พรุ่งนี้ สภาทนายความ ลงพื้นที่นครปฐม ช่วยปชช.ฟ้องโรงงานเคมีรั่ว

23 ก.ย. 2565 | 07:48 น.

สภาทนายความ ตั้งคณะทำงาน พร้อมลงพื้นที่จ.นครปฐม พรุ่งนี้ ให้ความรู้ประชาชนด้านกฎหมายและพร้อมรับเรื่องฟ้องโรงงานเคมีรั่ว พร้อมรับช่วยเหลือด้านคดีชาวบ้านอีก2 คดี

 วันที่ 23 ก.ย.2565 นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมชูปถัมภ์ แถลงว่า ในวันที่ 24 กันยายน คณะทำงานของสภาทนายความจะลงพื้นที่ที่จ.นครปฐม เพื่อช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย กรณีที่พบสารเคมีจากบริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ จำกัด อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม และรั่วไหลและกระทบกับประชาชนเป็นวงกว้าง หลายอำเภอ

 

เบื้องต้นจะลงพื้นที่เพื่อใหัความรู้ถึงสิทธิของประชาชนและการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ทั้งนี้ หากประชาชนสนใจให้สภาทนายความฟ้องร้องเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย หรือเจรจาเรียกร้องค่าเสียหายพร้อมจะเป็นสื่อกลางเพื่อช่วยเหลือประชาชน

           

“คดีสิ่งแวดล้อมหากมีผลกระทบในวงกว้างสามารถฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายในทางเพ่ง และค่าเสียหายในอนาคตได้  อย่างไรก็ดีสาเหตุที่เกิดขึ้นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ว่ามีความผิดตามกฎหมายใดบ้าง ทั้งนี้สภาทนายความได้รับการติดต่อจากผู้เสียหายในพื้นที่จ.นครปฐมแล้ว” นายวิเชียร กล่าว
 

สภาทนายความ เตรียมลงพื้นที่นครปฐม  ช่วยปชช.ฟ้องโรงงานเคมีรั่ว
นายวิเชียร กล่าวด้วยว่า สภาทนายความยังได้รับเรื่องและเตรียมเข้าช่วยเหลือประชาชนอีก 2 คดี คือ 1. คดีนางพิมพา วรรณคำ ชาวบ้าน ต.พุเตย อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบุรี ถูกแก๊งค์ทวงหนี้เงินกู้รายวันข่มขู่และบุกบ้านยึดทรัพย์สิน อาทิ ตาชั่ง เตาแก๊ส หม้อก๊วยเตี๋ยว ภายในบ้าน ทั้งที่ไปกู้เงิน จำนวน 2,000 บาท

 

 ทั้งนี้สภาทนายความมองว่ากรณีดังกล่าวการยึดทรัพย์ไม่สามารถทำได้ตามกฎหมายการทวงถามหนี้ และทางเเจ้าหน้าที่จะเข้าไปช่วยหากการดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งบุตรสาวของนางพิมพา ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว มีความล่าช้า  

 

กรณีดังกล่าวเมื่อพนักงานสอบสวนรับเเป็นคดีสอบสวน น่าจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากมีกล้องวงจรปิดเข้าถึงตัวผู้กระทำความผิดได้โดยง่าย หากเอาจริงเอาจังไม่น่าจะเกิน 2 เดือน เบื้องต้น แก๊งทวงหนี้ดังกล่าวจะมีความผิดฐานบุกรุก ,ฐานห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา ร้อยละ20ต่อวัน ,ลักทรัพย์และกฎหมายทวงถามหนี้

 
 

    ขณะที่ นายสุชาติ ชมกุล อุปนายกสภาทนายความ  กล่าวด้วยว่า 2.คดีนางอารมณ์ ศรีธัญญา อายุ 80 ปี  ถูกลูกสะใภ้เชิดเงินจำนวน 4 แสนบาท ซึ่งเป็นเงินค่าชดเชยของนายสุรชัย ศรีธัญญา บุตรชาย ซึ่งเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากทางสปสช. เพื่อช่วยเหลือตามสิทธิของนายอารมณ์ และช่วยในการดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

เบื้องต้นสภาทนายความมองว่าอาจเป็นความผิดพลาดในการพิจารณาของสปสช. ดังนั้นคณะทำงานจะเข้าพบสปสช. เพื่อเจรจาต่อการทำงานที่ผิดพลาด และไล่เบี้ยเอาเงินค่าชดเชยที่ชำระไปผิดพลาด ส่วนจะดำเนินการเอาผิดกับลูกสะใภ้หรือไม่หรือไม่อยู่ที่สปสช.จะพิจารณา เบื้องต้นตนมองว่านางอารมณ์ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกการฉีดวัคซีนโควิด-19