21ส.ส.ก๊วนธรรมนัส เฮ ! กกต.ยกคำร้องมติขับพ้นพปชร. เหตุจำนวนผู้ร้องไม่ครบ

16 ส.ค. 2565 | 09:06 น.

"21ส.ส.ก๊วนธรรมนัส" เฮ!กกต.ปัดตกคำร้องสอบ"มติขับพ้น พปชร.ไม่ชอบ" เหตุจำนวนผู้ร้องไม่ครบตามมาตรา 42 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง


วันที่ 16 ส.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมกกต.มีมติเป็นเอกฉันท์  เห็นชอบตามที่สำนักงานกกต.เสนอไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในกรณีที่นายสมัย รามัญอุดม พร้อมพวกรวม156คน และนายถนอม แม่นสอน กับพวกรวม130 คน   ซึ่งอ้างว่าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

 

ยื่นขอให้ตรวจสอบมติพรรคพลังประชารัฐเมื่อวันที่19 ม.ค.65 ที่ขับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พร้อมพวกรวม 21 ราย ออกจากพรรคว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

 

หลังสำนักงานฯเสนอความเห็นพร้อมรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงความเป็นสมาชิกและเจตจำนงค์ในการยื่นคำร้องของผู้เข้าชื่อทั้งหมด ซึ่งพบว่าแบ่งเป็น3กลุ่มคือ

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

1.เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐและลงลายมือชื่อให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวแต่มีจำนวนไม่ถึง100คน 2.เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐและลงลายมือชื่อ แต่ให้ถ้อยคำว่าไม่ได้เพื่อให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว

 

และ3.เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้ลงลายมือชื่อ แต่ถูกนำชื่อไปใช้  รวมทั้งไม่พบว่าในจำนวนสมาชิกพรรคพลังประชารัฐที่เข้าชื่อมีบุคคลที่เป็นส.ส. คำร้องดังกล่าวจึงไม่ถูกต้องครบถ้วนตามมาตรา42 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง2560 ที่กกต.จะสามารถพิจารณาวินิจฉัยได้

 

สำหรับมาตรา42 พ.ร.ป.ด้วยพรรคการเมืองกำหนดว่า
ในกรณีสมาชิกซึ่งเป็นส.ส.คนหนึ่งคนใด หรือ สมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่า 100 คน เห็นว่ามติของพรรคการเมืองที่ตนเป็นสมาชิกอยู่ขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้

 

หรือกฎหมายอื่นให้ร้องขอต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อพิจารณาวินิจฉัย ถ้าคณะกรรมการฯ วินิจฉัยว่า มติใดของพรรคการเมืองขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนี้ หรือ กฎหมายอื่นให้คณะกรรมการฯ มีอำนาจสั่งเพิกถอนมติดังกล่าวได้มีอำนาจ

 


 

ทั้งนี้ 2คำร้องดังกล่าวมีการยื่นให้กกต.ตรวจสอบช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยสำนักงานฯได้ตรวจสอบรายชื่อผู้เข้าชื่อยื่นคำร้องทั้งหมดกับระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรค และเสนอต่อที่ประชุมกกต.พิจารณาไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 15 ก.พ.

 

แต่ที่ประชุมกกต.ขณะนั้นเห็นว่า ยังมีปัญหาเรื่องจำนวนสมาชิกที่เป็นผู้ยื่นคำร้อง โดยควรมีการตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิกที่เป็นผู้ยื่นทั้งหมด ให้ถูกต้องครบถ้วนก่อน สำนักงานฯจึงได้มีการถอนเรื่องดังกล่าวกลับมาดำเนินการตรวจสอบใหม่

 

โดยได้ตรวจสอบความเป็นสมาชิกพรรค และสอบถามไปยังผู้มีชื่อยื่นคำร้องทุกคนว่าได้ลงชื่อโดยประสงค์ที่จะให้กกต.ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจริงหรือไม่ก่อนสรุปข้อมูลและเสนอรายงานผลการตรวจสอบให้กกต.พิจารณาวันนี้

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้เสนอความเห็นว่า ไม่ควรรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาเนื่องจากตรวจสอบรายชื่อการเป็นสมาชิกพรรคที่นายสมัย และพวกทั้ง 155 คน ยื่นกับระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรค พปชร.ที่ทางพรรคเป็นผู้คีย์เข้าระบบ พบว่ามีชื่อเป็นสมาชิกเพียง 99 ราย

 

คำร้องดังกล่าวจึงไม่ถูกต้องตามมาตรา 42 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และเมื่อวันที่25ม.ค.65 กกต.ได้มีมติรับทราบการดำเนินการของพรรค พปชร.เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่มีการประชุมและมีมติขับร.อ.ธรรมนัส กับพวกแล้วว่าเป็นไปตามกฎหมาย