"ชวน"จี้ กกต.แจงให้ชัด กรอบ 180 วันอันตราย ส.ส.ไม่กล้าใส่ซอง-วางพวงหรีด

26 ก.ย. 2565 | 04:51 น.

"ชวน" จี้ กกต.แจงกรอบ 180 วันอันตรายอะไรทำได้ -ทำไม่ได้ ส.ส.กลัวจนต้องเก็บหรีดงานศพ-ไม่กล้าไส่ซองร่วมงานบุญ หวั่นคู่แข่งนำไปร้องเรียน

วันที่  26 ก.ย. 2565 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ออกระเบียบว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงในระยะเเวลา 180 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า โดยทั่วไปเท่าที่พูดคุยกับส.ส. ก็ระมัดระวังตัวอยู่แล้ว

 

เพราะเงื่อนไขใหม่ตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดและต้องปฏิบัติ 180 วันก่อนการเลือกตั้ง ก็ต้องระวังไม่ให้ผิดกฎหมาย ซึ่งก็มีการเตือนกันทุกพรรคการเมือง ว่าอย่าทำอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะเป็นเหยื่อของคู่ต่อสู้นำมาร้องเรียนได้

 

และเชื่อว่าในพรรคประชาธิปัตย์ ก็มีการย้ำเตือนเช่นกัน ในขณะที่ กกต.ยังไม่ชัดเจนในบางเรื่อง โดยความเห็นของกกต.ในต่างจังหวัดกับส่วนกลาง อาจจะยังไม่ตรงกัน ดังนั้นเหนือสิ่งอื่นใดขอให้เพื่อน ส.ส.ทุกคนระมัดระวัง และยึดกฎหมายเป็นหลัก หากกฎหมายห้ามก็ต้องปฏิบัติตาม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ เพราะต้องลงพื้นที่ตลอด นายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่กังวล เพราะการลงพื้นที่ของตนนั้น ตนไม่ได้ไปหาเสียง แต่เป็นการไปเยี่ยมเยียนประชาชนตามปกติ และกรณีที่ประชาชนเดือดร้อนจากน้ำท่วม ส.ส.ก็สามารถไปเป็นปากเสียงแทนประชาชนได้ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องการให้สิ่งของและคำมั่นสัญญา และต้องรอให้ระเบียบ กกต.ออกมาให้ชัดเจนว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้

 

อย่างเช่นการไปร่วมงานศพ มีการพูดเรื่องการวางพวงหรีด ซึ่งขณะนี้ส.ส.ที่นำไปวางต่างต้องเอาพวงหรีดออก รวมถึงต้องระมัดระวังเรื่องการใส่ซองทำบุญด้วย ซึ่งไม่แน่ใจว่าทำได้หรือไม่ เพราะฉะนั้นกกต.ควรจะต้องทบทวน เพราะ ส.ส.ต่างมีคำถามในเรื่องนี้ และขอให้ประชาชนเข้าใจว่าต่อไปนี้ ส.ส.อาจจะไม่ได้ร่วมทำบุญ และวางพวงหรีด
 

นายชวน ยังกล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลืกตั้งส.ส.และ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า ตอนนี้เลยขึ้นตอนของสภาฯไปแล้ว และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรับเรื่องที่ส.ส.และส.ว.ยื่นให้วินิจฉัยไว้พิจารณา ซึ่งไม่ทราบว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ