เคราะห์ร้าย ไข้รุมประเทศไทย

01 ก.ย. 2565 | 08:20 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

***หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3814 ระหว่างวันที่ 1-3 กันยายน 2565 โดย...กาแฟขม

 

***เคราะห์ร้ายไข้รุมประเทศไทยยามนี้ มรสุมลูกแล้วลูกเล่าเข้าถาโถม ตั้งแต่โควิดวายร้าย ไม่สร่างซา มาเจอเข้ากับสงครามยูเครน-รัสเซีย ทำให้เศรษฐกิจหัวทิ่มลำบากกันถ้วนหน้า นายกรัฐมนตรีก็ไม่มี เมื่อเฉี่ยวมาเจอบ่วงดำรงแหน่ง 8 ปีให้สะดุด หยุดเว้นวรรคชั่วคราวก่อนศาลตัดสิน ดันมือรองอย่าง ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯมารักษาการ แต่รักษาการแม้บอกกันว่าอำนาจเต็มก็ใช่ แต่ต้องยอมรับ กรณีทำสัญญิง สัญญากับต่างประเทศ การเข้าร่วมประชุม การมาประชุมระดับระหว่างประเทศ ไม่มีใครอยากมาเจอเบอร์ 2 คราว บิลล์ คลินตัน ประธานาธิบดีสหรัฐ ส่งตัวแทนรองประธานาธิบดีอัลกอร์ เข้าประชุมเอเปคแทนที่ญี่ปุ่นปี1995 หลังจากคราวนั้นก็อื้ออึงว่าต้องเป็นผู้นำตัวจริงเท่านั้น ก็หวังว่าประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพเอเปค 2022 จะมีผู้นำตัวจริงก่อนประชุมเอเปค พ.ย.นี้

*** ไข้รุมยังไม่จบ เมื่อเจอมรสุมพัดพาอีก ตั้งแต่วันที่ 29-30 ส.ค. และ 3-4 ก.ย. 65 ต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่เกิดขึ้น จะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก พื้นที่เหนือ-อีสาน ล่าสุดสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า(GISTDA) งัดภาพดาวเทียมล่าสุดพื้นที่อีสานท่วมแล้วกว่า 3.7 แสนไร่ กระทบพื้นที่นาข้าวกว่า 2 แสนไร่ ยังไม่จบ เพราะฝนมาหนักเหลือเกินปีนี้ โอกาสท่วมเสียหายพื้นที่เกษตรสูงขึ้น นอกจากรับมือเฉพาะหน้าแล้วยังต้องดูแลพืชผลความเสียหายที่จะเกิดขึ้นตามมาด้วย

 

*** ว่าด้วยเรื่อง GISTDA วันก่อน ปะหน้า ดร.ดำรงฤทธิ์ เนียมหมวด รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) พบเห็นโลกอันใหญ่โตมโหฬารนี้รวมไปถึงนอกโลกในห้วงอวกาศ มีโอกาสอยู่มากมายในเชิงธุรกิจ เศรษฐกิจ ถ้าใช้เป็น ทำเป็น เราสามารถนำดาวเทียมของเราที่มีอยู่มาวิเคราะห์ข้อมูลและใช้ประโยชน์ นำมาพยากรณ์น้ำท่วม ฝนแล้ง ได้ จะได้วางแผนการผลิต การตลาดให้สอดคล้อง ลดการสูญเสีย ถ้าเราใช้เป็นก็ไม่มีแบบตามมีตามเกิดอีกต่อไป และยังมีอะไรต่ออะไรอีกมากมายที่ใช้ประโยชน์จากดาวเทียมให้เกิดประโยชน์โพดผลขึ้นมาได้ ฟังท่านว่าใครเห็นโอกาสก็ต้องขยับรับให้ไว ปัญหาที่ต้องกระทุ้งให้ทะลุ เป็นเรื่องมีข้อมูลแน่ๆ แต่ต้องมีการวิเคราะห์ปรับใช้ด้วย ใครเห็นช่องทางก็ว่าไปดู

*** ไม่จบสิ้นและหายไปจากสังคมไทย ตราบใดที่ยังมีความโลภ อยากได้เร็ว อยากรวยเร็ว แต่ไม่ได้ทำงานจริงจังและมีประสิทธิภาพ แต่หลงไปกับแชร์ลูกโซ่ที่อาศัยความโลภของคนมาล่อใจ พฤติกรรมเดิมๆ เปิดเพจชวนลงทุนผลตอบแทนสูง เปิดรับโอนไปเทรดหุ้น บอกจะกำไรโอนให้ทุกเดือน สูงสุดเดือนละ 35% ระยะแรกกำไรให้เห็น เพื่อล่อเหยื่อ หลังๆ ไม่มีกำไร ไม่โอนเงินคืน และหายไป เพจมีการสร้างโปรไฟล์ที่น่าเชื่อถือ มีดาราศิลปิลเข้าร่วมในบางแชร์ลูกโซ่ แต่พฤติกรรมคล้ายๆ กันหมด ตั้งแต่แชร์แม่ชม้อย แชร์ก๋วยเตี๋ยว ฟอร์เร็ก 3 ดี ถึงนัตตี้ยูทูปเบอร์ ฯลฯ อาศัยจุดอ่อนในความโลภของมนุษย์ อันที่จริงโลกนี้ไม่มีรวยทางลัด มีแต่เรียนทางลัดพอไปได้ ก็ระมัดระวังกันดีๆ กับการเข้าลงทุนทั้งหลาย การลงทุนที่ดี ผลตอบแทนที่เหมาะสมก็มี เพียงแต่ต้องศึกษาให้ละเอียดก่อนตัดสินใจเท่านั้น อย่าหลงตามกระแสกันไปเลย

 

*** โลกเคลื่อนไปในทิศทาง โลกสีเขียว โลกรักษ์สิ่งแวดล้อม ไม่อาจปฏิเสธแนวโน้มนี้ได้ ถ้ายังจะอยู่บนโบกนี้ให้ได้ ต้องช่วยกันคนละไม้ละมือ บริษัทยักษ์ใหญ่หลายรายขยับมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน เป็นประเด็นสำคัญ ประเด็นที่ต้องมาก่อนแทบทั้งสิ้นกันแล้ว ซีอีโอ เทพรัตน์ เทพพิทักษ์ แห่งเอ็กโก กรุ๊ป ประกาศชัดวันก่อน ขับเคลื่อนองค์กรตามเป้าหมายมุ่งขยายพอร์ตโฟลิโอโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง จากโรงไฟฟ้าชีวมวล “ร้อยเอ็ด กรีน”ที่ใช้เชื้อเพลิงแกลบ การลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานความร้อนใต้พิภพ และพลังงานลมนอกชายฝั่ง โดยจะเพิ่มสัดส่วนกำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนเป็น 30% ภายในปี 2573 และกระจายการลงทุนไปทั่วทิศทั้งไทยและต่างประเทศ แน่นอนต้องเป็นพลังงานสะอาดซึ่งจะตามมาอีกมากมายหลายพันเมกะวัตต์

 

*** ยุคเปลี่ยนถ่ายผู้นำสูงสุดในกระบวนการยุติธรรมทั้งสาย สดๆร้อนๆ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)คนใหม่ ที่คณะกรรมการก.ต.ช.ที่มี บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้เห็นชอบให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (บิ๊กเด่น) ปริญญาตรี รัฐประศาสนศาสตร์จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 38, นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 22,มาแทนที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ที่เกษียณราชการ 30 ก.ย.นี้ ขณะที่วุฒิสภาได้เห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย ให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด โดยผลการออกเสียงลงคะแนนปรากฏว่าให้ความเห็นชอบ 205 เสียง ไม่ให้ความเห็นชอบ ไม่มี และไม่ออกเสียง 7 เสียง ได้เข้าแทนที่ นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด ที่เกษียณอายุ และก่อนหน้านี้เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้ นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฏีกาคนใหม่ไปแล้ว