"อุตตม"ประกาศรีเซ็ตประเทศตั้งกองทุนสร้างอนาคตไทย 3 แสนล้านบาทกู้วิกฤต

28 ส.ค. 2565 | 04:54 น.

"อุตตม"นำทีมแกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย ประกาศ “รีเซ็ตประเทศไทย”เสนอพันธกิจ 5 แก้ 5 สร้าง เพื่อฟื้นวิกฤตเศรษฐกิจ หนี้สิน ดันตั้งกองทุนสร้างอนาคตไทย 3 แสนล้านบาท แก้หนี้สินคนตัวเล็ก ฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สร้างเศรษฐกิจยุคใหม่

วันนี้(28 ส.ค.65) พรรคสร้างอนาคตไทย ได้แถลงข่าวเปิดยุทธศาสตร์ “เราพร้อม เปลี่ยนอนาคตประเทศไทย” โดยมีแกนนำพรรค  อาทิ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค, นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรค และประธานภาคกทม.

 

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค และประธานภาคใต้, นายสุพล ฟองงาม รองหัวหน้าพรรคและประธานภาคอีสาน, นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าและผู้อำนวยการพรรค, นายสันติ กีระนันทน์ รองหน้าพรรคและประธานฝ่ายนโยบาย , นายวัชระ กรรณิการ์ รองหัวหน้าพรรคและประธานภาคกลาง เข้าร่วมงาน
 

รีเซ็ตประเทศไทย


นายอุตตม กล่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทยมีพันธกิจรีเซ็ตประเทศไทย  5 แก้ไข คือ 1.แก้ปัญหาที่สั่งสมเป็นปัญหารุนแรง คือ ฉ้อราษฎร์บงหลวงต้องหยุดทุกระดับ 2.ปราบปรามยาเสพติด 3.สร้างความเท่าเทียมลดการผูกขาด เพิ่มการแข่งขัน 4.ลดขนาดราชการ และ 5.ยกระดับให้เกษตรกรทันสมัย 

                "อุตตม"ประกาศรีเซ็ตประเทศตั้งกองทุนสร้างอนาคตไทย 3 แสนล้านบาทกู้วิกฤต

นอกจากนั้นจะมี  5 สร้าง คือ 1.สร้างเศรษฐกิจฐานราก 2.สร้างเศรษฐกิจใหม่ 3.สร้างสังคมเกื้อกูล 4.สร้างคนและโครงสร้างพื้นฐานพร้อมก้าวสู่สังคมยุคใหม่ และ 5.สร้างการเมืองที่สร้างสรรค์

นายอุตตม กล่าวว่า มีโจทย์ 2 เร่งคือ เร่งรัดแก้ปัญหาเร่งด่วน ที่สืบเนื่องมาจากวิกฤตโควิด วิกฤตหนี้สิน  แก้ค่าครองชีพสูง และ เร่งวางรากฐานไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนที่มีคุณภาพให้คนไทยและก้าวทันโลก 


ทุ่ม 3 แสนล้านตั้งกองทุน


โดยการตอบโจทย์สำคัญคือ กองทุนสร้างอนาคตไทย วงเงิน 3 แสนล้านบาท ซึ่งไม่ใช่เงินกู้ ไม่เป็นภาระ  โดยแบ่งเป็น จำนวน 1 แสนล้านบาท เพื่อปลดแอกหนี้สินให้คนตัวเล็ก พักชำระเงินต้น และ ดอกเบี้ย เสริมทักษะอาชีพ และเติมทุนใหม่ ผ่านกลไกรัฐที่มีมาตรการกำกับที่เหมาะสม เช่น สร้างระบบจัดทุนใหม่ให้คนรายเล็ก ใช้นอนแบงก์

 

และอีกจำนวน 2 แสนล้านบาท เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สร้างเศรษฐกิจใหม่ สู่อนาคตประเทศที่เท่าเทียมและยั่งยืน 

 

หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่า ความไม่ชัดเจนทางการเมืองทำให้หลายฝ่ายกังวลและรู้สึกว่า การแก้ปัญหาเร่งด่วนของภาครัฐให้ประชาชนนั้นคลุมเคลือ ตอบโจทย์ไม่ตรงจุด เรียกว่าซ้ำเติมความห่วงใยในสถานการณ์ที่ประเทศไทยเผชิญกับมรสุมที่ถาโถม  


“การเมืองก็คือจุดเริ่มต้นของกงล้อที่ขับเคลื่อนทิศทางของประเทศ ไทยเกิดเกมการเมืองแก่งแย่งกัน แล้วประชาชนได้อะไร ใครจะเป็นคนที่คิดหาแนวทางแก้ปัญหาตอบโจทย์ให้ตรงจุด แล้วประเทศเคลื่อนออกจากภาวะติดหล่มในปัจจุบันได้” นายอุตตม กล่าว

                             "อุตตม"ประกาศรีเซ็ตประเทศตั้งกองทุนสร้างอนาคตไทย 3 แสนล้านบาทกู้วิกฤต
+เปิดที่มางบกองทุน 3 แสนล้าน


ด้าน นายสันติ กีระนันทน์ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวเสริมถึงที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ขับเคลื่อน “กองทุนสร้างอนาคตไทย” 3 แสนล้านบาทว่า ในแต่ละปีเรามีงบรายจ่ายปีละราว 3 ล้านล้าน โดยกำหนดให้ 20% เป็นรายการลงทุน 6 แสนล้าน ปัจจุบันการจัดทำงบลงทุน รัฐบาลยังเห็นเหมือนประประเทศไทยอยู่ในภาวะทำแบบเดิม 


“ในงบ 6 แสนล้านบาท มีเกินครึ่งที่ไม่อยู่ในความเร่งด่วน เช่น งบป้องกันประเทศ งบแก้ความสงบภายใน และเศรษฐกิจ ที่มี 4 แสนล้าน ถ้าจัดสรรใหม่  4-5 แสนล้านบาท จัดสรรใหม่โดยโอนงบรายการประจำปี ไปเร่งแก้ไขปัญหาของประชาชน ถ้าเราเข้าไป พรรคมีโอกาสรับใช้ประชาชน เราทำได้ทันที และทำได้แน่นอน”


“สภากล้วย”ขับเคลื่อนด้วยทุน

 

ด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองที่อึมครึม ต้องโทษนักการเมืองที่เข้ามาทำการเมือง ที่พูดว่าทำเพื่อประชาชน แต่พฤติกรรมนั้นทำให้มีคำถามว่าประชาชนได้รับความหวัง ตอบสนองหรือไม่  


ในประเด็นที่มีคำถามพิเศษในสังคมไทย คือ  8 ปี นายกฯ กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งทูตานุทูตตรวจสอบกันหลังจากที่ศาลมีคำสั่ง ว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะไม่เข้าใจว่าประเทศไทยเกิดอะไรขึ้น 


“ผมมองว่าวาระ  8 ปี นายกฯ จะทำให้เป็นปัญหา และจะนำไปสู่จุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง เพราะปัจจุบันสังคมแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย”

                     "อุตตม"ประกาศรีเซ็ตประเทศตั้งกองทุนสร้างอนาคตไทย 3 แสนล้านบาทกู้วิกฤต
สถานการณ์การเมืองตอนนี้มีความสับสนทั้งการออกกฎหมายลูก ซึ่งอีก 7 เดือนจะมีการเลือกตั้ง แต่สังคมยังสับสนว่าจะใช้สูตรคำนวณส.ส.แบบไหน

 

"ผมมองว่าการเมืองควรเป็นหลัก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พบ “สภากล้วย” ที่ทำให้เกิดภาพการเมืองขับเคลื่อนไปด้วยทุน ดังนั้น พรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมทำการเมืองใหม่ให้เป็นความหวังของประชาชน บนบริบทการเมืองที่ท้อแท้ สิ้นหวัง พรรคต้องการเสนอจุดยืนทางการเมือง ไปพร้อมกับชุดความคิดทางเศรษฐกิจที่มาจากผู้มีประสบการณ์” นายสนธิรัตน์ กล่าว