กินเจภูเก็ต"พิพัฒน์"นำทีมภูมิใจไทยร่วมขบวนแห่พระม้าทรงตระเวนทั่วเมือง

02 ต.ค. 2565 | 11:34 น.

เทศกาลกินเจ หรือประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ผ่านมาถึงวันที่ 7 "พิพัฒน์"นำทีมภูมิใจไทย ร่วมขบวนแห่พระ ของศาลเจ้าเก่าแก่"จุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง"ตระเวนทั่วเมือง ท่ามกลางผู้รอรับพร และชมม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ ยันขับเคลื่อนการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลต่อเนื่อง

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2565  เดินหน้ามาถึงวันที่ 7 ของงานประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน  ผู้สื่อข่าวรายงาน ตั้งแต่ 7 โมงเช้าวันที่ 2 ต.ค.2565 ประชาชนชาวภูเก็ต ผู้เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก ตลอดจนนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก ต่างออกมารอรับขบวนแห่พระ ของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่าน เพื่อรับพรจากองค์พระ และชมการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง 

 

สำหรับการแห่พระในปีนี้มีม้าทรงชายหญิงกว่า 2,200 คน ได้ใช้เหล็กแหลม หัวมณฑลในตำนาน ทิ่มแทงตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณกระพุ้งแก้ม และลิ้น และยังมีการอาบน้ำมัน ซึ่งเชื่อกันว่าเพื่อเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก ร่วมอยู่ในขบวนแห่ด้วย โดยในปีนี้ทางศาลเจ้าได้ขอความร่วมมือม้าทรง ให้ใช้อาวุธในตำนาน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

กินเจภูเก็ต"พิพัฒน์"นำทีมภูมิใจไทยร่วมขบวนแห่พระม้าทรงตระเวนทั่วเมือง

กินเจภูเก็ต"พิพัฒน์"นำทีมภูมิใจไทยร่วมขบวนแห่พระม้าทรงตระเวนทั่วเมือง

ขณะที่ตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่านมา ประชาชนชาวภูเก็ต และนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้นำประทัดแพที่เตรียมไว้มาจุดใส่ขบวน เพื่อเป็นการต้อนรับ ในโอกาสเสด็จออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ 

 

บรรยากาศตลอดเส้นทางขณะขนวนแห่ผ่านมา จึงดังสนั่นไปด้วยเสียงประทัด และกลุ่มควันตลอดถนนทุกสายที่เป็นเส้นทางผ่าน เป็นความคักคักที่หวนกลับมาจัดงานเต็มรูปแบบได้อีกครั้ง หลังการระบาดเชื้อโควิด-19 คลี่คลายลง โดยก่อนหน้าช่วงยังมีการระบาดถูกจำกัดการจัดงานเพื่อคุมการระบาดอย่างเข้มงวด กินเจภูเก็ต"พิพัฒน์"นำทีมภูมิใจไทยร่วมขบวนแห่พระม้าทรงตระเวนทั่วเมือง

(ชมคลิปบรรยากาศขบวนแห่พระรอบเมืองภูเก็ต)

กินเจภูเก็ต"พิพัฒน์"นำทีมภูมิใจไทยร่วมขบวนแห่พระม้าทรงตระเวนทั่วเมือง

ทั้งนี้ ในขวนแห่ยังมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ดร.ธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย อดีต สว.ภูเก็ต ในฐานะประธานจัดงานฯ พร้อมด้วยดร.นาที รัชกิจประการ ประธานที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ที่ปรึกษาฝ่ายยุทธศาสตร์ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต และว่าที่ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทยทั้ง 3  เขตของภูเก็ต  และคณะกรรมการศาลเจ้าร่วมในขบวนด้วย

กินเจภูเก็ต"พิพัฒน์"นำทีมภูมิใจไทยร่วมขบวนแห่พระม้าทรงตระเวนทั่วเมือง

เมื่อขบวนแห่มาถึงใจกลางเมือง บริเวณวงเวียนหอนาฬิกา (วงเวียนสุรินทร์) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ พร้อมด้วย นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ที่ปรึกษาฝ่ายยุทธศาสตร์ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต ให้สัมภาษณ์"ฐานเศรษฐกิจ" ถึงการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้ต่อไป ว่า  ตนเองในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลเรื่องการท่องเที่ยว เพื่อให้เดินหน้าต่อไป กับนโยบายที่ได้นำเสนอไว้กับนายกฯ ก่อนหน้านี้ 

 

(สัมภาษณ์นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ และนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม)

 

ส่วนการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจ SME และโรงแรมขนาดเล็ก จะเร่งให้เร็วที่สุด ภายในสิ้นปีนี้ หรือภายในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังได้เตรียมความพร้อม นำคณะเดินทางไปปารีส  ประเทศฝรั่งเศส ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อนำเสนอข้อมูลในรอบต่อไป ของการขอเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 ภายใต้ชื่องาน Expo 2028 – Phuket, Thailand ต่อไป

กินเจภูเก็ต"พิพัฒน์"นำทีมภูมิใจไทยร่วมขบวนแห่พระม้าทรงตระเวนทั่วเมือง

ส่วนในวันที่ 3 ต.ค.2565  ซึ่งเป็นวันที่ 8 ของประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต จะเป็นขบวนแห่พระรอบเมือง ของศาลเจ้ากะทู้ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่สุด ขบวนแห่พระจะออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 07.00 น. และในเวลา 19.00 น. ทางศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง จะมีพิธีโก้ยหาน (พิธีสะเดาะห์เคราะห์)