ครม.รื้อคำสั่งเก่าให้อำนาจ"บิ๊กป้อม”แต่งตั้งโยกย้าย-ใช้งบประมาณได้

30 ส.ค. 2565 | 07:39 น.

"วิษณุ"แจงกลางวง ครม.มีอำนาจเต็ม ไม่ใช่รักษาการ เผยแก้คำสั่งสำนักนายกฯ ให้"บิ๊กป้อม”มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้าย-ใช้งบประมาณ โดยไม่ต้องปรึกษา “บิ๊กตู่” ขณะที่ “รักษาการนายกฯ”ยันไม่มีปรับครม.ยังทำงานได้ 

วันนี้(30 ส.ค.65) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนได้ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ไม่มีสุญญากาศ ครม.มีอำนาจเต็ม ไม่ใช่ ครม.รักษาการ คน “รักษาการนายกฯ” มีคนเดียวคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 41 ของพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ที่ระบุว่า 


“ถ้านายกฯ ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองนายกฯ คนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ตามที่ครม.มีมติมอบหมาย หากมีรองนายกฯ หลายคน ให้ครม.เป็นคนจัดลำดับ หากไม่มีให้ ครม.เลือกรัฐมนตรีขึ้นมา วันนี้ไม่ไปไกลถึงขั้นนั้น เพราะมีการออกคำสั่งสำนักนายกฯ ไว้เมื่อปี 2563 จัดลำดับไว้”

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า แต่คำสั่งสำนักนายกฯ ที่จัดลำดับไว้ มีการระบุว่าเวลารักษาราชการนั้น สามารถจัดการอะไรได้หมดทุกอย่าง ยกเว้นการแต่งตั้งและเรื่องงบประมาณจะต้องปรึกษานายกฯ เสียก่อน 

 

“วันนี้มีการเสนอคำสั่งสำนักนายกฯ ปรับปรุงคำสั่งดังกล่าว เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ พล.อ.ประวิตร เมื่อรักษาการแล้ว หากมีการแต่งตั้งโยกย้าย หรือมีเรื่องงบประมาณจะต้องไปปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องแก้คำสั่ง ตัดประโยคนี้ออกไป เพื่อให้มีอำนาจเต็ม และมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 ส.ค.2565” นายวิษณุ ระบุ

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกฯ กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงบรรยากาศการประชุมครม.ในวันเดียวกันนี้ ว่า ไม่มีอะไรเรียบร้อยดี


เมื่อถามถึงกระแสข่าวการเมืองที่วุ่นวายในขณะนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำว่า ไม่มีอะไร ส่วนจะมีการปรับครม. ในช่วงเป็นที่เป็นรักษาการนายกฯ หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยืนยัน ไม่มีการปรับครม.


ส่วนกรณีส.ส.ประชาธิปัตย์ขู่ถอนตัว จากกระแสข่าวส.ส.ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ปรับครม. โดยให้ริบโควตากระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ พล.อ.ประวิตร กล่าวย้อนว่า "ไปถาม.ส.ส.ใต้ดู เพราะผมไม่ได้พูด"


ส่วนจะปรับครม.หรือไม่ช่วงนี้ พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำว่า ปรับทำไม ยังทำงานได้ 

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าพล.อ.ประวิตร มีสีหน้ายิ้มแย้มโดยได้หยุดตอบคำถามสื่อมวลชนโดยไม่มีท่าทีฉุนเฉียวแต่อย่างใด โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินมาส่งขึ้นรถ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี สำนักโฆษกประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้เผยแพร่ภาพบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่มีพล.อ.ประวิตร เป็นประธาน ซึ่งปรากฏภาพชัดเจนว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้นั่งเก้าอี้นายกฯ โดยปล่อยเก้าอี้นายกฯ ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งเป็นประธานการประชุมทุกครั้งให้ว่างไว้ โดยพล.อ.ประวิตร ได้นั่งเก้าอี้รองนายกฯ ด้านขวามือ และ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นั่งเก้าอี้รองนายกฯในด้านซ้าย