซึ่งไม่ครบเทอม 


3.ส่วนจะไปอยู่กับพรรคเพื่อไทย ก็ต้องมีการพูดคุยกัน ดังนั้น ขอให้รอดูการประชุมว่าจะมีความเห็นออกมาในแนวทางใด

อย่างไรก็ตาม "แหล่งข่าววงใน" เปิดเผยท่าทีของพรรคเศรษฐกิจไทย ว่า อาจจะมีการ “ยุบพรรค” และนำส.ส.ในสังกัดย้ายไปร่วมกับ “พรรคเพื่อไทย” หลังจากที่แกนนำคนสำคัญ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้ต่อสายตรงไปที่ "คนแดนไกล" เจรจาต่อรองกันลงตัว 


โดยเพื่อไทย จะให้โควต้าปาร์ตี้ลิสต์ หรือ ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อในลำดับต้นๆ 2 ที่นั่ง และ ให้ ร.อ.ธรรมนัส เป็น “แม่ทัพ” ในการวางตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ที่ต้องแข่งขันกับ “พรรคภูมิใจไทย” โดยเฉพาะภาคอีสานใต้ และ ภาคใต้ 


สำหรับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ถือเป็นคนเก่า เคยทำงานร่วมกับ "คนแดนไกล" มาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2542 ลงสมัครส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคครั้งแรก ในปี 2557 แต่การเลือกตั้งในครั้งนั้นเป็นโมฆะ 

 

ต่อมาในปี 2561 ร.อ.ธรรมนัส ได้เข้าร่วมกับ “พรรคพลังประชารัฐ” ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ภาคเหนือ ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.จังหวัดพะเยา เขตที่ 1 และขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ในปี 2564 ถือเป็นขุนพลในปีกของพี่ใหญ่ 3 ป. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค 

ร.อ.ธรรมนัส ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ปี 2562 ก่อนที่จะถูก พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรีปรับออกจากตำแหน่งในการปรับครม.ในปี 2564  จากสถานการณ์ความขัดแย้งกันภายในพรรค และเป็นชนวนเหตุให้ถูกขับออกจากพรรคในเวลาต่อมา 

 

หลังจากนั้น ร.อ.ธรรมนัส ได้นำ 18 ส.ส.ในสังกัดย้ายมาเข้าพรรคเศรษฐกิจไทย  เมื่อ 20  ม.ค.2565 และได้รับการโหวตให้เป็นหัวหน้าพรรค เมื่อ 10 มิ.ย. 2565
สำหรับส.ส.ในสังกัด ที่จะย้ายค่าย ตาม ร.อ.ธรรมนัส มาเข้าเป็น “ครอบครัวเพื่อไทย” คาดว่ามีจำนวน 15-16 คน ประกอบด้วย

 

1.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา 2.นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร 3.นายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา 4.นายสถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี 5.นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 6.นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา 7.นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร 8.นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน 


9.นายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง 10.พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 11. น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร 12.นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา 13.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก 14 .นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก 15.นายยุทธนา โพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 16.นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น


ส่วนอีก 2 คน นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี เขต 6 และนายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ เขต 2 คาดว่าจะไม่ตามมาด้วยหลังมีข่าวไปใกล้ชิดกับทางพรรคภูมิใจไทยมากกว่า