กกต.ผวายุบสภา“ก.ม.ลูก”ยังไม่พร้อมจัดเลือกตั้งใหม่ส่อขัดรธน.

29 ส.ค. 2565 | 06:22 น.

กกต.ผวาหากยุบสภา ขณะที่ “ก.ม.ลูก”ยังไม่พร้อม จัดเลือกตั้งไปอาจไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ไม่กล้าเสี่ยงออกเป็นระเบียบ-พ.ร.ก.แทน เหตุเหมือนเอาชาติบ้านเมืองไปเสี่ยงด้วย

วันนี้(29 ส.ค.65) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า กรณีที่มีฝ่ายการเมืองและมวลชนกดดันให้รัฐบาลดำเนินการ “ยุบสภา” ขณะที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ ยังไม่มีผลบังคับใช้นั้น ถือว่าตอนนี้ยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้งที่รองรับตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎหมายยังไม่พร้อม กกต.ทำงานเท่าที่มีเครื่องมือ เท่าที่มีกฎหมาย


ในทางบริหาร ทางธุรการ กกต.มีการเตรียมการไว้หมดแล้ว แต่ในทางกฎหมาย กกต.ไม่มีอำนาจที่จะจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็น 400 เขตได้ เพราะ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับใหม่ยังไม่ประกาศใช้ 

นอกจากนั้น ในส่วนของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หากยังไม่มีกฎหมายฉบับใหม่ พรรคการเมืองจะต้องกลับไปทำ“ไพรมารี่” ตามกฎหมายเดิม ที่ต้องมีการจัดตั้งสาขาพรรคทุกเขตที่จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง มีสมาชิกพรรคร่วมทำไพรมารี่โหวต ซึ่งเมื่อดูข้อมูลพรรคการเมืองแล้ว โอกาสที่ทุกพรรคจะส่งผู้สมัครครบทั้ง 400 เขต และเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นไปด้วยยาก 

“หากเกิดเหตุการณ์สุดวิสัยขึ้นในช่วงที่ยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง ที่รองรับตามที่รัฐธรรมนูญแก้ไข มีหลายคนแสดงความเห็นว่า สามารถให้ กกต. ออกประกาศ หรือ ระเบียบแทนได้ หรือให้ออกเป็นพระราชกำหนดแทนได้ แต่ไม่มีใครกล้าเสี่ยง เพราะจะเป็นการเอาชาติบ้านเมืองไปเสี่ยงด้วย ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุด ควรจะรอให้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับประกาศใช้ก่อน” แหล่งข่าวจาก กกต.ระบุ