ทัวร์ลง​กกต.!! เจอถล่มปมกฎเหล็ก 180 วัน ยันเป็นกม.ผ่อนคลายไม่ได้

28 ก.ย. 2565 | 06:02 น.

"เลขาฯกกต." ไม่หนักใจทัวร์ลง ​หลังเจอถล่มปมกฎเหล็ก 180 วันอันตราย เผยสนง.เร่งสอบป้ายต้อนรับ"บิ๊กป้อม" ยันต้องคุมเข้มผ่อนคลายกฎไม่ได้ เหตุเป็นกฎหมาย ชี้ปี 2562 ก็ปฏิบัติ​แบบนี้​

วันที่ 28 ก.ย.2565 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยร้องขอให้ตรวจสอบป้ายต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งในภาพมีรูปส.ส.ไหนว่าที่ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐรวมอยู่ด้วย ว่า กกต.ต้องตรวจสอบทุกประเด็นอยู่แล้วถึงไม่ร้องก็ต้องตรวจสอบ

 

เมื่อถามต่อว่า กกต.จะให้ความชัดเจนได้หรือไม่ว่าการที่ป้ายมีชื่อและรูปว่าที่ผู้สมัครสามารถทำได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ได้ชี้แจงไปแล้วว่าทำไม่ได้ แต่ในพื้นที่เราไม่รู้ เพราะประกาศมีผลเมื่อวันที่ 24 ก.ย. แต่คณะของพล.อ.ประวิตร ไปเมื่อวันที่ 25 ก.ย. และวันที่ 26 ก.ย.มีการนำป้ายลง ขณะที่บางป้ายยังไม่นำลง อาจเป็นเพราะกฎหมายเขียนให้เวลาไว้โดยระบุว่าให้ผอ.กกต.จว. แจ้งให้เจ้าของสถานที่นำลงภายใน 7 วัน

 

จึงเท่ากับว่าเขาเห็นว่ามันมีวิธีการที่จะทำให้ถูกต้อง คล้ายกับว่าเขารู้ว่ามันผิดเขาก็เอาลงก็จะเข้าลักษณะแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว โดยที่กกต.ยังไม่มีหนังสือแจ้งให้เอาลง อย่างไรก็ตามสำนักงานกกต.กำลังสอบเรื่องนี้อยู่ ซึ่งอำนาจวินิจฉัยเป็นหน้าที่ของกกต. ตนไม่ขอก้าวล่วง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง

 

เมื่อถามเพิ่มเติมว่า กฎเหล็กของกกต.เหมือนไม่คุมเข้มผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทำให้ขณะนี้รัฐมนตรีมีการลงพื้นที่จำนวนมาก นายแสวง กล่าวว่า ที่ผ่านมาใครเป็นรัฐบาลที่ผ่านมาใครเป็นรัฐบาลก็ทำอย่างนี้เพราะเขามีหน้าที่ จะไปห้ามท่านไม่ให้ดูแลประชาชนตามอำนาจหน้าที่ที่มีคงไม่ได้ เพียงแต่เมื่อลงพื้นที่ไปแล้วอย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งเท่านั้น 

 

ส่วนที่ส.สและพรรคการเมือง อยากให้กกต.คลายความเข้มข้นของกฎเหล็ก 180 วัน คงไม่ได้เพราะเป็นกฎหมาย กกต.ไปยกเลิกกฎหมายไม่ได้  ซึ่งปี​ 2562 ก็ปฏิบัติ​แบบนี้​ การที่ส.ส. หรือกรรมาธิการจะลงพื้นที่ พบปะพูดคุย นำเสนอนโยบายกับประชาชนซึ่งเป็นการหาเสียงทำได้อยู่แล้ว แต่อย่าทำผิดกฎหมายเช่น ไปให้ทรัพย์สินเงินทอง หรือสิ่งของที่มีมูลค่า เช่นถุงยังชีพทำไม่ได้ 

 

ส่วนกรณีที่บางพรรคอยากให้กกต.เร่งแบ่งเขตเลือกตั้ง​นั้น​ กกต.จะทำได้เมื่อกฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้ แต่ขณะนี้กฎหมายเลือกตั้งยังไม่บังคับใช้​ ทำให้กกต.ยังไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการ


เมื่อถามว่า​ กกต.หนักใจหรือไม่​ เพราะขณะนี้มีทัวร์ลง​ นายแสวง​ กล่าวว่า​ ตนไม่เข้าใจว่าทัวร์คืออะไร​ แต่ตนไม่หนักใจ​อะไร