สารเคมีรั่วไหลโรงงานนครปฐมล่าสุด ควรทำอย่างไร

22 ก.ย. 2565 | 06:35 น.

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุ สารเคมีรั่วไหล โรงงานนครปฐมล่าสุด  เป็นสารอินทรีย์ระเหยง่าย ลอยไปได้ไกล  แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงป้องกันอันตรายส่วนบุคคล

กรณีสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานอินโดรามา ถ.เพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 ก.ย.2565

 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า กรณีสารเคมีรั่วไหล จุดเกิดเหตุคือบริเวณโรงกลั่นพลาสติก แพลนท์ 2 เกิดเหตุเวลาประมาณ 06.00-06.15 น. และปิดวาว์ลได้แล้ว

 

ล่าสุดหน่วยปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม (ศปก.พล.) ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุรั่วไหลสารเคมี พบเป็นชนิดไบฟีนิลและไดฟีนิลออกไซด์ 75% (สารกลุ่มอะโรมาติกเบนซีน ซึ่งเป็นสารอินทรีย์ระเหยง่าย) 

สารดังกล่าวเป็น hotoil downterm DT1 ซึ่งเป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อนของระบบหล่อเย็น (cooling) สารที่รั่วมีปริมาณประมาณ 30 ลิตร และเนื่องจากสารมีน้ำหนักเบา จึงลอยไปได้ไกล

 

สำหรับผลกระทบของสาร คือ การหายใจเอาไอระเหยเข้าไปจะทำให้เกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ

 

ทั้งนี้ แนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงป้องกันอันตรายส่วนบุคคล และควรอยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก

 

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ออกประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครปฐม โดยระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 06.15 น. เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลจากบริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ จำกัด เลขที่ 35/8 หมู่ 4 ถนนเพชรเกษม ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบ พบว่า เกิดจาก Hot oil down term DT1 รั่วไหล (เป็นสารกลุ่ม อะโรเมติกเบนซิน บริเวณระบบการผลิตเม็ดพลาสติก ส่งเป็นสารแลกเปลี่ยนความร้อนของระบบ cooIing) โดยสามารถปิดวาล์ว ได้เวลาประมาณ 06.35 น.

 

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว มีประชาชนได้รับกลิ่นเหม็นจากสารเคมีเป็นวงกว้าง ซึ่งสารเคมีดังกล่าว หากได้รับในปริมาณมากๆ อาจส่งผลกระทบต่อระบบการหายใจ มีอาการระคายเคือง และอาเจียน

 

ปัจจุบัน สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุดังกล่าว เพื่อหาสาเหตุ ผลกระทบ และแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหลของสารเคมีขึ้นอีก ทั้งนี้ หากประชาชนได้รับผลกระทบจากสารเคมีดังกล่าว ให้ติดต่อหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่

 

"ประชาชนที่อยู่โดยรอบ หรือได้สูดดมกลิ่นเข้าไป ถ้าไม่แน่ใจว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายทั้งในระยะเบื้องต้น และระยะยาวอย่างไร ให้รีบไปตรวจร่างกาย ตรวจสุขภาพ ที่โรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่อยู่ใกล้บ้าน ว่าได้รับผลกระทบอะไรบ้าง โดยทางสาธารณสุขจังหวัด ได้มอบหมายให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่ ทั้งอำเภอสามพราน และนครชัยศรี เพื่อเตรียมการช่วยเหลือประชาชนแล้ว ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบสามารถแจ้งลงบันทึกประจำวันได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องสุขภาพ" นายสุรศักดิ์ กล่าว

 

สำหรับคนงานที่ทำงานในโรงงานขณะเกิดเหตุ มีจำนวนไม่มาก ทางบริษัทฯ ได้แจ้งให้คนงานที่ทำงานในกะดังกล่าวไปตรวจสุขภาพว่าได้รับผลกระทบอะไรบ้าง ซึ่งทางสาธารณสุขได้รับทราบและพร้อมที่จะเข้าไปดูแลกลุ่มคนงานแล้ว

 

ในส่วนของโรงเรียนในพื้นที่ ผลจากการหารือคือให้หยุดทำการเรียนการสอนวันนี้ 1 วัน และคาดว่าพรุ่งนี้จะกลับมาเปิดเรียนได้ตามปกติ