"หญิงหน่อย"บุกภูเก็ตชูอันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษการท่องเที่ยว

28 ก.ย. 2565 | 09:37 น.

"ไทยสร้างไทย"เข้าภูเก็ต ชูนโยบายยกร่างกฎหมายอันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยว ลั่นได้เป็นรัฐบาลเสร็จใน 6 เดือน  พร้อมเดินหน้ายกร่างกฎหมายโรงแรมเล็ก และพักใช้กฎหมายขวางทางทำกิน พร้อมรับหนังสือเป็นตัวแทนโรงแรมเล็กยื่น ‘วิษณุ-ธปท.’ ก่อนไฮซีซั่นนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2565  ที่หนุมานเวิลด์ จังหวัดภูเก็ต คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วยนายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ และน.ส.มณีรัตน์ วิชัยดิษฐ สุขยิรัญ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภูเก็ต เขต 2 ร่วมเวทีสัมมนา-แสดงวิสัยทัศน์ ‘อันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยว (Andaman Special Economic Zone) ที่จัดโดยสมาคมที่พักบูติกภูเก็ต โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการจังหวัดภูเก็ต-พังงา ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในการพัฒนาเศรษฐกิจในจังหวัดชายฝั่งอันดามัน 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่หาเงินเข้าประเทศจากการท่องเที่ยวมาอันดับต้น ๆ แต่กลับได้งบประมาณมาบริหารในจังหวัดน้อย เพราะเฉลี่ยตามรายหัวประชาชน  อีกทั้งการสนับสนุนจากภาครัฐสวนทางกับความต้องการ และการพัฒนาสาธารณูปโภคล่าช้า ไม่ตอบสนองต่อความจำเป็นเร่งด่วน  

 

"หญิงหน่อย"บุกภูเก็ตชูอันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษการท่องเที่ยว

"หญิงหน่อย"บุกภูเก็ตชูอันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษการท่องเที่ยว

พรรคไทยสร้างไทยจึงยกร่างกฎหมายอันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยว สำหรับ 5 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง และระนอง เพื่อให้ภาคเอกชนและประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเศรษฐกิจ งบประมาณ กู้เงิน  ออกกฎหมาย และสร้างรายได้ด้วยตัวเอง ภาครัฐเป็นเพียงผู้สนับสนุน และจะเกิดความเชื่อมโยงบูรณาการในการพัฒนาร่วมกัน  เชื่อว่าจะสามารถดึงศักยภาพของกลุ่มจังหวัดนี้ขึ้นมาได้อีกมาก และจะสร้างรายได้ได้กว่า 1 ล้านล้านบาทต่อปี หากพรรคไทยสร้างไทยได้เป็นรัฐบาล จะทำให้กฎหมายนี้ใช้ได้ภายใน 6 เดือน 

 

นอกจากนี้ พรรคจะออก พ.ร.ก. เพียง 1 ฉบับเพื่อแขวนการใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับใบอนุญาต หรือกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากิน จำนวนกว่า 1,300 ฉบับ พักไว้ 3-5 ปี ซึ่งทำได้ทันที ตอนนี้เราต้องเร่งสร้างรายได้ ไม่ใช่กู้ เรามีของดี มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอยู่แล้ว วิธีการสร้างรายได้ที่เร็วที่สุด จึงต้องส่งเสริมการท่องเที่ยว

คลิปสัมภาษณ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

"หญิงหน่อย"บุกภูเก็ตชูอันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษการท่องเที่ยว

"หญิงหน่อย"บุกภูเก็ตชูอันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษการท่องเที่ยว

“หมดยุคการเมือง 2 ขั้วที่แย่งอำนาจกันมา 16 ปี แล้วเราก็เจ๊งลงไปเรื่อย ๆ เราจะอยู่กับความขัดแย้งหรือจะมาร้องเพลง16 ปีแห่งความหลังด้วยกัน  ถึงเวลาหยุดการเมืองสองขั้ว และสร้างเศรษฐกิจที่ดีกับพรรคไทยสร้างไทย” คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

 

ด้านนายสุพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้ปัญหาของประเทศเราคือปัญหาเศรษฐกิจที่ต้องเร่งแก้ไข แต่คนที่รู้ทางแก้ดีที่สุดคือพวกเรา ตอนนี้หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีสูงที่สุด 14 ล้านล้านบาท สูงที่สุดเท่าที่เคยเห็น ตอนนี้เราต้องเร่งสร้างรายได้ สร้างโอกาสให้คนได้ทำมาหากิน สมัยก่อนอยู่ สนช. รัฐบาลออกกฎหมาย 300 กว่าฉบับมากำกับควบคุม กฎหมายอาญา เพราะกลัวว่าจะควบคุมประชาชนไม่ได้ แล้วจะทำให้เศรษฐกิจดี ประชาชนเข้มแข็งได้อย่างไร?

"หญิงหน่อย"บุกภูเก็ตชูอันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษการท่องเที่ยว

เราต้องสนับสนุน ไม่ใช่ควบคุม เพราะเราต้องเร่งสร้างรายได้ ปรับโครงสร้างหนี้ โดยเฉพาะช่วงหลังโควิด ประชาชนเป็นหนี้เสียมากขึ้น เพราะเกิดจากคำสั่งของรัฐบาลที่กระทบการทำมาหากิน จนผู้ประกอบการกำลังจะจมหนี้ท่วมกันหมดแล้ว ภายใน 6 เดือนประชาชนเป็นหนี้เครดิตบูโรช่วงโควิดกว่า 4 แสนล้านบาท ดอกเบี้ยพุ่งไปกว่า 20% ตอนนี้ต้องทำให้ทุกคนเป็นอิสระจากหนี้ และดอกเบี้ยก่อน เพื่อให้ไปหาทางเปิดกิจการใหม่

 

พรรคมีกองทุนฟื้นฟูหนี้เสียเพื่อช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ยังต้องมีการเสริมการท่องเที่ยวให้ ภูเก็ต-พังงา กลายเป็นแลนด์มาร์ก สร้างรถไฟเชื่อมต่อสองจังหวัดให้นักท่องเที่ยวอยู่นานขึ้น เที่ยวได้มากและง่ายขึ้น ประเทศไทยควรมีเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง สร้างรายได้จากสิ่งที่เราถนัด 

 

สร้างแพล็ตฟอร์มการท่องเที่ยวเป็นของตัวเอง ไทยไกด์ ไทยเท่ ทำไมต้อง Agoda AirBNB ต้องมีกฎหมายเฉพาะสำหรับโรงแรมเล็ก เพราะตอนนี้มีแต่กฎหมายสำหรับโรงแรมใหญ่ นอกจากนี้ต้องมีการเชื่อมต่อข้อมูลให้เอกชนกับรัฐต้องจับมือกัน ตัวเองจะขอเอาประสบการณ์ทางธุรกิจมากกว่า 30 ปีมาแก้ปัญญหาเศรษฐกิจของประเทศ

"หญิงหน่อย"บุกภูเก็ตชูอันดามันเขตเศรษฐกิจพิเศษการท่องเที่ยว

น.ส.มณีรัตน์ กล่าวว่า เธอจะช่วยผลักดัน และเป็นตัวแทนเพื่อให้ภูเก็ตเศรษฐกิจดีขึ้น เริ่มจากนโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาท เพื่อให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงวัยกินดีอยู่ดี และขอโอกาสให้พรรคไทยสร้างไทยดูแลคุณ 

 

ต่อมาในช่วงถาม-ตอบคำถาม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวทางทะเลกล่าวถึง การกำหนดราคาขั้นต่ำและมาตรฐานของการให้บริการเรือและแพคเกจท่องเที่ยว พร้อมทั้งการให้นอมินีของต่างชาติเข้าทำธุรกิจในประเทศ รวมทั้งผู้ประกอบการโรงแรมเล็ก ที่ไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ เพราะติดเรื่องข้อกฎหมาย ตอนนี้เอกชนหนี้สินท่วมตัวกำลังจะตาย 

 

ขณะที่อุปนายกสมาคมที่พักบูติก กล่าวว่า ตอนนี้ที่พักว่า 10,700 แห่ง ผ่านการอนุญาตแค่ 800 กว่าโรงแรม แต่อีกเกือบ 10,000 โรงแรมหายไป ซึ่งโรมแรมเหล่านี้เคยทำหน้าที่เป็นหูเป็นตา สร้างความมั่นใจปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวตามตรอกซอกซอย เราคือตาสับปะรดของเมือง

 

ดังนั้น การที่โรงแรมเล็กจะกลับมา นอกจากจะฟื้นฟูเศรษฐกิจแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยของเมือง ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์รับปากว่า จะติดต่อกับรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย และนายสุพันธุ์ จะเตรียมเข้าไปยื่นหนังสือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อให้ทันช่วง High Season 

 

ก่อนหน้านี้สมาคมที่พักบูติกภูเก็ต เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเจในมื้อเที่ยงกับนายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย เพื่อพูดคุยถึงปัญหาและข้อเรียกร้อง เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจภูเก็ตและพังงา อาทิ การทำ Andaman Sandbox เพื่อบูรณาการงบประมาณและพัฒนาผังเมืองในกลุ่มจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ระนอง 

 

รวมถึงแขวนกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากิน เช่น พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547 ที่กลายเป็นปัญหาให้โรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็ก ไม่สามารถเปิดกิจการได้ ถูกยึดไปกว่า 200 แห่งมีมูลค่าความเสียหาย 68,000 ล้านบาท ภูเก็ตกลายเป็นเมืองร้าง ชุมชนขาดรายได้ 

 

พร้อมทั้งต้องตั้งกองทุนเพื่อเติมทุนให้อุตสาหกรรมโรงแรม มีทุนเปิดกิจการต่อได้หลังโควิด สนับสนุนให้สร้างระบบขนส่ง ที่เชื่อมต่อให้การท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดสะดวกสบายขึ้น เช่น ระบบราง สนามบินพังงา ท่าเรือยอร์ชและเรือสำราญ และเมื่อการเดินทางท่องเที่ยวสะดวกขึ้น ปลอดภัยขึ้น ราคาถูกลง นักท่องเที่ยวก็จะอยู่นานขึ้น 

 

จากนั้นเวลา 17.00 น. คุณหญิงสุดารัตน์ นายสุพันธุ์ และน.ส.มณีรัตน์ เดินทางไปที่ศาลเจ้ากระทู้ เพื่อร่วมพิธียกเสาโกเต้ง อันเป็นสัญลักษณ์การเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินผักวันที่ 25 กัยยายน - 4 ตุลาคม 2565