สายลมไม่หวนคืน “ธรรมนัส” เมินกลับ พปชร.

14 ก.ย. 2565 | 08:45 น.

สายลมไม่หวนคืน “ธรรมนัส” เมินกลับ พปชร. : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3818 หน้า 12

*** ทำให้คิดกันไปไกลถึงขั้นว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จะหวนกลับมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อีกครั้ง 

 

หลังเกิดความเคลื่อนไหวการเมืองทางการเมืองที่น่าสนใจ เมื่อ บิ๊กป้อม - พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการนายกฯ  พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามสถานการณ์ชายแดนและสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ในวันที่ 12 ก.ย.2565 ที่ผ่านมา 

และการลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้มีบรรดา ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ประกอบด้วย นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร นายจีรเดช ศรีวิราช ส.ส.พะเยา นางทัศนพร เกษเมธีอรุณ ส.ส.นครราชสีมา นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก นายภาคภูมิ บูลย์ประมุข ส.ส.ตาก มาร่วมให้การต้อนรับคณะของ พล.อ.ประวิตร ที่สนามบินแม่สอด อย่างคึกคัก 

 

ขณะที่ระหว่างการลงพื้นที่ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังชารัฐ ก็ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งผู้สมัคร ส.ส.ทั้งใน จ.ตาก และพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยมี ส.ส.อยู่ ว่า "ไม่เป็นไร อันไหนที่พรรคเศรษฐกิจไทยส่ง เราก็ไม่ลง ไม่เป็นไรหรอกครับ" พร้อมกับย้ำว่า พื้นที่ภาคเหนือ หากพื้นที่ใดที่พรรคเศรษฐกิจไทยส่ง พรรคพลังประชารัฐจะไม่ส่งลงรับสมัครเลือกตั้ง 

เมื่อถูกถามว่ามีแนวโน้มว่าพรรคเศรษฐกิจไทย จะกลับมารวมกับ พปชร.เหมือนเดิมหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า “อันนี้ก็แล้วแต่เขา” เมื่อถามย้ำว่าหากจะย้ายกลับมา พรรคพลังประชารัฐก็ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ขอให้ถึงวันนั้นก่อน แล้วผมจะตอบคุณ"

 

อย่างไรก็ตาม  แหล่งข่าวใกล้ชิด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยืนยันว่า ร.อ.ธรรมนัส ขณะนี้มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จะไม่กลับไปอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ อีกแน่นอน โดยจะเดินงานการเมืองในทิศทางของตนเองต่อไป 


สอดคล้องกับ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส จะกลับมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ว่า “ไม่เกี่ยวกัน” พรรคพลังประชารัฐก็ต้องดูความเหมาะสม เพื่อพิจารณาผู้จะมาอยู่ในพรรคและผู้สมัครต่างๆ พร้อมมองว่า ส.ส.สามารถย้ายพรรคได้อยู่แล้ว ซึ่งอาจจะไม่ได้มาอยู่ทั้งพรรคก็ได้ ถือเป็นเรื่องปกติ

 

ส่วนประเด็นจะยุบพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ ชัยวุฒิ ตอบว่า ยังไม่เคยได้ยิน พร้อมย้อนถามสื่อว่าไปได้ยินมาจากไหน และมองว่าใครจะไปยุบพรรค ทำพรรคมาขนาดนี้แล้ว ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัส ก็มีบทบาททางการเมือง

 

เช่นเดียวกับ อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการบริหารพรรค ที่ออกมาระบุว่า ขณะนี้ในพรรคยังไม่มีการคุยกันเรื่องที่ ร.อ.ธรรมนัส จะกลับมาสักนิดเดียว

 

ขณะที่ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ และแกนนำกลุ่ม 3 มิตร ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกัน จึงยังให้ความเห็นอะไรไม่ได้ 
เมื่อถามว่าถ้ากระแส ร.อ.ธรรมนัส กลับพรรคจริงจะกระทบกับกลุ่มสามมิตรหรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า ตนไม่สามารถตอบแทนผู้อื่นได้และเรายังไม่ได้คุยอะไรกัน ซึ่งเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้