ผู้ว่าฯนครปฐมเปิดสาเหตุสารเคมีรั่วโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก

22 ก.ย. 2565 | 08:42 น.

ผู้ว่าฯนครปฐม ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีสารเคมีรั่ว พบน้ำมันในระบบทำความความร้อนของโรงงานผลิตเม็ดพลาสติกรั่วไหล ส่งผลกระทบในพื้นที่อำเภอนครชัยศรี และวงกว้าง เบื้องต้นไม่พบผู้ป่วยอาการรุนแรง

จากกรณีเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลในช่วงเช้าที่ผ่านมา  หรือจากการตรวจสอบพบว่าเป็นน้ำมันในระบบทำความความร้อน ของบริษัท อินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนเพชรเกษม ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก เกิดการรั่วไหล ส่งผลให้เกิดไอระเหยและส่งกลิ่นเหม็น กระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง ตั้งแต่พื้นที่อำเภอสามพราน อำเภอพุทธมณฑล ไปจนถึงบางพื้นที่ในจังหวัดนนทบุรีและกรุงเทพมหานคร

 

ผู้ว่าฯนครปฐมเปิดสาเหตุสารเคมีรั่วโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก

 

ล่าสุด นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า สาเหตุเกิดจากน้ำมันใน Hot Oil Down Tern DT1 ซึ่งเป็นระบบทำความร้อนของระบบการผลิตเม็ดพลาสติก เกิดการรั่วไหล เป็นสารกลุ่มอะโรเมติกเบนซิน โดยเจ้าหน้าที่สามารถปิดวาล์วได้หลังจากเกิดเหตุภายใน 20 นาที และสถานการณ์ล่าสุดกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุ ผลกระทบ และแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหลขึ้นอีก
 

"จากการตรวจสอบน้ำมันในระบบทำความร้อนที่เกิดการรั่วไหล เกิดไอระเหย และส่งกลิ่นดังกล่าว ทางบริษัทฯ ได้เติมกลิ่นลงไปในน้ำมันเพื่อให้สามารถตรวจสอบการรั่วการรั่วไหลได้ง่ายขึ้น แต่หากได้รับในปริมาณมากๆ อาจส่งผลกระทบต่อระบบการหายใจ มีอาการระคายเคือง อาเจียน"

 

 

นายสุรศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากรายงานเบื้องต้นไม่มีพนักงานได้รับผลกระทบ ส่วนพนักงานที่อยู่ในช่วงเวลาเกิดเหตุ ทางบริษัทฯ ได้แจ้งให้มาตรวจสุขภาพอีกครั้ง สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบเบื้องต้น 1 คน เข้ารักษาที่โรงพยาบาลนครชัยศรี จนอาการดีขึ้นและเดินทางกลับบ้านได้แล้ว 

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม

 

ทั้งนี้ พี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบโรงงานดังกล่าว หรือได้ผลกระทบการสูดดมไอระเหยของน้ำมัน และมีความกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการหายใจ สามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือโรงพยาบาลใกล้บ้านได้ทันที ในส่วนของโรงเรียนในพื้นที่ ได้ทำการปิด 1 วัน คาดว่าในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย. 65) จะสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติ
ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีสารเคมีรั่วโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก