ระทึก! 30 ก.ย. “รัฐบาลประยุทธ์” อยู่ หรือ ไป

29 ก.ย. 2565 | 02:29 น.

ระทึก! 30 ก.ย. “รัฐบาลประยุทธ์” อยู่ หรือ ไป วิษณุ : “ถ้าศาลตัดสินว่ายังไม่ครบ 8 ปี วันรุ่งขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็กลับมาทำงาน แต่ถ้าศาลบอกว่านับตั้งแต่ปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องกลับมา”

วันศุกร์ที่ 30 ก.ย.2565 นี้ จะได้รับรู้กันเสียทีว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ “รัฐบาลประยุทธ์” ยังจะได้ “ไปต่อ”  หรือ “จบ” เพียงเท่านี้ 


เพราะเป็นวันที่ “ศาลรัฐธรรมนูญ” นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติและอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในเวลา 15:00 น 

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2565 ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ 


โดยกรณี “8 ปี นายกฯ” ศาลเห็นว่า คดีเป็นปัญหาข้อกฎหมายและหลักฐานเพียงพอให้พิจารณาวินิจฉัยได้ จึงให้ยุติการไต่สวนตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561มาตรา 58 วรรคหนึ่ง 

38 วันปิดคดี 8 ปีนายกฯ

 

สำหรับคดีนี้ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 และสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน รวมไปถึงให้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขานุการ กรธ. ในขณะนั้น ยื่นคำชี้แจงด้วย 


ขณะที่วันที่ 8 ก.ย 2565 ศาลได้มีคำสั่งให้สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุมและรายงานการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญครั้งที่ 501 วันอังคารที่ 11 ก.ย.2561 ซึ่งมีวาระการประชุมรับรองบันทึกการประชุมครั้งที่ 500 วันศุกร์ที่ 7 ก.ย.2561 ที่คณะอนุกรรมการพิจารณาตรวจบันทึกการประชุม และรายงานการประชุมตรวจทานแล้ว โดยไม่มีการแก้ไขให้กับศาลภายในวันที่ 13 ก.ย. 


โดยผู้เกี่ยวข้องทุกคนก็ได้ส่งเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ให้กับศาลรัฐธรรมนูญแล้ว
ศาลก็ได้นัดลงมติวินิจฉัยในวันศุกร์ที่ 30 ก.ย.2565 ซึ่งนับแต่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง จนถึงวันที่ศาลนัดวินิจฉัย รวมระยะเวลาในการพิจารณาคดีทั้งสิ้น 38 วัน


+ศาลวินิจฉัยประเด็นเดียว


สำหรับการวินิจฉัยของ “ศาลรัฐธรรมนูญ” นั้น ที่ประชุมจะวินิจฉัยเพียงประเด็นเดียว ตามที่ฝ่ายค้านถามมาว่า การดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าครบวาระ 8 ปี ในวันที่ 24 ส.ค.2565 แล้วหรือไม่


โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะไม่มีมติกลาง เรื่องการนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า นับตั้งแต่เมื่อไหร่  เพราะฝ่ายค้านในฐานะผู้ร้อง ไม่ได้ถามว่าจะนับตั้งแต่เมื่อไหร่ ซึ่งศาลจะวินิจฉัยเกินคำร้องไม่ได้แต่ในคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะสามารถอธิบายเหตุผลได้ว่า นับจากเมื่อไหร่ 


ทั้งนี้ปมปัญหาที่นำไปสู่การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากฝ่ายค้านมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ครบ 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค.2565 เพราะเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2557 ตามรัฐธรรมนูญ 2557


ขณะที่คำชี้แจงของทั้ง พล.อ.ประยุทธ์  นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขานุการคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ยื่นชี้แจงต่อศาล เป็นไปในทิศทางเดียวกันคือ ไม่ได้เริ่มนับการเป็นนายกฯ ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2557 จึงยังไม่ครบ 8 ปี

                                             ระทึก! 30 ก.ย. “รัฐบาลประยุทธ์” อยู่ หรือ ไป
“วิษณุ”ชี้2แนวทางประยุทธ์


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยปม 8 ปี นายกฯ ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ว่า รัฐบาลไม่ได้เตรียมแนวทางรองรับไว้ ถ้าศาลตัดสินว่ายังไม่ครบ 8 ปี วันรุ่งขึ้น พล.อ. ประยุทธ์ ก็กลับมาทำงาน 


แต่ถ้าศาลบอกว่านับตั้งแต่ปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องกลับมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ ก็รักษาการไป ไม่รู้กี่วัน ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาจะเรียกประชุมเพื่อเลือกนายกฯ และจนกว่านายกฯ และ ครม.ชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ฯ ถึงจะพ้นไป 


“การกระทำอะไรที่ผ่านมา จะไม่ถือว่าเป็นโมฆะ สมมติศาลตัดสินว่านับตั้งแต่ปี 2557 เมื่อ พล.อ. ประยุทธ์ พ้นไปสามารถรักษาการเองได้ แต่ควรหรือไม่นั้น ก็ไม่ควร” นายวิษณุ ระบุ


ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ หาก “ศาลรัฐธรรมนูญ” วินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ครบ 8 ปีแล้ว นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องพ้นเก้าอี้นายกฯ ไปแล้ว ก็จะส่งผลให้ “คณะรัฐมนตรี” พ้นไปทั้งคณะด้วยเช่นกัน นำไปสู่การมีนายกฯ และครม.รักษาการ และต้องเฟ้นหานายกฯ และ ครม.กันใหม่ 


เว้นเสียแต่ว่า บิ๊กป้อม- พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ รักษาการนายกฯ จะหาเหตุนำไปสู่การ “ยุบสภา” และให้มีการเลือกตั้งใหม่ ก็จะเป็นการไปเริ่มต้นหารัฐบาลใหม่กัน    

                                              +++++

9 ตุลาการชี้ชะตา“ประยุทธ์”

 

สำหรับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน ชุดปัจจุบัน ที่จะทำหน้าที่วินิจฉัยปมปัญหาการดำรงตำแหน่ง 8 ปี นายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าครบ 8 ปีแล้วหรือยัง ประกอบด้วย 


1.นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับเลือกมาโดยที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด 


2.ศ.พิเศษ ดร.จิรนิติ หะวานนท์ รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 


3.นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา 


4.นายวิรุฬห์ แสงเทียน รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา


5.นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ รับเลือกโดยที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด 


6.ศ.ดร.ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ 


7.ศ.ดร.นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ 


8.นายปัญญา อุดชาชน ผู้ทรงคุณวุฒิทางราชการ 


และ 9.นายนภดล เทพพิทักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิทางราชการ