สารเคมีรั่วไหล โรงงานย่านนครชัยศรี กลิ่นคลุ้งเป็นวงกว้าง

22 ก.ย. 2565 | 03:14 น.

เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล โรงงานย่านนครชัยศรี ส่งผลให้ศาลายากระทบหนัก เขตแจ้งเตือน โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล ประกาศหยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษ

เมื่อวันที่ 22 กันยายน ทวิตเตอร์ จส.100 รายงาน แจ้งเหตุสารเคมีรั่วไหล่ในพื้นที่ จ.นครปฐม ระบุ  ศูนย์วิทยุพระราม199 แจ้งข้อมูล  สารเคมีรั่วไหล ในพื้นที่ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เบื้องต้นทางโรงงานได้ทำการปิดรอยรั่วแล้ว แต่ยังคงส่งกลิ่นกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ และเขตรอยต่อกรุงเทพฯ

ข้อมูลเบื้องต้น ระบุว่า โรงงานอิโด ตั้งอยู่พื้นที่ ต.ขุนแก้วลักษณะเป็นโรงงานย้อมผ้า ได้มีสารเคมีรั่วไหล ยังไม่ทราบชนิดสารเคมี ซึ่งสารชนิดนี้กลิ่นแรงมาก ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างหลายพื้นที่ รับแจ้งจาก สภ.นครชัยศรี ว่า ทางโรงงานได้ทำการแก้ไข้แล้ว แต่ขณะนี้ยังมีกลิ่นสารเคมีในหลายพื้นที่ เมื่อได้กลิ่นสารเคมีจะทำให้ มีอาการวิงเวียนศรีษะ ประสานงานข้อมูลเพิ่มเติมที่ สภ.นครชัยศรี 

ส่งผลให้โรงเรียน ระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล ประกาศหยุดเรียนเป็นกรณีพิเศษในวันนี้แล้ว  ขณะที่ล่าสุดมีหนังสือ ประกาศศูนย์บริการความปลอดภัย อาชีวอนามัย เเละสภาพแวดล้อมในการทำงาน มหาวิทยาลัยมหิดล เรื่องเเรงเตือนกรณีเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล โรงงานพื้นที่บางขุนเเก้ว อำเภอนครชัยศรี ระบุว่า 

ได้ทราบข่าว กรณีกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล โรงานแห่งหนึ่งบริเวณพื้นที่บางขุนแก้ว อำเกอนครชัยศรี ทั้งนี้ เนื่องจากไม่สามารถระบุชื่อสารเคมีได้ ทางศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และ สภาพแวดล้อมในการทำงาน มหาวิทยาลัยมหิตล จึงขอแจ้งเตือนบุคลากรและนักศึกษา ส่วนงานภายในวิทยา เขตศาลายา เพื่อทราบและปฏิบัติตัว ดังนี้ ข้อปฏิบัติ

  1. นักศึกษาและบุคลากร หลีกเสี่ยงการออกนอกอาคารและไม่ควรอยู่ในบริเวณพื้นที่โล่งแจ้ง  
  2. สวมใส่หน้ากากอนามัยดลอดเวลา เพื่อป้องกันระบบทางเดินหายใจ
  3. หากมีอาการผิดปกติทางร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ และขอให้บุคลากรและนักศึกษาติดตามประกาศจากศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน มหาวิทยาลัยมหิดล จึงขอประกาศให้บุคลากรและนักศึกษา ส่วนงานภายใน วิทยาเขตศาลายา 

สารเคมีรั่วไหล โรงงานย่านนครชัยศรี กลิ่นคลุ้งเป็นวงกว้าง