ครม.ไฟเขียวตั้ง“บิ๊กป้อม”รักษาการนายกฯ แทนบิ๊กตู่ พร้อมจัดลำดับรองนายกฯ

30 ส.ค. 2565 | 08:20 น.

ครม.เห็นชอบตั้ง “บิ๊กป้อม”เป็นรักษานายกฯ อย่างเป็นทางการ จนกว่าศาลรธน.มีคำวินิจฉัยคดี 8 ปี นายกฯ พร้อมจัดลำดับรองนายกฯ รักษาการแทนนายกฯ “วิษณุ-อนุทิน-จุรินทร์-ดอน-นายสุพัฒน์พงษ์”

วันนี้( 30 ส.ค.65) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สืบเนื่องจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยนั้น


ครม.จึงมีมติเห็นชอบคำสั่ง สำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่ หรือ ไม่อาจปฏิบัติราชการได้หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง โดยมีสาระสำคัญ

ส่วนที่ 1 คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้ 

 

ให้รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีที่ พล.อ.ประวิตร ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีท่านอื่น เป็นผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามลำดับ ดังนี้ 

นายวิษณุ เครืองาม


นายอนุทิน ชาญวีรกุล


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์


นายดอน ปรมัตถ์วินัย 


และ นายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ 


ในการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่ในการเป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการหรือองค์กรใด


ทั้งนี้ หากรองนายกรัฐมนตรีในลำดับต่อไป เป็นผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี การจะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับความเห็นชอบจาก พล.อ.ประวิตร รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีก่อน


ในการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี หาก พล.อ.ประวิตร หรือ รองนายกรัฐมนตรีท่านอื่นๆ แล้วแต่กรณี จะต้องเข้าร่วมในการประชุมคณะกรรมการใด ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ และผู้รักษาราชการแทนเป็นรองประธานกรรมการ หรือ กรรมการร่วมอยู่ด้วย ให้ผู้รักษาราชการแทนนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานกรรมการเพียงตำแหน่งเดียว


ส่วนที่ 2 เป็นการมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีที่รองนายกรัฐมนตรีผู้ใดซึ่งได้รับมอบหมายและมอบอำนาจให้ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ หรือพ้นจากตำแหน่ง ให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีตามคำสั่งฯ ในคราวนี้ด้วย


ส่วนที่ 3 เป็นการมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กรณีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยอย่างอื่น


นายอนุชา กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดนี้ยังมีอำนาจเต็มทุกประการ ไม่ใช่ ครม. รักษาการ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามประกาศพระบรมราชโองการฯ วันที่ 10 กรกฎาคม 2562