“บิ๊กตู่”ย้ำ ยังไม่มีอะไร หลัง"จุรินทร์"หารือปรับครม.ปชป.

05 ต.ค. 2565 | 06:36 น.

“บิ๊กตู่”เตรียมเยี่ยม“บิ๊กป้อม” หลังป่วยลาประชุม ครม. เผย คุย “จุรินทร์” แล้ว เรื่อง ปรับครม.แต่ยังไม่มีอะไร ด้าน “วราวุธ” เผยประชุม ครม.ราบรื่น ยันไม่มีคุยปรับ ครม.

         

วันที่ 5 ต.ค.2565  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณี พล.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลาประชุม ครม.ว่า ท่านไม่สบาย

           

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อ ได้ต่อสายคุยกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เดี๋ยวจะไปเยี่ยม” แต่ไม่ได้ตอบคำถาม ถึงความสัมพันธ์กับพล.อ.ประวิตร ว่า มีการงอนกันใช่หรือไม่

“บิ๊กตู่”ย้ำ ยังไม่มีอะไร หลัง\"จุรินทร์\"หารือปรับครม.ปชป.  

 

ส่วนได้มีการคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอให้ปรับ ครม. แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตรีฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายกฯกล่าวว่า ก็คุยกันบ้าง ส่วน นายจุรินทร์ ได้แจ้งหรือไม่ว่าจะปรับอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวค่อยคุยกัน

         

ผู้สื่อข่าว ย้ำ ว่า ขอความชัดเจนเรื่องการปรับครม. นายกฯ กล่าวว่า “ยังไม่มีอะไรทั้งนั้นหรอกจ้ะ ยังไม่ได้ทำอะไรเลย”

 

ส่วนบรรยากาศการประชุมครม. วันนี้ นายกฯกล่าวว่า “ก็ยังดีเหมือนเดิม”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความเคลื่อนไหวการเสนอปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในโควตาพรรคประชาธิปัตย์ แทนที่นายนิพนธ์ ชื่อที่มาแรงขณะนี้คือ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ที่อาวุโสสูงสุด

 ขณะที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ประชุมเลิกเร็ว เพราะพิจารณาไปตามวาระ โดยไม่มีการพูดคุยเรื่องการเมือง โดยเฉพาะการปรับ ครม. มีแต่ พลเอก ประยุทธ์ กำชับเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วม

 

ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำเสนอการวางแผนจัดการน้ำในอีก 10-20 ปีข้างหน้า เพื่อป้องกันน้ำท่วมและไม่ให้น้ำเข้าท่วมกรุงเทพฯ ในช่วงน้ำทะเลหนุน สูง รวมถึงพื้นที่ภาคกลางทั้งหมด จะต้องวางแนวทางการป้องกันไว้อย่างไร

       

เมื่อถามว่า พลเอก ประยุทธ์ ได้พูดถึงการกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่นายกฯ หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่มี เพราะการประชุมทุกอย่างเป็นไปตามปกติ เหมือนที่เคยปฏิบัติมา ไม่มีการพูดอะไรเป็นพิเศษ

 

  นายวราวุธ ยอมรับด้วยว่า ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติวันหยุด 16-18 พ.ย. 65 ในช่วงการประชุมเอเปก เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน เพราะเมื่อผู้นำแต่ละประเทศมาร่วมประชุม อาจมีการปิดถนน พร้อมยกตัวอย่างในสมัยนายกฯ บรรหาร ศิลปอาชา มีการประชุมอาเซม ก็มีมาตรการนี้เช่นกัน

       

ขณะเดียวกัน ครม. ไม่ได้มีการพูดคุยถึงการเวิร์คฟรอมโฮมในช่วงฝนตกหนัก แม้จะเป็นข้อเสนอของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งนายชัชชาติ สามารถเสนอได้ แต่ส่วนตัวคงเวิร์คฟรอมโฮมไม่ได้ ต้องมาทำงานที่กระทรวง