“ชวน”ส่งกม.เลือกตั้งส.ส. ให้นายกฯ 29 ส.ค.นี้

23 ส.ค. 2565 | 09:25 น.

“ที่ปรึกษาประธานสภฯ” เผย “ประธานรัฐสภา” เตรียมส่งร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส.ให้ นายกฯ 29 ส.ค. แจงนายกฯจะต้องชะลอร่างกฎหมาย 5 วัน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ

วันที่ 23 สิงหาคม ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ในวันนี้ (23 สิงหาคม) ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ส่งหนังสือเรื่องร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ…. มายัง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาแล้ว

 

 



 

 

โดย กกต.พิจารณาแล้วไม่มีข้อทักท้วงร่างกฎหมายดังกล่าว ดังนั้น ขั้นตอนต่อไปประธานรัฐสภาจะชะลอร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวไว้ 3 วัน เพื่อให้ ส.ส. ส.ว. หรือสมาชิกรัฐสภา รวมกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่างพ.ร.ป.ที่ กกต.ยืนยันมานั้นถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

โดยจะครบกำหนด 3 วันในวันที่ 26 สิงหาคม หากมีผู้ร้องก็จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา และชะลอร่างดังกล่าวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

แต่หากไม่มีผู้ใดร้อง ประธานรัฐสภาจะส่งร่างพ.ร.ป.ดังกล่าวให้กับนายกรัฐมนตรีในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะต้องชะลอร่างพ.ร.ป.ไว้ 5 วัน ก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ โดยระยะเวลาที่นายกรัฐมนตรีชะลอไว้ 5 วันนั้น สมาชิกสามารถยื่นคำร้องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจัยได้เช่นกันหากยังมีข้อสงสัยอยู่